Google ผนึกพาร์ตเนอร์เตรียมเปิดตัวสะพานดิจิทัล เพิ่มทักษะเอสเอ็มอีรอบใหม่

Google
REUTERS/Thomas Peter

Google ผนึก กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พาร์ตเนอร์ เตรียมต่อยอดโครงการสะพานดิจิทัลรอบใหม่ พร้อมอัพเกรดหลักสูตรให้ทันสมัย คาดยอดผู้เข้าอบรมทะลุ 100,000 ราย หลังโครงการสะพานดิจิทัลระยะที่ 2 ที่เพิ่งปิดหลักสูตรไปกวาดยอดผู้เข้าร่วมอบรมเกือบ 1.2 แสนราย

วันที่ 19 เมษายน 2565 นางสาวอภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่าย Google Customer Solution ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา Google ให้ความสำคัญในการพัฒนาและสนับสนุนธุรกิจในหลากหลายมิติทั้งความเป็นส่วนตัวด้านความปลอดภัย ธุรกิจเอสเอ็มอี

ขณะเดียวกันผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศลดลง โดยกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีกว่า 3 ล้านราย ได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้คาดการณ์ว่า เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดมีไม่ต่ำกว่า 1.34 ล้านราย

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น Google ได้ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พาร์ตเนอร์หลายอุตสาหกรรม จัดตั้งโครงการสะพานดิจิทัลขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถปรับตัว รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้

สำหรับโครงการสะพานดิจิทัลเป็นตัวช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับให้สามารถเรียนรู้และทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้จริงแบบครบวงจร โดยปี 2564 ที่ผ่านมามีความตั้งใจฝึกฝนผู้เข้าร่วมกว่า 100,000 รายจากทั่วประเทศไทย มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดกว่า 120,000 ราย โดย 58% ของผู้เข้าร่วมเป็นผู้หญิง และผู้ชาย 42%

นอกจากนี้จากการเก็บข้อมูล โดยแบ่งตามพื้นที่ พบว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑล 22% เชียงใหม่ 9% ลพบุรี 3% ภูเก็ต 3% และขอนแก่น 3%

สำหรับการอบรมของหลักสูตร สะพานดิจิทัล แบ่งการอบรมออกเป็น 3 หลักสูตร คือ 1) การสร้างร้านค้าออนไลน์ “e-Commerce track” เป็นการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำการค้าบนโลกออนไลน์ และการสร้างหน้าร้านบนโลกออนไลน์ (website)

2) การพัฒนาหน้าร้านสู่โลกออนไลน์ “Digitizing storefront track” เป็นการให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าบนโลกออนไลน์ ตั้งแต่การปักหมุดธุรกิจ (Google My Business) การมีระบบชำระเงิน และการส่งสินค้าออนไลน์ไว้บริการลูกค้า

และ 3) การทำโฆษณาสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “NGO track” เป็นหลักสูตรที่จัดทำให้สำหรับ NGO ที่มีส่วนช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในกูเกิล (Google) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการสะพานดิจิทัล (Saphan Digital) ระยะที่ 1 (ปี 2563) ระหว่าง 27 สิงหาคม-21 ธันวาคม 2563 มีผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาด้านการค้าออนไลน์ในหลักสูตรปกติ On-Demand (เรียนได้ทุกเวลาที่ต้องการ) จำนวน 11,826 ราย แยกเป็น ผู้ประกอบการ SMEs 3,748 ราย บุคคลธรรมดา 7,979 ราย และ NGO 100 ราย

ส่วน Saphan Digital Batch 2 (ระยะที่ 2) จัดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564-31 มีนาคม 2565 ซึ่งมีผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้ารับการเรียนรู้พัฒนาด้านการค้าออนไลน์จากทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน 118,642 ราย ได้แก่ 1) หลักสูตรปกติ On-Demand จำนวน 50,874 ราย โดยแยกเป็นผู้ประกอบการ SMEs 31,113 ราย บุคคลธรรมดา 19,638 ราย และ NGO 123 ราย 2) หลักสูตร Live Stream (ในช่วงเวลาที่กำหนด) จำนวน 67,768 ราย

นางสาวอภิชญาย้ำว่า โครงการสะพานดิจิทัลที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อไปจะต้องมีการปรับรูปแบบหลักสูตรให้สอดรับกับสถานการณ์มากขึ้น และตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100,000 คน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคต้องปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้

การค้าออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุค Next Normal ดังนั้น กรมจึงร่วมกับ Google ประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ดำเนินโครงการ “สะพานดิจิทัล” (Saphan Digital) พัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป โดยการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนให้คนไทยสร้างอาชีพและรายได้ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือดิจิทัล พร้อมกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง