ศูนย์ดำรงธรรมสงขลาเร่งตรวจสอบปมรุกป่าต้นน้ำ ผู้ร้องเรียนอ้างนายทุนเป็นอดีตทหารรุกที่ทำรีสอร์ท

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เร่งหน่วยเกี่ยวข้องตรวจสอบปัญหาการบุกรุกป่าต้นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูลหลังมีผู้ร้องเรียน โดยพบว่าปัญหาเรื่องนี้มีผู้ร้องเรียนถึง 3 กลุ่มทำให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด

ปัญหาการบุกรุกป่าต้นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำสวนตูล (บริเวณ กศน.ภาคใต้) ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 5 และ 6 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อพันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคใต้ เขตพื้นที่ 9หรือ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ระบุว่ามีนายทุนที่เป็นอดีตนายทหารยศพลโท ลงทุนทำรีสอร์ทหรู ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูล ที่มีพื้นที่รวมกว่า 200 ไร่ นอกจากนั้นยังได้มีการทำลายป้ายโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูล ซึ่งเป็นป้ายขนาดใหญ่ อีกทั้งมีการทำแนวรั้วปิดกั้นการสัญจรทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางได้เหมือนก่อนหน้านี้ เดิมนั้นชาวบ้านจะใช้บริเวณนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นปอดของชุมชน แต่เมื่อประมาณปี 2558 นายทุนรายนี้ได้เข้ามาทำการก่อสร้างรีสอร์ท ทั้งที่เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ได้ปิดประกาศให้หยุดการก่อสร้างเนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้างถึง2 ครั้ง แต่ก็ยังคงมีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จและเปิดให้บริการมาจนถึงปัจจุบัน โดยชาวบ้านต้องการให้มีการยึดคืนพื้นที่กลับคืนเป็นของชุมชน

ล่าสุดวันที่ 2 ส.ค. นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยเกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูล เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่ามีการบุกรุกป่าต้นน้ำบริเวณดังกล่าว ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการทำถนน (ดินลูกรัง) และมีการกั้นรั้วลวดหนามบริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของอ่างเก็บน้ำ และมีการปลูกยางพาราจริง สำหรับทิศตะวันออกของอ่างเก็บน้ำจะมีการก่อสร้างรีสอร์ทของเอกชนรายหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดิน เนื่องจากเอกชนรายดังกล่าวมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสงขลา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

นายรุ่งโรจน์ระบุว่าสำหรับปัญหาที่ดินป่าต้นน้ำบ้านสวนตูลนั้น มีการร้องเรียนเข้ามาอย่างน้อย 3 กลุ่ม ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา และ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ว่ามีการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์หรือไม่ อย่างไร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะคาบเกี่ยวกับประเด็นที่มีการร้องเรียน ซึ่งพบว่ามีทั้งนายทุนที่บุกรุกทำรีสอร์ท รวมถึงมีผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านบุกรุกที่ดินในการทำสวนยางพารา รวมถึง มีการก่อสร้างบ้านอยู่อาศัย มีการจำหน่ายต่อๆกันทั้งที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ

 

ที่มา มติชนออนไลน์