เชียงใหม่คุมเข้มปล่อยโคมลอยยี่เป็ง ยึด พ.ร.บ.การเดินอากาศเคร่งครัด

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี สายการบินต่างๆ จะพิจารณายกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบิน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายต่ออากาศยาน เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการปล่อยโคมลอย โดยในปีนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสายการบินต่างๆ แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสายการบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปจำนวนเที่ยวบินที่ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบินได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ในปี 2561 มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและปรับเปลี่ยนเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 148 เที่ยวบิน และคาดว่าจำนวนเที่ยวบินที่ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบินในปี 2562 น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามสายการบินต่างๆ จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัยนั้น ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 33 อย่างเคร่งครัด คือห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือการปฏิบัติการของอากาศยาน

อย่างไรก็ตาม หากการกระทำดังกล่าวอยู่นอกเขตปลอดภัยการเดินอากาศขอให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศ พ.ศ.2559 ต่อไป และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องการตรวจสอบว่าพื้นที่นอกเหนือจาก 5 อำเภอ ที่ห้ามปล่อยโคมอย่างเด็ดขาด อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศหรือไม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดช่องทาง กลุ่มไลน์เฉพาะกิจ ตรวจสอบพื้นที่ปล่อยโคมลอยจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8 ถึง 31 ตุลาคม 2562

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ กล่าวต่อว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงของปี 2561 มีผู้แจ้งขอปล่อยโคมลอย/โคมควัน ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำนวน 86 ราย จำนวนโคมที่ขอปล่อยทั้งหมด 50,776 ลูก แบ่งเป็นโคมลอย 50,437 ลูก และโคมควัน 329 ลูก โดยมีซากโคมที่ตกในพื้นที่ท่าอากาศยานทั้งหมด 114 ลูก ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสืบสานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและอากาศยาน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการบินและจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นจากนานาชาติ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนยึดปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ปี 2559 อย่างเคร่งครัดต่อไป