ดันปลดล็อกรถทัวร์มาเลเซียเข้าภาคใต้

ธุรกิจทัวร์สงขลากระอัก ยอดนักท่องเที่ยว “หาดใหญ่” วูบ 50 เปอร์เซ็นต์ คน “มาเลย์-สิงคโปร์-อินโดฯ” เมินเที่ยวไทย เหตุปัญหาความไม่สงบ-อุปสรรครถโดยสารวิ่งข้ามแดน ด้าน กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง กองทัพภาคที่ 4 ดันความเห็นคนพื้นที่ เสนอให้รถโดยสารที่จดทะเบียนต่างชาตินำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทางสงขลา เดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียงได้

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวเฉพาะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีผลกระทบนักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ และกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังจังหวัดใกล้เคียงทั้งหมดในภาคใต้

นายจรูญ แก้ววจีทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หาดทอง การท่องเที่ยว จำกัด กล่าวว่า แต่เดิมการท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง เป็นที่ต้องการของชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยธุรกิจทัวร์มีเงินหมุนเวียนสะพัดประมาณ 500,000 บาท/เดือน แต่เมื่อมาออกประกาศจังหวัดสงขลา ปี 2557 ยอดขายทยอยลดลงจนถึงขณะนี้เหลือประมาณ 50,000 บาท/เดือน

นายวงษ์รัตน์ เพชรตีบ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (อบจ.) กล่าวว่า ปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจำเป็นต้องมีการอำนวยความสะดวก โดยต้องมีการแก้ไขเรื่องรถโดยสาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ขณะนี้ประเทศไทย มีรายได้หลักจากธุรกิจการท่องเที่ยว ส่วนเศรษฐกิจตัวอื่น ๆ ไม่คงที่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พ.อ.ทิม เรือนโต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพัทลุงฝ่ายทหาร (กอ.รมน.จังหวัด พท.ท.) เป็นประธานการประชุม หารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง และการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่มีจำนวนน้อยลง ครั้งที่ 2 มีหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 4 ได้เสนอแผนโดยให้ผู้รอบรู้ในพื้นที่มีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดประโยชน์เป็นส่วนรวม

ที่ประชุมจึงได้มีการเสนอให้มีการปลดล็อกประกาศจังหวัดสงขลา ลงวันที่ 25 ส.ค. 57 ซึ่งระบุให้รถโดยสารที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ที่นำคนมาเลเซียและสิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาได้เท่านั้น และห้ามรถโดยสารต่างประเทศพานักท่องเที่ยวออกสู่จังหวัดใกล้เคียงนั้น ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว โดยให้ไปใช้ประกาศกรมการขนส่งทางบก ฉบับที่ 7/2528 เรื่องขออนุญาตนำรถโดยสารที่จดทะเบียนต่างชาติ สามารถเดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียงได้ เพื่อทำการฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวให้กลับคืนมา

ผลสรุปในการประชุมครั้งนี้จะต้องมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายใน 8 จังหวัดพื้นที่ภาคใต้พิจารณา เพื่อให้ตกผลึก แล้วจะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง เพื่อหาข้อยุติในขั้นสุดท้ายต่อไป

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจใน จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียงต่อเนื่องมาประมาณ 4 ปีแล้ว โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวหลัก คือ ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียซึ่งปกติจะเดินทางมายัง จ.สงขลา โดยทางรถบัส รถตู้ และรถยนต์ส่วนตัว ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ แล้วกระจายไปท่องเที่ยวยัง จ.พัทลุง ตรัง กระบี่ พังงา ภูเก็ต นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีมาก

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการเสนอความคิดเห็นว่า น่าจะมีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันระดับชาติ ระหว่างประเทศมาเลเซียกับประเทศไทย เรื่องการขนส่งการท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ โดยที่ผ่านมาทางฝ่ายไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อจะเป็นการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และอำนวยความสะดวกมากขึ้น

พ.อ.ทิม เรือนโต รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัด พท.ท. กล่าวว่า ในการประชุมครั้งที่ 2 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในการปลดล็อกประกาศจังหวัดสงขลา โดยทาง กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง จะได้ทำหนังสือรายงานไปถึง กอ.รมน.จังหวัดสงขลาต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาล และทาง พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง และสำหรับ จ.พัทลุง แล้วมีความพร้อมทุกด้าน