“พุทธิพงษ์” ตื่น หาทางป้องข้อมูลหลุด “ลาซาด้า” แจงไม่ได้ถูกแฮค

กระทรวงดีอีเอส เตรียมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หารือกับ Lazada,Shopee และบริษัท e-commerce ต้นสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางป้องกันข้อมูลลูกค้าถูกแฮก

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แฮคเกอร์ ได้ประกาศขายข้อมูลคนไทย 13 ล้านรายจากเว็บลาซาด้าประเทศไทยบนเว็บใต้ดิน

ล่าสุดนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้ให้หน่วยงานตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล วันที่ทำธุรกรรม จำนวนเงิน ช่องทางการขาย (ซึ่งปรากฏหลายช่องทาง เช่น Lazada, Facebook, Line, Shopee, ฯลฯ) และเป็นข้อมูลในปีพ.ศ.2561

นอกจากนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตรวจสอบกับ Lazada ประเทศไทยแล้ว โดย Lazada ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

อย่างไรก็ตามในต้นสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของ ETDA,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

นายพุทธิพงษ์ ย้ำด้วยว่า กระทรวงดิจิทัลฯให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุดจึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นแล้วบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันเหตุในอนาคต เพื่อหาทางรับมือในทุกสถานการณ์ด้วย