“ลานข่อย” พัทลุงโซนฮอต ลงทุนแห่ผุดรีสอร์ต-ล่องแก่ง37ราย

พัทลุงบูมท่องเที่ยวธรรมชาติ แห่ลงทุนรีสอร์ต-ล่องแก่งคึกคักกว่า 37 รายในพื้นที่ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม มูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท เผยนักท่องเที่ยวหลักมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงขลา มาเลเซีย ดันราคาที่ดินพุ่ง 1.5-1.6 ล้านบาท/ไร่

นายโยธิน เขาไข่แก้ว เจ้าของล่องแก่งหนานมดแดงรีสอร์ต ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง และเลขานุการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีพัทลุง จำกัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติในจังหวัดพัทลุงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่ในพื้นที่ ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เนื่องจากมีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งป่า ภูเขา นาข้าว และทะเล ซึ่งได้กลายมาเป็นทำเลการลงทุนของธุรกิจล่องแก่งและรีสอร์ต โดยมีการลงทุนเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 จนถึงขณะนี้มีรีสอร์ตประมาณ 32 แห่ง และกำลังก่อสร้างอีกจำนวน 5 แห่ง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 นี้

สำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่พัทลุง พร้อมกับใช้แรงงานในพื้นที่ทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุนเฉลี่ยแห่งละ 5-6 ล้านบาท เงินลงทุนรวมกว่า 192 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีเรือแคนูล่องแก่งอีกประมาณ 800 ลำ สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนมีเงินสะพัดวันละกว่า 4 แสนบาท หากเป็นช่วงเทศกาลต่าง ๆ รายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 4-6 ล้านบาท และห้องพักรีสอร์ตจะถูกจองเต็มทั้งหมด

สำหรับอำเภอป่าพะยอม นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของโครงการพระราชดำริอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส และมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ตอนนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจากจังหวัดสงขลา กระบี่ ภูเก็ต บางกลุ่มก็มาจัดประชุม/สัมมนา และดูงานเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนตลาดต่างประเทศ ได้แก่ มาเลเซียที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก

ล่องแก่งพัทลุง – การล่องแก่งในพื้นที่ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งป่าภูเขา และทะเล รวมทั้งมีรีสอร์ตเปิดให้บริการแล้วกว่า 30 แห่ง

ด้านนางเนตรดาว พิจิตบรรจง เจ้าของล่องแก่งชมดาว กล่าวว่า เปิดกิจการรีสอร์ตและล่องแก่งเป็นปีที่ 3 แล้ว มีห้องพักจำนวน 22 หลัง บนเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ เป็นรีสอร์ตสไตล์โมเดิร์น ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี

ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดภูเก็ต พังงา และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้การขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลป่าพะยอมสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เช่น จากเดิมไร่ละ 3-5 แสนบาท เพิ่มเป็นไร่ละ 1.5-1.6 ล้านบาท

ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐสามัคคีพัทลุง จำกัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) กล่าวว่า บริษัทประชารัฐฯจะดำเนินการประสานงานส่งเสริมด้านการตลาดอย่างเต็มที่ เนื่องจากจังหวัดพัทลุงยังมีธรรมชาติที่สวยงาม และประชาชนยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกหลายแห่งอีกด้วย