โรงแรมเรือรัษฎา เมืองตรัง ปิ๊งไอเดียเก๋ เสิร์ฟ “เบนโตะปักษ์ใต้”

ด้วยสไตล์การจัดวางสุดน่ารักตะมุตะมิ ทำให้เชฟแห่งภัตตาคารเพียร์ 88 โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง อดใจไม่ไหวต้องนำรูปแบบชุดอาหารกลางวันของญี่ปุ่นมาประยุกต์กับอาหารใต้ จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า ได้แก่ “เบนโตะอาหารปักษ์ใต้” หรือชุดข้าวกล่องที่ประกอบด้วยเมนูอาหารใต้มารวบรวมไว้ในกล่องเดียวให้ได้ลิ้มรสนั่นเอง

“วศิน พิตรปรีชา” ผู้จัดการภัตตาคารเพียร์ 88 โรงแรมเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ตรัง ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังจากที่ทางโรงแรมเรือรัษฎา ได้เปิดให้บริการภัตตาคารเพียร์ 88 บริเวณติดกับด้านหน้าของโรงแรมมาระยะหนึ่ง และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เข้ามาพักในโรงแรมเรือรัษฎา และไม่ต้องการที่จะออกไปเที่ยวไกลนัก

นอกจากบรรยากาศสุดหรูของโรงแรม 5 ดาวแล้ว อาหารก็เป็นอีกจุดเด่นของโรงแรม ที่มีความหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นเมือง อาหารไทย และอาหารนานาชาติ

วศินบอกว่า ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวให้ความนิยมกับอาหารสไตล์ญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ภัตตาคารจึงได้คัดสรรเมนูเด็ด ๆ มาบริการลูกค้าอย่างจุใจ และเพื่อสร้างความหลากหลายในด้านการบริการ ได้นำเบนโตะข้าวกล่องญี่ปุ่นมาดัดแปลง ให้เป็นเบนโตะอาหารปักษ์ใต้มาให้บริการลูกค้า ทั้งที่มาใช้บริการที่ภัตตาคารและภายในโรงแรมเรือรัษฎา ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยมีการสั่งชุดเบนโตะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอาหารเซตนี้เรียกว่า “เบนโตะท่าเรือเพียร์ 88” ไอเดียเกิดจากเบนโตะ คือ อาหารเซตข้าวกล่องญี่ปุ่น ตนจึงคิดขึ้นมาว่าอาหารใต้ของเรามีความอร่อยมีรสชาติที่ค่อนข้างดีจึงนำมาทำการผสมผสาน นำวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้นำมารวมและคัดสรร ของที่มีคุณภาพให้มารวมกันอยู่ในกล่องเดียว เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา เพื่อดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยข้าวกล่องเบนโตะ 1 ชุดสามารถรับประทานได้หลายคน ในราคา 280 บาท มีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งแกงส้มสับปะรดกุ้ง สะตอผัดกะปิกุ้ง ผักเหมียงผัดไข่ กุ้งฝอยใบเล็บครุฑ ไข่เจียว เมนูผัก รวมอยู่ในชุดข้าวกล่องเบนโตะ ซึ่งมีรสชาติจัดจ้านตามแบบฉบับอาหารปักษ์ใต้ แต่ไม่ได้เผ็ดมากเกินไป

“ผมมองว่าการจัดเซตแบบนี้จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้รู้ ได้สัมผัสอาหารปักษ์ใต้ของเรา นอกเหนือจากเป็นการช่วยโปรโมตอาหารการกินตามแบบฉบับชาวตรังแล้ว ยังเป็นการอุดหนุนเกษตรกรโดยการรับซื้อวัตถุดิบที่เกษตรกรปลูกเอง รวมทั้งทางโรงแรมก็มีสวนผักสวนครัวปลูกเองเพื่อป้อนในห้องอาหารทั้งของโรงแรมและภัตตาคารเพียร์ 88 ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ยากจากภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดตรัง”

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลิ้มลอง ชุดเซตข้าวกล่องเบนโตะอยู่ที่ราคา 280 บาท โดยภัตตาคารจะเปิดตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึงเที่ยงคืน ในวันธรรมดา ส่วนศุกร์-เสาร์ จะเปิดไปจนถึงตี 1 ทั้งนี้ผลตอบรับยังอยู่ในช่วงการโปรโมต โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจ และการตอบรับเป็นไปในทางที่ดีมาก

จากกระแสความนิยมดังกล่าวคาดว่า “เบนโตะปักษ์ใต้” จะเป็นอีกแคมเปญที่ดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อยเลยทีเดียว