ผู้ว่าฯเชียงรายขอความร่วมมือพ่นละอองน้ำลดฝุ่น ชี้อากาศยังกระทบต่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงรายว่า วันนี้ (18 มี.ค.2562) หลายหน่วยงานองค์กรโดยเฉพาะหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่ว จ.เชียงราย ได้ออกมาฉีดพ่นน้ำตามจุดต่างๆ กันอย่างคึกคักทั้ง 18 อำเภอของจังหวัด หลังจากนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีประกาศผ่านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป ได้ออกมาล้างทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้ และฉีดพ่นน้ำพร้อมกันทั้งจังหวัดในเวลา 10.00 น.ของวันที่นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์คุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ติดต่อกันหลายวัน

โดยในส่วนของเทศบาลนครเชียงรายนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรี ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงหลายคันไปรวมกันตามจุดต่างๆ เช่น หอนาฬิกาเชียงราย ถนนบรรพปราการ อ.เมืองเชียงรายและถนนสายต่างๆ มณฑลทหารบกที่ 37 นำรถบรรทุกน้ำจำนว 2 คัน ออกฉีดพ่นในพื้นที่ตั้งของอาคาร ถนน บริเวณต้นไม้ข้างทาง ฯลฯ ภายในค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย

ขณะเดียวกันคุณภาพอากาศที่กรมควบคุมมลพิษวัดที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าในเวลา 11.00 น.ค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนในอากาศหรือพีเอ็ม 2.5 จำนวน 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนปริมาณฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนหรือพีเอ็ม 10 มีจำนวน 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย มีค่าพีเอ็ม 2.5 จำนวน 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าพีเอ็ม 10 จำนวน 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งพบว่าคุณภาพอากาศดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่