“แพทย์มช.” ผนึกห้างค้าปลีก เปิดศูนย์สุขภาพที่ 3 “กาดฝรั่ง-หางดง”

เปิดศูนย์สุขภาพ

ผนึกกลุ่มทุนคอมมิวนิตี้มอลล์ “กาดฝรั่ง” ทุ่ม 12 ล้าน ผุด “ศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-หางดง” เดินหน้าขยายบริการศูนย์ดูแลสุขภาพนอกพื้นที่โรงพยาบาล หวังลดความแออัดคนใช้บริการตรวจสุขภาพที่คณะ กว่า 1.4 แสนคนต่อปี

ศาสตราจารย์ ดร.สาคร พรประเสริฐ คณบดี คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ศูนย์บริการเทคนิคการเแพทย์คลินิก คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 32 ปี โดยให้บริการครอบคลุม 4 ด้านคือ

1.บริการตรวจสุขภาพ 2.บริการตรวจเอกซเรย์ดิจิทัล ทั้งเอกซเรย์ปอด ทรวงอก หัวใจ 3.บริการทางกายภาพบำบัด 4.บริการกิจกรรมบำบัด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้รับบริการจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้เข้ามารับบริการกว่า 140,000 คนต่อปี มีรายได้รวมต่อปีราว 140 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความแออัดของการรับบริการ เป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้ทางคณะ ต้องคิดนอกกรอบ โดยได้เริ่มขยายบริการศูนย์ดูแลสุขภาพนอกพื้นที่โรงพยาบาลตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว โมเดลแห่งแรกคือ ศูนย์สุขภาพพร้อม มีโชค ภายในโครงการมีโชค พลาซ่า ถนนสายเชียงใหม่-แม่โจ้ และแห่งที่ 2 คือ ศูนย์สุขภาพพร้อม ลำปาง ซึ่งทั้ง 2 แห่ง

ทางคณะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด เป็นศูนย์บริการสุขภาพที่มีมาตรฐานระดับสากล โดยศูนย์สุขภาพพร้อม มีโชค ลงทุนราว 2 ล้านบาท มีผู้รับบริการราว 20,000-30,000 คนต่อปี รายได้ต่อปีราว 10 ล้านบาท และศูนย์ลำปาง ลงทุนราว 8 ล้านบาท มีผู้รับบริการราว 20,000-30,000 คนต่อปี รายได้ต่อปีราว 12 ล้านบาท

ในปี 2566 จึงได้เดินหน้าโมเดลใหม่ ในการร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกคอมมิวนิตี้มอลล์ “กาดฝรั่ง” เพื่อเปิดศูนย์บริการสุขภาพนอกพื้นที่เป็นแห่งที่ 3 เจาะฐานลูกค้าโซนอำเภอหางดงและอำเภอใกล้เคียง

ซึ่งถือเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อ รวมถึงมีกลุ่มลองสเตย์ชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพที่ประชาชนจะสามารถเข้าถึงการรับบริการได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว

เปิดศูนย์สุขภาพ

โดยเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และบริษัท สุขยั่งยืน 589 จำกัด ได้ลงนามความร่วมมือจัดตั้ง “ศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-หางดง”

ซึ่งอยู่ภายในโครงการกาดฝรั่ง วิลเลจ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นลักษณะการร่วมทุนด้วยงบฯลงทุนราว 12 ล้านบาท ในสัดส่วน 60% (คณะเทคนิคการแพทย์ มช.) และสัดส่วน 40% (กาดฝรั่ง)

อาทิ ตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจสุขภาพแบบพิเศษมากกว่า 32 รายการ เจาะเลือด บริการกายภาพบำบัด ฯลฯรวมถึงการแก้ไขความผิดปกติในการออกเสียงของผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ที่รับการผ่าตัดมาแล้ว ซึ่งในพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง

มีผู้ป่วยกลุ่มนี้มากถึง 7,000 คน กล่าวคือ ศูนย์กาดฝรั่ง-หางดง จะเพิ่มการเข้าถึงผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้สะดวกมากขึ้น โดยตั้งเป้าผู้รับบริการศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-หางดง ราว 2,000 คนต่อเดือน หรือราว 24,000 คนต่อปี รายได้ต่อปีคาดว่าอยู่ที่ราว 13-15 ล้านบาท ในอัตราค่าบริการที่เข้าถึงได้

นอกจากนี้ ทางคณะยังมีแผนความร่วมมือกับกาดฝรั่งอย่างต่อเนื่อง เตรียมขยายศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-แม่ริม ภายในปี 2567 ด้วยงบฯลงทุนราว 15 ล้านบาท ซึ่งทางคณะเป็นผู้ลงทุนเอง โดยเช่าพื้นที่ของคอมมิวนิตี้มอลล์ กาดฝรั่ง แม่ริม ที่จะเปิดบริการในปี 2567 ขณะเดียวกัน ในอนาคตยังมีแผนขยายศูนย์สุขภาพพร้อม ไปยังจังหวัดลำพูน แพร่ และพะเยา

นางเรณุตรา เมฆอุไร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุขยั่งยืน 589 จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-หางดง มีขนาดพื้นที่ราว 600 ตารางเมตร อยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่และตกแต่งสถานที่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนสิงหาคม 2566 นี้

สำหรับการร่วมทุนกับคณะเทคนิคการแพทย์ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจของกาดฝรั่ง ที่ได้แตกไลน์เข้าสู่ธุรกิจบริการสุขภาพ ด้วยการนำจุดแข็งของธุรกิจค้าปลีกคอมมิวนิตี้มอลล์มาเชื่อมโยงกับธุรกิจบริการสุขภาพ โดยมีฐานของกลุ่มลูกค้าหลักทั้งคนในพื้นที่อำเภอหางดงและกลุ่มลองสเตย์ชาวต่างชาติที่มาใช้บริการที่กาดฝรั่ง วิลเลจ และยังสามารถเพิ่มฐานของกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาใช้บริการศูนย์สุขภาพพร้อม กาดฝรั่ง-หางดง ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต