ผู้ว่าฯขอนแก่น ยืนยันติดไวรัสโควิด-19 เพียง 1 ราย เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตามมาตรการของรัฐ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีการติดตามผู้มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 1,776 ราย ติดตามดูอาการครบ 14 วันแล้ว 806 ราย อยู่ในระยะติดตามอีก 970 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 84 ราย ไม่พบเชื้อ 82 ราย รอผลอีก 2 ราย เบื้องต้นที่พบในจังหวัดขอนแก่นติดเชื้อโควิด-19 นั้น 1 ราย เป็นบุคคลเดินทางจากกทม. สนามมวยลุมพินี มาทำธุรกิจที่ขอนแก่น (ไม่ใช่คนขอนแก่น) ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ในห้อง negative pressure (ห้องที่ออกแบบให้มีแรงดันอากาศในห้องต่ำกว่ารอบข้างสำหรับแยก รักษาผู้ป่วยแพร่เชื้อโดยเฉพาะ) ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ขั้นตอนการรักษาเป็นไปตามมาตรการที่ทางจังหวัดวางไว้ตั้งแต่ต้นว่า โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นจะเป็นโรงพยาบาลหลักรองรับผู้ป่วยทุกคนในจังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ ยังมีอีก 6 โรงพยาบาลที่ทางจังหวัดเตรียมเอาไว้ในกรณีมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้แก่ เบื้องต้น 1 โรงพยาบาลบ้านไผ่ 2 โรงพยาบาลสิรินธร 3 โรงพยาบาลน้ำพอง 4 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน 5 โรงพยาบาลหนองเรือ 6 โรงพยาบาลชุมแพ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยแต่อย่างใด

“ขอนแก่น มีห้อง negative pressure ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เมื่อผู้ป่วยที่รับเชื้อได้รับการรักษาและมีอาการดีขึ้น จะมีการเตรียมตึกรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะในโรงพยาบาลขอนแก่นได้มากถึง 60 เตียง หากอนาคตเกิดสถานการณ์ระบาดเพิ่มขึ้นจะมีการปิดโรงพยาบาล 1 แห่ง รองรับผู้ป่วย 300 เตียง ส่วนตอนนี้ยังไม่มีอะไรขาดแคลน เรามีพร้อมทั้งบุคลากรและกงศุลใหญจีนประจำจังหวัดขอนแก่นพร้อมให้ความช่วยเหลือ สืบเนื่องจากขอนแก่นเคยบริจากเงินช่วยเหลือจีนในช่วงวิกฤติเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท ผ่านสภากาชาติของจีน สำหรับแผนสกัดไงรัสเบื้องต้นทางจังหวัดก็ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล งดกิจกรรม สถานประกอบการและโรงเรียนต้องหยุด จนกว่าสถาณการจะคลี่คลาย”

นายแพทย์ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้เป็นที่น่ากังวลใจ สามารถควบคุมดูแลได้ดีมาก มีการทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในจังหวัดขอนแก่น ณ ขณะนี้ นอกจากโรงพยาบาลรัฐแล้วมีเพียงโรงพยาบาลราชพฤกษ์ที่เป็นโรงพยาบาลเอกชนเพียงแห่งเดียวที่รับตรวจโควิด-19 เบื้องต้นหากผู้ป่วยติดเชื้อจะส่งตัวไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลรัฐอื่นๆ โดยค่าตรวจอยู่ที่ 7,000-10,000 บาท ซึ่งต้นทุนค่าตรวจค่อนข้างสูงสำหรับเอกชน โดยมีคนเข้ามาตรวตั้งแต่ วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมารวม 18 ราย และมี 1 ราย ที่ตรวจเจอว่าติดเชื้อโควิด-19 คือบุคคลที่ทำการรัษาอยู่ที่โรงพยาบาลขอนแก่นอยู่ ณ ขณะนี้ นอกจากนั้นจะเป็นการตรวจที่โรงพยาบาลรัฐคือโรงพยาบาลศูนย์และศรีนคริทร์

“เราในฐานะโรงพยาบาลเราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดสำหรับดูแลคนไข้ในภาวะวิกฤติ ประชาชนสามารถเข้ามาขอคำปรึกษาในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ เพราะปัจจุบันคนในจังหวัดขอนแก่นเริ่มตื่นตัวมากขึ้นหลักจากมีข่าวผู้ติดเชื้อ และระวังตัวเองมากขึ้น แต่ก็มีกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ระมัดระวังตัวเองในการแพร่เชื้อให้คนอื่น ทั้งกลุ่มที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และติดต่อกับบุคคลเสี่ยงติดเชื้อ เราพยายามจะสร้างการรับรู้และตระหนักถึงการป้องกันตัวเอง ตั้งแต่การใส่แมส การล้างมือ เป็นต้น”