“ประมง”รวมตัวบุกศาลจังหวัดภูเก็ตร้องรัฐแก้ปัญหา 11 ข้อ

เมื่อเร็วๆนี้ นายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมประมงจังหวัดภูเก็ต นำกลุ่มสมาชิกฯจำนวน 300คน รวมตัวกันที่สนามชัยภูเก็ต เข้าไปศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พร้อมถือป้ายข้อความต่างๆเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้ชาวประมง โดย นายสมยศฯ ได้ยื่นหนังสือแก่นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ นายสมยศฯพร้อมผู้แทนจำนวน 5 คน ได้เข้าร่วมประชุมกับนายสุพจน์ ฯพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง ที่ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายสมยศ กล่าวว่า ชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเลได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงรวม ทั้งหมด 11 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หยุดออกกฎหมายกฎระเบียบประกาศคำสั่งต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมง  2.ขอให้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยเร่งด่วนในช่วงที่มีการประชุมสภานิติบัญญัติ   3.ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการการซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว ซึ่งขอให้รัฐบาลตั้งงบประมาณจำนวน1หมื่นล้านในปีงบประมาณ2563 ในการที่จะนำเรือประมงออกนอกระบบ


4.ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงในโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับชาวประมง  5.ขอให้กรมประมง, กรมจัดหางานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการอนุญาตให้ใช้กฎหมายมาตรา 83 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558 ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง 6.ขอให้ยกเลิกแก้ไขกฎระเบียบต่างๆที่เป็นปัญหาในทางปฎิบัติของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่ส่งผลกระทบกับชาวประมงที่เป็นอยู่โดยเร็ว  7.เรือประมงที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส ไม่ควรมีนโยบายให้ติดVMS 8.ขอให้หยุดการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศโดยทันที  9.ขอให้พิจารณาเพิ่มวันทำการประมงให้กับชาวประมงทั้งประเทศ  10.ขอให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ทบทวนแนวทางที่จะบังคับให้บริษัทจำหน่ายน้ำมันบังคับให้ชาวประมงต้องจ่ายเงินผ่านบัตรฟรีทการ์ด(Fleet Card) ซึ่งจะทำให้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงเพิ่มขึ้นทันที  11.ขอให้มีการทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงกรณีที่ถูกบังคับใช้จากกฎหมายประมงที่ไม่เป็นธรรมโดยการตั้งคณะกรรมการพิจารณาผู้ได้รับผลกระทบ

นายสมยศ กล่าวต่อว่า รัฐบาลเคยสัญญาว่าถ้าปลดใบเหลือง มีกฎข้อระเบียบใดที่เกินกว่าEU กำหนดจะแก้ไขให้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งยังออกกฎใหม่ๆมาบังคับเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้หากภาครัฐไม่ดำเนินการแก้ไขตามข้อเรียกร้องของชาวประมงก็ให้รัฐซื้อเรือประมงพร้อมเครื่องยนต์และเครื่องมือประมงไปให้หมดทั้งประเทศ เพราะไม่สามารถทำการประมงได้อีกแล้ว

ด้าน นายสุพจน์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับเรื่องร้องเรียน11ข้อ ซึ่งจะยื่นให้นายกรัฐมนตรี โดยปัญหาบางข้อสามารถแก้ได้ไม่ยาก แต่บางข้ออาจจะมีบางเรื่องที่เป็นนโยบายรัฐบาล ทางจังหวัดจะตั้งทีมงานศึกษาทั้ง 11ข้อ นี้จะเรียนรู้ไปกับชาวประมงพร้อมผลักดันให้เร็วที่สุดในการแก้ปัญหาร่วมกันขอให้เชื่อมั่น