อีสานตอนบน คึกคักไฮซีซั่น ชูพิกัดเที่ยวริมน้ำโขงรับลมหนาว

อีสานตอนบน

ช่วงนี้หลายพื้นที่เริ่มสัมผัสอากาศเย็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะจังหวัดติดริมแม่น้ำโขง ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นรับลมหนาว ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

“เลย” สะพัด 4 พันล้าน

“ณัฐพล เหลืองวงศ์ไพศาล” ประธานหอการค้าจังหวัดเลย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวปัจจุบันอยู่ในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาถือเป็นช่วงไฮซีซั่น ปกตินักท่องเที่ยวช่วงนี้สูงสุดอยู่ที่ 3 ล้านคน

ส่วนใหญ่เป็นคนไทย 95-97% ช่วงอายุตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน ตลอดจนกลุ่มครอบครัว มีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,500-2,000 บาท/คน เงินสะพัด 4,500-5,000 ล้านบาทต่อปี แต่ปีนี้คาดการณ์ประมาณ 1.5 ล้านคน เพราะหลายคนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจอาจทำให้กำลังซื้อมีไม่มาก ตัวเลขเงินสะพัดน่าจะอยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ทางจังหวัดพยายามจัดกิจกรรมโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ สื่อสารให้นักท่องเที่ยวมามากขึ้น สามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์และเครื่องบิน

“นครพนม” คึกคักกว่าล้านคน/ปี

“ธนพัต ทีฆธนานนท์” ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามานครพนมอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะบางช่วงอุณหภูมิต่ำสุด 7-8 องศา ถือเป็นไฮไลต์ทำให้การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคัก ปกติจังหวัดนครพนมมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณ 1-1.2 ล้านคนต่อปี

แบ่งเป็นคนไทยกว่า 95% ในจำนวนนี้มาจากภาคอีสานด้วยกันกว่า 60% อีก 40% จากภาคกลาง กลุ่มเป้าหมาย คือนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ที่มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มาเที่ยววัดและไหว้ 9 พระธาตุตามวันเกิด มีเส้นทางวิ่งและปั่นจักรยานเลียบริมแม่น้ำโขงยาว 30 กม. ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ

5 ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันถือเป็นปีทองการท่องเที่ยวของนครพนม มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด มีโรงแรมในเขตเทศบาลรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 2,500 ห้อง และมีที่พักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เฉลี่ยค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยว 2 คืน ประมาณ 3,000-3,500 บาท/คน

หนาวนี้แห่เที่ยว “บึงกาฬ” พุ่ง

“บุญเพ็ง ลามคำ” ประธานหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดบึงกาฬกำลังพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเอกลักษณ์เด่นคือการท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น หินสามวาฬ ถ้ำนาคา จากตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดของปีนี้ ประมาณ 4.6 แสนคน แบ่งเป็นคนไทยกว่า 80% มีคนทุกกลุ่มทุกอาชีพ ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับช่วงไฮซีซั่นฤดูหนาวปีนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะต่ำสุด 15-16 องศา น่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ ช่วงไฮซีซั่นหรือช่วงเทศกาลต้องจองห้องพักล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ ค่าใช้จ่ายรวมที่พักและอาหารประมาณ 2,000 บาท/คน/วัน ถือว่าเป็นการท่องเที่ยวสายมูเตลูที่ราคาต่ำ ทั้งนี้ หากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ-บอลิคำไซ สร้างเสร็จปลายปี 2566 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านคนต่อปี

“หนองคาย” ฮับเชื่อมท่องเที่ยว

“มนนิภา โกวิทศิริกุล” ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การท่องเที่ยวไฮซีซั่นของจังหวัดหนองคายบูมสุดอยู่ที่อำเภอสังคม กลุ่มนักท่องเที่ยวมีทั้งเดินทางมาแบบส่วนตัวและแบบกรุ๊ปทัวร์ เฉลี่ยค่าใช้จ่ายประมาณ 7,000-8,000 บาท/คน

ส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยว 2 เส้นทาง คือ 1.เที่ยวสายมูเตลูบูชาพญานาค ตั้งแต่ จ.อุดรธานีมา จ.หนองคาย-จ.บึงกาฬ 2.เที่ยวสายธรรมชาติ ตั้งแต่ จ.อุดรธานี- จ.หนองคาย-จ.เลย และมีเส้นทางเชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาวด้วย

ตาราง โปรฯรับฤดูหนาว

“จังหวัดหนองคายถือว่าเป็นศูนย์กลางหรือจุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของภาคอีสานตอนบน หลังจากโควิด-19 มาถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวแล้วกว่า 60% และมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ”

“สมควร ใจซื่อ” นายอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า อำเภอสังคมได้เตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว โดยเฉพาะตามภูสูงที่มีทะเลหมอก สถานที่ท่องเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำโขง ภูห้วยอีสัน ภูหนอง สกายวอล์กวัดผาตากเสื้อ

และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ตามสวนผลไม้ ทุ่งนา และหมู่บ้าน ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และจากทั่วประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถค้นหาข้อมูลได้หลายช่องทาง หรือโทรศัพท์สอบถามส่วนราชการหรือสถานประกอบการที่พักในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม “ภมร เชาว์ศิริกุล” ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 (สกลนคร-นครพนม-มุกดาหาร) บอกว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในภาคอีสานตอนบน หรือกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2

ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติ แค่กำลังเริ่มคึกคักเพราะฤดูหนาวประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ยังเทียบไม่ได้กับภาคเหนือ อีกสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา หลายประเทศเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงออกไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่าเที่ยวภายในประเทศ

โปรฯที่พักราคาพิเศษ

ขณะเดียวกันมีโรงแรมในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน ได้จัดโปรโมชั่นในช่วงฤดูหนาวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ช่วงไฮซีซั่น อาทิ ชานเคียง ที่เชียงคาน-Chan-Khiang ราคาเริ่มต้น 550 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ราคาไม่รวมอาหารเช้า

โรงแรมพูลสวัสดิ์ เชียงคาน ราคาเริ่มต้น 800 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ราคาไม่รวมอาหารเช้า, โรงแรมบ้านละมุลอุ่นโขงเชียงคาน ราคาเริ่มต้น 1,200 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ที่พักไม่รวมอาหารเช้า, บ้านพักริมดอยรีสอร์ท จ.บึงกาฬ ราคาเริ่มต้น 500 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน, คุณณปาลรีสอร์ท บึงโขงหลง ราคาเริ่มต้น 700 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ฟรีอาหารเช้า

โรงแรมสบายพอชเทล จ.หนองคาย ราคาเริ่มต้น 799 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ฟรีอาหารเช้า, บ้านสบาย ริมโขง ราคาเริ่มต้น 650 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน

โรงแรมเดอะ ริเวอร์ (The River Hotel) จ.นครพนม ราคาเริ่มต้น 1,090 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ฟรีอาหารเช้า, บลู โฮเต็ล (Blu Hotel) ราคาเริ่มต้น 1,290 บาท ห้อง/คืน พักได้ 2 คน ฟรีอาหารเช้า