ตัวแทนบริษัทบุหรี่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม บุหรี่เถื่อนตีตลาด ร้านค้าย่อยเตรียมปิดหนี

เมื่อวันที่ 1 กันยายน รายงานข่าวจากศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ว่า นายเอกสิทธิ์ วิกรานต์ธนากุล ตำแหน่ง Head of Sale ของ บริษัท Philip Morris (Thailand) Limited เปิดเผยว่าตนได้พูดคุยกับร้านรายย่อย ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลตรงกันว่า ยอดขายของตนลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากการขยายตัวของบุหรี่หนีภาษีในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ขยายตัวเร็วมาก แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงตรวจจับ แต่ผ่านไปสักระยะก็กลับมาจำหน่ายเหมือนเดิม ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีไม่น้อยกว่าเดือนละ 50 ล้านบาท และผู้ขายรายย่อยก็มีรายได้ลดลงเป็นอย่างมาก สร้างความเดือดร้อนแก่ทุกภาคส่วน

นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการกระทำผิด ตลอดจนการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ก็ได้รับการแจ้งเบาะแสการกระทำสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการลักลอบจำหน่ายสินค้าหนีภาษี (เหล้า บุหรี่ น้ำมัน) ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว

นายรุ่งโรจน์กล่าวว่า เข้าพบปะและพูดคุย ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในมุมมองของภาคเอกชน ถือเป็นมิติใหม่ที่จะต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะจังหวัดสงขลากระเตื้องขึ้นมาได้ ศูนย์จะนำเรียนผู้บริหารได้รับทราบ และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัดต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์