ผู้ว่าเมืองคอนประสานผู้ว่าตรังเปิดถนนรอยต่อ เหตุกระทบชาวสวนยาง

ผู้ว่าเมืองคอนลุยประสานผู้ว่าตรัง ขอเปิดเส้นทางรอยต่อ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช และ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังผู้ว่าตรังให้นำท่อซีเมนต์ปิดถนน ห้ามเข้าออก ส่งผลกระทบการทำกินของชาวบ้าน

เมื่อช่วงเช้า วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมนายอำเภอบางขัน ได้เดินทางยังบริเวณรอยต่อ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กับ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้มีการนำท่อซิเมนต์มาวางกั้นบนถนนไม่ให้รถสัญจรไปมาได้ โดยมีการอ้างว่าเป็นการทำตามคำสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านทั้งสองจังหวัด ที่อยู่บริเวณรอยต่อดังกล่าว ในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะชาวสวนยางพารา ที่ต้องเดินทางบริเวณดังกล่าว เพื่อตัดยางและนำน้ำยางสดไปขายที่จุดรับซื้อ ทำให้ไม่สามารถขนย้ายได้ โดยชาวสวนยางพาราหลายรายได้นำน้ำยางขึ้นไปขนถ่ายบนท่อซิเมนต์ดังกล่าว

เพื่อแก้ปัญหา ทางคณะของผู้ว่านครศรีฯ ได้ลงไปดูข้อเท็จจริงพร้อมกับทาง จ.ตรัง มี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง มาดูจุดเกิดเหตุด้วย โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมาร้องขอความช่วยเหลือในการเปิดถนนและตั้งจุดสกัดวิธีอื่น ที่ไม่กระทบต่อการทำมาหากินของชาวบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีเขตรอยต่อระหว่าง ต.น้ำตก อ.ทุ่งสง กับ ต.บางขัน อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ที่มีการใช้ท่อซีเมนต์มาปิดถนนเช่นกัน ซึ่งทางจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเร่งดำเนินการเพื่อเปิดถนนต่อไป

ทั้งนี้ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าฯ ตรัง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 ที่ผ่านมาเพื่อขอให้เปิดเส้นทาง กระทั่งเมื่อวานนี้ได้มีการประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีการพูดในภาพรวมว่าห้ามนำสิ่งกีดขวางปิดกั้นถนน แต่วันนี้ก็ยังมีการปิดกั้นเช่นเดิม

ทางผู้ว่านครฯ จึงได้ทำหนังสือรายงานไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อทราบและขอให้ช่วยสั่งการ เนื่องจากกระทบต่อการทำมาหากินของชาวบ้านทั้งสองจังหวัด