ผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ตดันงบ 400 ล้าน เร่ง กปภ.ลุยโครงการแก้แล้ง

ผู้ว่าฯภูเก็ตดัน กปภ.ภูเก็ต เร่งเดินเครื่องวางท่อ-ติดตั้งเครื่องสูบ 3 โครงการ แก้วิกฤตแหล่งท่องเที่ยวขาดแคลนน้ำ หลังชงของบฯกลางและได้รับจัดสรรแล้ววงเงิน 406.9 ล้านบาท ด้าน กปภ.สาขาภูเก็ต เผย 3 โครงการอยู่ในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง คาดลงนามได้ 1 ก.พ.นี้

ก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้นำเสนอว่า ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม คอนโดเทลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะประสบปัญหาภัยแล้งหนักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปี 2562 ปริมาณฝนตกไม่มากเท่าปี 2561 ทำให้อ่างเก็บน้ำหลัก 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อำเภอถลาง อ่างเก็บน้ำบางวาด อำเภอกะทู้ และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ อำเภอเมืองภูเก็ต มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างไม่มากนัก ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และคอนโดเทล รวมประมาณ 90,000 ห้อง ต้องเริ่มซื้อน้ำจากขุมเหมืองต่าง ๆ เข้ามาใช้ เนื่องจากปริมาณน้ำประปามีให้บริการไม่เพียงพอ โดยเฉพาะ เช่น ป่าตอง อ.ถลาง ขณะที่บริเวณหาดกะรน การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยังคงเดินหน้าโครงการผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเล โดยใช้เทคโนโลยีระบบรีเวิร์ส ออสโมซิส (reverse osmosis-RO) เพื่อจ่ายน้ำไปหาดกะตะด้วย แต่ต้นทุนการผลิตยังสูง

ทั้งนี้ จุดที่คาดว่าจะวิกฤตหนักคือ ป่าตอง เพราะมีโรงแรม และคอนโดฯขึ้นเยอะ รถน้ำน่าจะวิ่งเข้าไปกันเยอะ รวมถึง อ.ถลาง มีอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ น้ำเริ่มแห้ง ตรงนี้น่าจะหนัก ส่วนในเมืองอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำหลัก แรงดันน้ำดี น้ำจะไม่ขาดเยอะ ตอนนี้ผู้ประกอบการโรงแรมซื้อน้ำแพงกว่า 3 เท่าก็ต้องยอม โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นผู้ประกอบการหน้าใหม่อาจจะซื้อแพงจากลิตรละ 20-30 บาท ขึ้นไปอีก 10-20% ขณะที่ผู้ประกอบการรายเก่าในพื้นที่จะมีการตกลงซื้อน้ำจากขุมเหมืองกันเป็นสัญญาระยะยาวเป็นปีเป็นเดือนราคาถูก

ส่วนโครงการก่อสร้างวางท่อส่งน้ำระยะยาว ระยะทาง 60 กม. วงเงิน 3,517.785 ล้านบาท เพื่อจะดึงน้ำจาก อ.เมือง จ.พังงา เข้ามาที่สถานีเก็บน้ำบริเวณสะพานสารสิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เท่าที่ทราบอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น

ล่าสุด นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กปภ.สาขาภูเก็ตได้มีการเสนอโครงการในแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/2563 โดยเสนอขอจัดสรรงบฯกลางเพื่อมาดำเนินการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการวางท่อน้ำดิบขนาด 710 มิลลิเมตร จากโรงสูบน้ำดิบขุมเหมืองสรรพสามิตไปสถานีผลิตน้ำบางวาด พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง งบประมาณ 48.9918 ล้านบาท 2.โครงการวางท่อระยะทาง 11.75 กิโลเมตร เชื่อมจากตำบลสระคูถึงโรงกรองน้ำบางโจการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต งบประมาณดำเนินการ 180 ล้านบาท และ 3.โครงการวางท่อระยะทาง 21.5 กิโลเมตร เชื่อมต่อโรงกรองน้ำบางโจถึงโรงกรองน้ำบางวาดการประปาส่วนภูมิภาค งบประมาณ 178 ล้านบาท โดยคาดว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จการบริหารจัดการน้ำจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งได้

ด้านนายไกรสร มะหะหมัด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า ทั้ง 3 โครงการดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และคาดว่าจะลงนามในสัญญาจ้างได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563