“ภูเก็ต”เดินหน้าหนุนศักยภาพเยาวชนจัด TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม CSR ประจำปี 2562 โครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯและพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างทีโอที กับ เทศบาลเมืองกะทู้ พัฒนาชุมชนอำเภอกะทู้ และโรงเรียนกะทู้วิทยา มี นางอภิรดี อาษาพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักงานขายและบริการลูกค้าภาคใต้ บมจ.ทีโอที ร่วมเป็นสักขีพยานฯเพื่อร่วมกันเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน โดยมี เยาวชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ และชุมชนเข้าร่วมในพิธีฯ ณ โรงเรียนกะทู้วิทยา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการเป็นส่วนสำคัญในการค้าสินค้าออนไลน์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีการปรับตัวในการทำการค้าออนไลน์ซึ่งเยาวชนที่ร่วมโครงการฯจะเป็นต้นแบบและขยายไปยังสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต

ทางจังหวัดขอขอบคุณ ทีโอที ทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือซึ่งจะเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสร้างเศรษฐกิจ ให้ชุมชนตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและสอดรับกับวิสัยทัศน์ของจังหวัดภูเก็ต ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชนกะทู้ในการอบรมด้านดิจิทัลให้กับเยาวชนในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล นำประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ที่จะทำให้คนทั่วโลกได้สัมผัสเข้าถึงชุมชน

ด้าน นางอภิรดี อาษาพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักงานขายและบริการลูกค้าภาคใต้ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า จากนโยบายภาครัฐที่มุ่งสู่ Digital Economy บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ได้จัดทำแผนแม่บทความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2561 -2565 โดยมุ่งเน้นด้านการศึกษา ด้วยการจัดทำโครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา

“โครงการฯนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับเยาวชน ร่วมกันผลักดันศักยภาพของตนเองและชุมชนให้สามารถประยุกต์ใช้ ICT ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยมีชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้วทั่วประเทศจำนวน 59 ชุมชน และในปี 2562 ขยายชุมชนเพิ่มอีก 12ชุมชน รวมทั้งสิ้น 71 ชุมชน โดยพื้นที่ภาคใต้ ได้เปิดโครงการดังกล่าวนี้ไปแล้ว 14 ชุมชน และชุมชนกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นชุมชนสุดท้ายตามแผนงานขยายโครงการ TOT Young Club ภายใต้แนวคิด “เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ”ทำให้ในปีนี้พื้นที่ภาคใต้มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นรวมทั้งสิ้น 15 ชุมชน โดย ชุมชนกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นชุมชนที่เกิดจากความร่วมมือกัน ระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เทศบาลเมืองกะทู้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอกะทู้ และ โรงเรียนกะทู้วิทยา