ยิ้มรับ! RTC แจ้งเกิดรถเมล์เชียงใหม่ ดีเดย์ต้นเมษานี้ ค่าโดยสาร 20บาทตลอดสาย

คนเชียงใหม่เฮ ต้นเมษาฯมีรถบัสขนส่งมวลชนให้บริการ เส้นทางจากคูเมือง-สนามบิน ระยะทาง 17 กิโลเมตร 52 สถานี ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ช่วงโปรโมต “รีเจียนนอล ทรานซิท” ใจป้ำเปิดให้ขึ้นฟรี 7 วัน

จากนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ที่เปิดโอกาสให้เอกชนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งต้องการจะให้มีระบบการขนส่งมวลชนเกิดขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาการท่องเที่ยว ทำให้บริษัทพัฒนาเมืองในหลายจังหวัดให้ความสนใจ และเกิดการรวมตัว ร่วมทุน และก่อตั้งบริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) ขึ้น เพื่อนำร่องในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองและการพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจรอบพื้นที่สถานีขนส่งมวลชน

ที่ผ่านมาบริษัทได้รับอนุญาตจากจังหวัดเชียงใหม่ให้เปิดบริการระบบขนส่งมวลชน โดยทุ่มงบฯ 50 ล้านบาท พัฒนาระบบขนส่งมวลชนเส้นทาง R3 ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่-นิมมานเหมินท์-คูเมืองเชียงใหม่

นายฐาปนา บุณยประวิตร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ทดลองเดินรถบัสขนส่งมวลชน (CM Transit) วันที่ 1-7 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจและมีประชาชนชาวเชียงใหม่ทดลองใช้บริการเป็นจำนวนมาก ไม่พบปัญหาทางเทคนิค ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนนี้ บริษัทจะเริ่มเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 06.00-24.00 น. คิดค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย
ซึ่งมีทั้งหมด 52 สถานี เป็นการวิ่งแบบวนลูปทั้งซ้ายและขวา ระยะทาง 17 กม. เริ่มตั้งแต่สถานีท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่-นิมมานเหมินท์-คูเมืองเชียงใหม่ และวนกลับเส้นทางเดิม

ยิ้มรับ – ชาวจังหวัดเชียงใหม่แห่นั่งรถบัสขนส่งมวลชน CM Transit ที่บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (RTC)ได้เปิดทดลองวิ่งในเส้นทาง R3 ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่-นิมมานเหมินท์-คูเมืองเชียงใหม่กันอย่างคึกคัก


ทั้งนี้ บริษัทมีรถบริการ 11 คัน วิ่งวนซ้าย 5 คัน และวนขวา 6 คัน ในช่วงเปิดบริการเดือนเมษายน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักบริการการเดินทางรูปแบบใหม่ บริษัทเปิดบริการฟรี 7 วัน และจำหน่ายบัตรโดยสารบนรถ หลังจากนั้นเมื่อการติดตั้งเคาน์เตอร์สำหรับจำหน่ายบัตรโดยสารบริเวณประตู 1 ที่สนามบินเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว เดือนพฤษภาคมจะเปิดจำหน่ายบัตรโดยสาร ณ จุดบริการที่สนามบินเชียงใหม่

นายฐาปนากล่วว่า การทดลองเดินรถแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วงวันที่ 1-3 มีนาคม เป็นการทดลองวิ่งรถเปล่าเพื่อทดสอบระบบการเดินทาง ช่วงวันที่ 4-7 มีนาคมเป็นการเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการซึ่งประชาชนให้ความสนใจมาก ขณะนี้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่กำลังพัฒนาป้ายสถานีให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“ผลของการทดลองวิ่งให้บริการในเส้น R3 (1 รอบ) ใช้เวลาในช่วงเร่งด่วน (เช้าและเย็น) ประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ขณะที่ช่วงปกติค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 58 นาที ระยะเวลาจอดที่ป้าย 1 นาที ระยะเวลาระหว่างป้ายสูงสุด 2 นาที ช่วงที่ติดยาวนานสูงสุด ได้แก่ บริเวณแยกรินคำ 12 นาที ค่าเฉลี่ยกรณีผู้โดยสารเดินทางในช่วงเร่งด่วนจากคูเมืองไปยังสนามบิน ใช้เวลาประมาณ 35 นาที และจากย่านนิมมานเหมินท์ไปสนามบิน 18 นาที”

ขณะที่นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การวิ่งทดสอบการเดินรถบัสขนส่งมวลชนเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ ยังต้องการให้บริษัทร่วมมือกับเทศบาลนครเชียงใหม่วางแผนสถานีบริเวณจุดตัดการจราจรที่มีรถขนส่งผ่านหลายสาย เพื่อบริหารให้มีความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านการเดินทาง และมอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ติดตั้งป้ายรถ ป้ายสัญลักษณ์ตามที่ได้กำหนดไว้ให้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิทฯ ยังมีแผนร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก อปท. พัฒนาระบบขนส่งมวลชนในหัวเมืองหลัก 5 แห่ง อาทิ จังหวัดระยอง ประมาณเดือนพฤษภาคม จังหวัดอุดรธานี เป็นต้น