เชียงรายแจ้งปิดถ้ำหลวงขนย้ายอุปกรณ์ช่วยทีมหมูป่า 17-19 มี.ค. และ 26-29 มี.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า เมื่อวันนี้ (25 ก.พ. 2562) ณ ห้องจอมกิตติ ศาลากลาง จ.เชียงราย นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 เชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศูนย์ประสานงานและติดตามการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ผู้สูญหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการค้นหาและช่วยเหลือนักกีฬาทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน

ซึ่งหลงติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.2561 เป็นประธานในการประชุมศูนย์ฯ เพื่อวางแผนจะเข้าไปเก็บกู้อุปกรณ์ที่ตกค้างอยู่ในถ้ำหลวงอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เคยวางแผนจะเข้าไปเก็บกู้วันที่ 19 ก.พ.แต่ได้ยกเลิกไป

โดยในการประชุมครั้งนี้ทางศูนย์ฯ แจ้งกำหนดการณ์ว่าจะเข้าไปเก็บกู้อุปกรณ์ภายถ้ำ 2 ช่วงคือระหว่างวันที่ 17-19 มี.ค.และระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.ทำให้จะมีการปิดการท่องเที่ยวในเขตถ้ำหลวงทั้ง 2 ช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานและจัดงานอุปกรณ์ที่นำออกมา แต่จุดอื่นๆ เช่น ขุนน้ำนางนอนหรือสระน้ำมรกตยังคงเปิดให้ท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ทั้งนี้หน่วยปฏิบัติการนำในถ้ำยังคงเป็นหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ได้การประชุมซักซ้อมและตั้งกองอำนวยการกู้ภัย จ.เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ที่บริเวณวัดบ้านจ้อง หมู่ 9 ต.โป่งผา ด้วย ขณะที่ในปัจจุบันถ้ำหลวงอยู่ภายใต้ประกาศตามพระราชบัญญัติ ปภ.โดยมีการปิดปากถ้ำด้วยรั้วโลหะเอาไว้แต่ยังคงเปิดให้ผู้คนเข้าชมด้านนอกได้

ทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภายในถ้ำมีอุปกรณ์กู้ภัยตกค้างเป็นจำนวนมาก เช่น ขวดอ๊อกซิเจนประมาณ 300 ขวด ท่ออากาศ ท่ออากาศ เปลสนาม วิทยุสื่อสาร เครื่องสูบน้ำ เชือกโยง ฯลฯ

นายไพฑูรย์แจ้งว่าการปฏิบัติการจะมีโครงสร้างการบริหารที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนอำนวยการ ส่วนปฏิบัติการ และส่วนสนับสนุน โดยมีศูนย์ ปภ.เขต 15 เชียงราย เป็นฝ่ายเลขานุการ โดยการเข้าไปปฏิบัติการในถ้ำจะเน้นเรื่องความปลอดภัย และหลังจากนั้นจะมีกิจกรรมจิตอาสาแสดงความขอบคุณของชาวเชียงรายต่อเจ้าของทรัพยากรกู้ภัย ที่ได้เสียสละเพื่อการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีดังกล่าว พร้อมมีกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดและคืนพื้นที่ให้กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืข ในวันที่ 29 มี.ค.2562 อย่างเป็นทางการต่อไป.

พฑูรย์ นาคแท้