ไทย-สปป.ลาว ร่วมประชุมจัดแผนตั้งสหกรณ์แขวงเวียงจันทน์-แขวงจำปาสัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ไทย ร่วมกับกรมพัฒนาชนบทและสหกรณ์ สปป.ลาว ร่วมกันประชุมจัดทำแผนเพื่อผลักดันให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ใน สปป.ลาว ให้เกิดขึ้นเป็นต้นแบบในการขยายการจัดตั้งสหกรณ์ไปยังแหล่งอื่น ๆ

วันนี้ (1 สิงหาคม 2562) ที่ห้องประชุมโรงแรมอมันตา อ.เมือง จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และท่านคำอ้วน คำภูแก้ว รองอธิบดีกรมพัฒนาชนบทและสหกรณ์ สปป.ลาว ได้ร่วมกันเป็นประธานในการประชุมความร่วมมือไทย-สปป.ลาว เพื่อจัดทำแผนร่วมกัน เพื่อเป็นการผลักดันให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ใน สปป.ลาว

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สั่งการให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองคายและอุบลราชธานี จัดทำแผนปฏิบัติงานในการร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งสหกรณ์ในภาคกลางที่แขวงเวียงจันทน์ และภาคใต้ที่แขวงจำปาสัก ตามที่ได้มีการเสนอในการประชุมความร่วมมือ ไทย – สปป.ลาว ครั้งที่ 3 (The 3rd Thai-Lao Joint Agricultural Working Group : JAWG) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2560 ที่จังหวัดขอนแก่น

โดยมีการนำเสนอในที่ประชุมเพื่อให้เกิดความร่วมมือการจัดตั้งสหกรณ์ใน สปป.ลาว และกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดอบรมหลักสูตรด้านการสหกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้นำเกษตร และเจ้าหน้าที่ของบริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด จำนวน 50 คน เมื่อปี 2561 ไปแล้ว และต่อมามีการประชุมร่วมกันทำเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี อีก 2 ครั้ง ได้เห็นความคืบหน้าในการจัดตั้งสหกรณ์ส่งเสริมกสิกรรมเมืองหงสา ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกันพร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด


ทั้งนี้ สหพันธ์สหกรณ์แห่งเยอรมนี และมูลนิธิฮันส์ไซเดลประจำประเทศไทยและ สปป.ลาว ได้สนับสนุนงบประมาณในการศึกษาดูงานสหกรณ์ในราชอาณาจักรไทยหลายครั้ง แต่การจัดตั้งสหกรณ์ในภาคกลางและภาคใต้ ยังไม่มีแผนปฏิบัติงานที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ วันนี้หน่วยงานองค์กรดังกล่าวข้างต้นจึงได้มาร่วมประชุมเพื่อจัดทำแผนร่วมกัน เพื่อเป็นการผลักดันให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ใน สปป.ลาว ให้เกิดขึ้นเป็นต้นแบบในการขยายการจัดตั้งสหกรณ์ไปยังแหล่งอื่น ๆ ต่อไป