“บิ๊กฉัตร” เร่งเครื่องโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองคอน หวังแก้น้ำท่วมซ้ำซาก 11 อำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธันวาคม 2561) ที่โรงเรียนท่าเรือมิตรภาพที่ 30 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะประชาชนและติดตามการขับเคลื่อนโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และประชาชนมาร่วมต้อนรับ

โดยพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานมอบค่าชดเชยที่ดินให้กับชาวบ้านที่สละพื้นที่สร้างประโยชน์ต่อชาวนครศรีธรรมราช 9 ราย พร้อมมอบนโยบายและพบปะประชาชนที่มาต้อนรับ และได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินโครงการให้เสร็จภายใน 3 ปี ในส่วนที่ยังเป็นอุปสรรค ปัญหา ให้รีบชี้แจงนำข้อเท็จจริงไปประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจด้วย

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นหนึ่งในโครงการที่ได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราชประสบภัยน้ำท่วมซ้ำซาก ชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกพื้นที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ด้านการบริหารจัดการน้ำ มาใช้กำหนดแนวทางแผนแม่บท โดยดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอย่างเป็นระบบ

สำหรับพื้นที่ปัญหาอุทกภัยมี 94 ตำบล 11 อำเภอ ขุดคลองผันน้ำใหม่ 3 สาย คือ 1.ขุดคลองผันน้ำจากคลองท่าดี เชื่อมคลองวังวัว 5.50 กม. 2.ขุดคลองผันน้ำจากคลองหยวด เชื่อมคลองผันสายน้ำสายที่ 1 ยาว 0.79 กม. 3.ขุดคลองผันน้ำจากคลองหัวตรุดออกทะเลอ่าวไทย 12.35 กม. และปรับปรุงคลองระบายน้ำเดิม 2 สาย ให้น้ำระบายเร็วขึ้น สร้างประตูระบายน้ำ 7 แห่ง เพื่อกักเก็บน้ำและป้องกันน้ำเค็มหนุนช่วงฤดูแล้ง ใช้งบประมาณ 9,580 ล้านบาท

หลังจากนั้น พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างประตู้ระบายน้ำท่าเรือ-หัวตรุด และกล่าวว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งในหน้าแล้งและหน้าฝน ขอขอบคุณผู้ที่เสียสละเพื่อให้โครงการเดินหน้า และขอกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินโครงการให้เสร็จภายใน 3 ปี ในส่วนที่ยังเป็นอุปสรรค ปัญหา ให้รีบชี้แจงนำข้อเท็จจริงไปประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!