กระบี่หนุนปลูก “องุ่น 4 สายพันธุ์” พืช ศก.ตัวใหม่สร้างรายได้เกษตรกร

คนส่วนใหญ่รู้จัก “จังหวัดกระบี่” ในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติทางทะเลที่สวยสดงดงาม มีอาหารทะเลสด ๆ ทำให้ทั้งชาวไทย และต่างชาตินิยมเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวแต่ละปีจำนวนมหาศาล แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งในด้านเกษตรกรรม กระบี่กำลังหาทางสร้างรายได้ให้เกษตรกรด้วยการสนับสนุนการปลูก “องุ่น” พืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภคของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะองุ่นไร้เมล็ด ซึ่งขณะนี้สามารถปลูกได้ในพื้นที่ราบเขตร้อน และเป็นผลไม้ที่เกษตรกรให้ความสนใจปลูกเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ในอนาคต

ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามศึกษาทดลองสายพันธุ์ และขยายพื้นที่การปลูกให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด โดย นายสำเริง ปานศรี ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่ (พืชสวน) กล่าวว่า ทางศูนย์ใช้พื้นที่ครึ่งไร่ในการศึกษาทดสอบการปลูกองุ่นไร้เมล็ด จำนวน 4 สายพันธุ์ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยองุ่น ทดลองปลูกองุ่นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทำการคัดเลือกองุ่นที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของภาคใต้ จำนวน 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ลูสเพอร์เลต (Loose Perlette) บิวตี้ซีดเลส (Beauty Seedless) เฟลมซีดเลส (Flame Seedless) และแบล็กโอปอล (Black Opal)

โดยในแปลงทดลองนี้ต้องการเก็บข้อมูลผลผลิตขององุ่นแต่ละสายพันธุ์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการส่งเสริมการปลูกองุ่น โดยทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่ ได้ทำการศึกษาผลผลิตขององุ่นที่สามารถปลูกในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน การเตรียมโรงเรือน การดูแลรักษา การใส่ปุ๋ย การป้องกันโรค การศึกษาคุณภาพ เพื่อหาสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม สภาพพื้นที่จังหวัดกระบี่ให้มากที่สุด สามารถให้ผลผลิตองุ่นที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด ส่งเสริมให้เกษตรกร และประชาชนผู้สนใจ นำไปประกอบเป็นอาชีพ เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ที่สนใจการปลูกองุ่นของจังหวัดกระบี่และภาคใต้ เข้าเยี่ยมชมเพื่อศึกษาหาความรู้การปลูกองุ่นจากแปลงทดลองเพื่อพัฒนาเป็นอาชีพ ที่สำคัญ สนับสนุนภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ในเรื่องของผลไม้คุณภาพ โดยเฉพาะองุ่น ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและนักท่องเที่ยว

จากการทำการทดลองมาระยะหนึ่ง องุ่นสายพันธุ์ Black Opal จะเจริญเติบโตได้ดี ให้ผลผลิตสูง ซึ่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 จะสามารถเก็บผลองุ่นชุดแรกที่ออกมาสู่สายตาชาวกระบี่ หากผลผลิตของผลองุ่นสายพันธุ์ Black Opal มีคุณภาพตามที่ต้องการของตลาด ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่ (พืชสวน) จะทำการเพาะพันธุ์แจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ที่สนใจ ไปปลูกเป็นอาชีพ ฟรี รวมทั้งการแนะนำ การดูแลรักษา การใส่ปุ๋ย การเก็บเกี่ยว รวมทั้งการสร้างโรงเรือน

ขณะที่เกษตรกรผู้ที่สนใจ ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาดูแปลงทดลองการปลูกองุ่นไร้เมล็ด ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่ (พืชสวน) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ถนนเพชรเกษม ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ อย่างต่อเนื่อง เพื่อมาศึกษาการปลูกองุ่นว่าพื้นที่กระบี่สามารถปลูกองุ่นได้จริง รวมทั้งขั้นตอนการปลูก ดูแลรักษา การใส่ปุ๋ย การเลือกพื้นที่ และการสร้างโรงเรือน ซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนเดินทางเข้ามาชมแปลงทดลององุ่นเป็นจำนวนมาก

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!