“วิภาดา มานุวงศ์” ปั้นอาหารเสริมแบรนด์ “ออมิ้วค์” บุกหัวเมืองใหญ่เจาะตลาดคุณแม่รุ่นใหม่

ช่วง 4-5 ปีมานี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจอาหารเสริมมาแรงแซงทางโค้ง มีแบรนด์มากมายหลากหลายผุดขึ้นมาราวดอกเห็ด ดาหน้ากันช่วงชิงเค้กก้อนโตกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ ทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น พาเหรดนำเสนอสินค้าสารพัดสรรพคุณบนหน้าฟีดเฟซบุ๊ก บ้างก็ขายอาหารเสริม อกฟู รูฟิต บ้างก็เพิ่มความขาว บางรายก็เป็นคอลลาเจนบำรุงผิวพรรณ

หากมองมูลค่าการตลาดธุรกิจอาหารเสริมมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มีแนวโน้มสดใสดี๊ด๊ารับตลาดโตวันโตคืน เพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพ หรือบำรุงในสิ่งที่ตนเองขาดหายไป แต่…ใครจะไปเชื่อว่า แม้แต่คุณแม่แรกคลอดบุตรยังต้องรับประทานอาหารเสริม เพื่อบำรุงน้ำนมและเพิ่มสารอาหารที่มีคุณค่าให้กับลูกน้อย

เภสัชกรหญิง “วิภาดา มานุวงศ์” หรือ คุณวิ บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจอาหารเสริมเพื่อเพิ่มน้ำนม และเพิ่มสารอาหารให้ลูกหลังคลอดในไทยยังมีไม่มาก เหมือนธุรกิจอาหารเสริมประเภทเภทอื่นๆ ที่มีการแข่งขันกันสูงในท้องตลาด มีโอกาสที่เติบโตฉลุย จึงตัดสินใจลงทุนผลิตอาหารเสริมสำหรับคุณแม่ออกจำหน่าย ภายใต้แบรนด์ “ออมิ้วค์” ภายใต้ร่มเงาของบริษัท ออมิ้วค์ จำกัด ซึ่งเปิดตัวสินค้าไปแล้วไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตลาดให้การตอบรับดีมากๆ

ด้วยความที่เธอเป็นคนที่คลุกคลีอยู่กับวงการยามานาน มีดีกรีจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมกับดีดรีปริญาโทด้านการตลาดจากแดนผู้ดีอังกฤษ แถมปัจจุบันยังทำงานเป็นเภสัชกรอยู่โรงพยาบาลเอกชน สะสมความรู้ด้านการผลิตและการตลาดมาพักใหญ่ จากนั้นเธอได้จุดพลุลงทุน ส่งสินค้าเข้าชิงส่วนแบ่งการตลาดอาหารเสริม

จุดแข็งของแบรนด์ออมิ้วค์ คือ เป็นทั้งอาหารเสริมกระตุ้นน้ำนม และมีสารอาหารช่วยบำรุงคุณแม่ และบำรุงสมองทารก ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ผักและผลไม้ ไม่มีสารตกค้าง แถมยังรับประทานง่าย ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน

คุณวิ ย้ำว่า สินค้าปลอดภัยผ่านมาตรฐาน อย.และมาตรฐานอื่นๆ แน่นอน เพราะเธอทำรับประทานเอง ครั้งที่คลอดบุตรครั้งแรก จากนั้นมีการพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ จนประสบความเร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาของคุณแม่แรกคลอด ที่มักประสบปัญหาน้ำนมน้อย หรือกระทั่งปัญหาหลังลาคลอดครบ 3 เดือน แล้วต้องกลับไปทำงาน แล้วต้องปั๊มนมให้ลูก แต่ไม่สามารถไปปั๊มในที่ทำงานได้ หรือบางรายน้ำนมเริ่มแห้ง ก็สามารถรับประทานอาหารเสริมเพิ่มปริมาณน้ำนมและเพิ่มสารอาหารได้เช่นกัน

ทั้งนี้จากการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ทำให้คุณแม่มีน้ำนมน้อย ได้แก่ ฮอร์โมนในตัวคุณแม่ ความเครียด น้ำในร่างกายน้อย หรือแม้กระทั่งการคลอดแบบวิธีผ่าตัดคลอด น้ำนมก็จะน้อย เพราะไม่ได้คลอดตามธรรมชาติ ดังนั้นต้องใช้อาหารเสริมเป็นตัวช่วย

ส่วนแผนการตลาดนั้น เน้นขายผ่านออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง เจาะคุณแม่รุ่นใหม่ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ allmilkcare และIG : allmilkcare  และ www.allmilkcare.com หรือจะซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น shopee ขณะที่ออฟไลน์จะเน้นไปที่ร้านขายยาชั้นนำตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ล่าสุดได้นำสินค้าออกจำหน่ายแล้วกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเน้นไปยังตัวแทนขาย คือ คุณแม่ที่ใช้แล้วดี จึงหันมาเป็นตัวแทนจำหน่าย ส่วนแผนบุกตลาดต่างประเทศ ล่าสุดมีตัวแทนขายจาก สปป.ลาว นำสินค้าไปทดลองใช้แล้ว นอกจากนี้ยังมีเวียดนามที่สนใจนำสินค้าไปจำหน่าย คาดว่าเร็วๆ นี้ จะสามารถไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ และในอนาคตจะเปิดแผนการตลาดบุกตลาดอินโดนีเซีย เพราะเป็นตลาดใหญ่มีประชากรจำนวนมาก

แม้ว่าแบรนด์ “ออมิ้วค์” จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่เข้ามาชิงเค้กตลาดอาหารเสริม แต่เชื่อว่าขีดความสามารถในการแข่งขันจะสู้กับบิ๊กแบรนด์เจ้าตลาดได้เป็นอย่างดี ด้วยจุดแข็งของแบรนด์ คือ เป็นอาหารเสริมที่กระตุ้นน้ำนม และมีสารอาหารบำรุงทั้งคุณแม่และทารก อีกทั้งยังมาพร้อมกับสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีสารตกค้าง มีมาตรฐาน ต้องจับตาดูว่า “ออมิ้วค์” จะโกอินเตอร์ไปต่างประเทศในเร็ววันนี้