เมืองคอนร่างTORประมูลโรงไฟฟ้าขยะ

กำจัดขยะ
กำจัดขยะ - กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่บ่อกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครศรีธรรมราชหลังกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบโครงการบริหารจัดการขยะแปลงเป็นเชื้อเพลิง

เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเร่งร่าง TOR โรงไฟฟ้าขยะ ขนาด 20 เมกะวัตต์ มูลค่า 2,900 ล้านบาท หลังมหาดไทยไฟเขียว วาดแผนกำจัดขยะเก่า-ใหม่ได้วันละ 1,000 ตัน พร้อมเตรียมจัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็น ก่อนเริ่มแผนเปิดประมูลก่อสร้างเดือนเมษายน 2562 แล้วเสร็จใน 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่บ่อกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่ด้านหลังสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ต.นาเคียน อ.เมือง พร้อมผู้แทนนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช และได้ประชุมหารือร่วมกับนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย แปลงขยะเป็นเชื้อเพลิงพลังงานผลิตไฟฟ้าแบบเตาเผา กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) แล้ว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561

นายวิรัตน์กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย รวมทั้งการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ขณะที่นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ รักษาการแทนนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันมีปริมาณขยะเข้ากำจัดโดยการเทกองวันละประมาณ 265 ตัน เป็นขยะในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช วันละ 130 ตัน และนอกเขตเทศบาล 58 แห่ง นำมากำจัดวันละ 135 ตัน ตอนนี้มีขยะเก่าสะสมประมาณเกือบ 1,431,000 ตัน มีการเสริมคันดินเพื่อป้องกันน้ำเสียจากบ่อกำจัดขยะไม่ให้ไหลออกสู่พื้นที่สาธารณะในช่วงฤดูฝน และยังเสริมคันดินให้สูงตามข้อเรียกร้องของชุมชนด้วย

ด้านนายอนันต์ ทองอุ่น ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้จัดทำโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย แปลงขยะเป็นเชื้อเพลิงพลังงานผลิตไฟฟ้าแบบเตาเผา กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,900 ล้านบาท สามารถกำจัดขยะได้วันละ 1,000 ตัน เป็นขยะเก่าวันละ 600 ตัน และขยะใหม่วันละ 400 ตัน ซึ่งใช้เวลาในการกำจัดขยะเก่าประมาณ 12-13 ปี

ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบโครงการดังกล่าว และอยู่ระหว่างการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) กำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุน รวมถึงรอเรื่องเอกสารที่ดินที่ต้องขอเพิกถอนที่สาธารณประโยชน์แปลงดอนหัวเล ต่อกรมที่ดิน เพื่อขอใช้ให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน และจัดทำเวทีประชาคมในพื้นที่ หากเป็นไปตามแผนจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ในเดือน เม.ย. 62 ระยะดำเนินการ 3 ปี

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าจากขยะภาคใต้มี 2 แห่ง คือที่ จ.ภูเก็ต และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งกรมควบคุมมลพิษพร้อมสนับสนุน แต่สิ่งที่ยังเป็นห่วงระหว่างก่อสร้าง ขอให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราชแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของชุมชนให้ดีที่สุดด้วย โดยเฉพาะการเสริมคันดินนั้นให้มีความมั่นคงแข็งแรงและสูงขึ้น เพื่อป้องกันน้ำเสียจากบ่อขยะไม่ให้รั่วไหลออกสู่พื้นที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด

และขอให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช ประสานสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคใต้ ให้มาตรวจวัดคุณภาพน้ำเป็นระยะด้วย พร้อมทั้งรายงานผลให้ประชาชนได้รับทราบอย่างละเอียด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากช่วงเกิดอุทกภัยปลายปี 2559 เคยเกิดปัญหาน้ำเสียไหลออกสู่ภายนอก