IDCชี้ธุรกิจตื่นทรานส์ฟอร์ม แนะอย่าโฟกัสที่เทคโนโลยี

“ไอดีซี” ชี้องค์กรในไทยตื่นตัวรับ “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น” มากขึ้นปีนี้เริ่มเห็นชัดทั้งองค์กรเล็ก-ใหญ่ คาดปีหน้าไปต่ออีกขึ้น แนะอย่าโฟกัสที่เทคโนโลยีแต่ให้หาปัญหาและนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ไข ทั้งให้รางวัล “ไอดีซีดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอวอร์ด” 6 บริษัทไทยชั้นนำ

ดร.ทิพยาดา ศรีเจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายงานวิจัย ประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าวว่าผลกระทบจากเทคโนโลยีทำให้ปี 2560 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ประกันภัย, ค้าปลีก เป็นต้น ซึ่งองค์กรที่จะประสบความสำเร็จในการทรานส์ฟอร์มต้องมี 1.เทคโนโลยี เช่น คลาวด์, บิ๊กดาต้า, เออาร์, วีอาร์, ซีเคียวริตี้ 2.ศักยภาพในการทรานส์ฟอร์ม และ 3.ผู้นำและพันธมิตร โดยไอดีซีคาดการณ์ว่า ในปี 2563 จะมี 30% จากบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 500 อันดับแรกในไทยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ยกระดับความสามารถในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และประสบการณ์ให้ธุรกิจหลักของตน

ดร.ทิพยาดา ศรีเจริญ

นายจาริตร์ สิทธุ ผู้บริหาร ประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าวว่า การทรานส์ฟอร์มขององค์กรไทยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม 1.เริ่มต้น (Ad hop) 2.เริ่มหาโอกาส (opportunist) 3.นำไปปรับใช้ซ้ำได้ (repeatable) 4.บริหารจัดการ (man-age) 5.เพิ่มประสิทธิภาพ (optimize) ซึ่งปีที่ผ่านมาองค์กรใหญ่ประมาณ 10-20% ไม่ได้อยู่ในกลุ่มใดเลย แปลว่ายังไม่ได้เริ่ม แต่ปีนี้จากผลสำรวจล่าสุดพบว่าทุกองค์กรทั้งเล็กและใหญ่เริ่มทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยอยู่ในกลุ่มที่ 1-2 เป็นหลัก ส่วนกลุ่มที่ 3 ขึ้นไปมีหยิบมือเดียว คาดว่าปีหน้าหลายองค์กรขยับไปกลุ่ม 3 มากขึ้น

“การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเหมือนเค้ก 3 ชั้น ชั้นแรกคือ นำเทคโนโลยีที่มีการพิสูจน์ มียูสเคสมาปรับใช้กับองค์กร 2.เริ่มสร้างสิ่งใหม่ ๆ 3.คิดนอกกรอบ”

ล่าสุดได้ประกาศรางวัล “ไอดีซีดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอวอร์ด” ประจำปี 2560 ได้แก่ ปูนซีเมนต์นครหลวง, ทรูมันนี่, กรุงเทพดุสิตเวชการ, ทรู คอร์ปอเรชั่น, เอไอเอ และธนาคารทหารไทย

นายจาริตร์กล่าวต่อว่า องค์กรที่ได้รับรางวัลจะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น IOT, chatbot, AI เพื่อนำดาต้ามาใช้ประโยชน์ จึงอยากให้มองว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือที่จะนำพาองค์กรบรรลุจุดหมาย แต่หลายองค์กรมองเทคโนโลยีก่อนและมองว่าจะนำไปใช้อะไร ต้องคิดกลับกันคือองค์กรมีปัญหาอะไรจะนำเทคโนโลยีใดไปใช้แก้ปัญหาได้บ้าง