ท่องเที่ยวภูเก็ต 8 เดือนแรกปี 2566 ทำรายได้ 3.7 แสนล้านบาท

ท่องเที่ยวภูเก็ต

การท่องเที่ยวภูเก็ตปี 2566 ใน 8 เดือนแรก สร้างรายได้มูลค่ากว่า 3.7 แสนล้านบาท โดยสถานการณ์ปัจจุบันนักท่องเที่ยวอิสราเอลเดินทางเข้ามาภูเก็ตลดลงกว่า 40% พร้อมเห็นด้วยกับการเสนอให้สถานบันเทิงเปิดบริการถึง เวลา 04.00 น.

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วง High Season ที่จะถึงนี้ค่อนข้างจะอยู่ในเกณฑ์ดี จากการตรวจสอบกับโรงแรมที่อยู่ในโลเคชั่นหน้าหาด มีอัตราการเข้าพักดี อัตราค่าห้องพักดี ซึ่งอัตราการเข้าพักน่าจะอยู่ที่ประมาณมากกว่า 80% บางพื้นที่เต็ม 100%

“เท่าที่ทราบ การจองที่พักล่วงหน้าเยอะพอสมควร แต่ในทางกลับกันบางพื้นที่ยังไม่ค่อยมี แปลว่าภูเก็ตยังมี Space มีพื้นที่สำหรับรับนักท่องเที่ยวที่ยังสนใจอีก โดยการจองห้องพักมาจากตลาดเอเชีย ตลาดคนไทย ตลาดระยะใกล้ ไม่วางแผนระยะยาวจะ ไต่างจากตลาดยุโรป ทำให้อาจจะเกิดปัญหา 2 เรื่อง คือ 1.ค่าเดินทางสูง 2.ค่าห้องพักสูง บางคนพูดถึงและมองว่าภูเก็ตแพง”

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

นายธเนศบอกว่า ปัจจุบันภูเก็ตมีนักท่องเที่ยว 60-70% โดยตัวเลขที่ ททท.ระบุไว้ใน 8 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 370,000 ล้านบาทโดยประมาณ ถ้าเทียบกับก่อนโควิด-19 ก็ใกล้เคียง แปลว่ามีนักท่องเที่ยวมากกว่าปี 2019 ประมาณ 30-40% และอยากให้ทุกคนหันมาโฟกัสเรื่องรายได้ของนักท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น หากไม่มีปัจจัยใดมาเพิ่มเติมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเลขนักท่องปีนี้น่าจะสูงถึง 70-80%

นอกจากนี้ งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ ค่อนข้างจะดี อัตราการเข้าพักของภูเก็ต 75% ททท.ทำให้ตัวเลขรายได้จากการจัดงานอยู่ที่ 9,200 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 3,400 ล้านบาท ถือว่าสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า ชี้ให้เห็นว่าตลาดฟื้นตัวกลับมาแล้ว ขณะที่อัตราเข้าพักอยู่ประมาณ 64% และตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ถึง 70%

“ส่วนเรื่องสงครามอิสราเอลก็ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตอยู่ เพราะอิสราเอลเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีสายการบินทำการบินตรงเข้าภูเก็ตตั้งแต่ภูเก็ตทำ Phuket Sandbox และไม่เคยหยุดบิน โหลดแฟกเตอร์ ดีมาตลอดทั้งขาเข้าและขาออก เมื่อประเทศเกิดสงครามเชื่อว่าต้องมีผลกระทบ แต่ตัวเลขอาจจะยังไม่ชัดเจน ทราบเพียงว่าผู้โดยสารขาเข้าจากประเทศดังกล่าวลดลงประมาณกว่า 40%”

นายธเนศกล่าวต่อไปว่า ในประเด็นที่เสนอให้สถานบันเทิงเปิดบริการถึง เวลา 04.00 น. เพื่อผลักดันภูเก็ตให้เป็นพื้นที่ Entertainment ภาคเอกชนก็เห็นด้วย แต่มีเงื่อนไข คือ 1. ถ้าจะเปิดต้องจัดโซนนิ่งให้ชัดเจน ไม่กระทบกับสิทธิของคนอื่น 2. การรักษาความปลอดภัย กำลังตำรวจต้องความพร้อมในระดับหนึ่ง รัฐบาลอาจจะเสริมกำลังเข้ามาให้จังหวัดภูเก็ตเพิ่มเติมด้วย

3. ถ้าทำแล้วเป็นโซนนิ่งชัดเจนแล้ว ต้องแก้กฎหมายให้ถูกต้องแทนที่จะเป็นการแก้ปัญหาเพียงชั่วคราว ซึ่ง หลายคนพูดว่า ภูเก็ตเป็น Destination for All ต้องยอมรับว่ามีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่ม Family กลุ่ม Night Life ต้องจัดโซนให้เหมาะสม