จ่อปิดกิจการหลายสิบแห่ง โรงแรมรีสอร์ตในโคราช ซมพิษโควิด

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าของโรงแรมวีวัน โคราช เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต ที่พัก เนื่องจากถูกคำสั่งปิดสถานประกอบการ และไม่มีนักท่องเที่ยว เพราะรัฐบาลมีคำสั่งงดการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ งานประชุมสัมมนา งานอีเวนต์ งานรื่นเริง รวมทั้งไม่ให้มีการเดินทางข้ามจังหวัด ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจโรงแรมรีสอร์ตที่พักได้รับผลกระทบ 100% มาเป็นระยะเวลายาวนาน ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา และโอกาสที่ธุรกิจจะกลับฟื้นคืนมาเหมือนเดิมนั้นค่อนข้างยาก แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว เพราะกว่าที่นักท่องเที่ยวจะมีความเชื่อมั่น และกลับมาเดินทางท่องเที่ยวก็น่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก ทำให้ธุรกิจโรงแรมรีสอร์ตต้องปิดกิจการลงไปเป็นจำนวนมากแน่นอน

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมรีสอร์ตจำนวนมากกว่า 1,700 แห่ง และจากการประเมินเบื้องต้นหลายแห่งประสบกับปัญหาขาดทุน และถึงขั้นต้องปิดกิจการถาวรอย่างแน่นอนแล้วหลายสิบแห่ง หรือประมาณ 10-15% ซึ่งขณะนี้จะเริ่มเห็นว่ามีการประกาศขายโรงแรมรีสอร์ต ปิดกิจการ และเปลี่ยนเป็นธุรกิจอื่นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้ประกอบการที่เหลืออยู่นั้นก็ต้องปิดกิจการชั่วคราวไปก่อน และยังหวังว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการกลุ่มนี้บ้าง และถึงแม้ว่าล่าสุดจะมีแนวโน้มว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะสามารถผ่อนปรนให้โรงแรมรีสอร์ตกลับมาเปิดบริการได้ แต่จากสภาพการณ์ในตอนนี้ โรงแรมรีสอร์ตต่างๆ ยังไม่มีความพร้อมที่จะกลับมาเปิดได้ตามปกติ เนื่องจากการปิดให้บริการมาเป็นเวลานานหลายเดือน ประสบกับภาวะขาดทุนต่อเนื่อง อย่างเช่น โรงแรมของตน ตอนนี้ก็ประสบกับปัญหาลูกค้าบอกเลิกการจองห้องพักไปทั้งหมด และตนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าจ้างพนักงาน และการดูแลรักษาห้องพักต่อเนื่อง

ซึ่งทางโรงแรมประสบกับภาวะขาดทุนมานานหลายเดือน ดังนั้นจึงต้องยอมรับว่าโรงแรมของตนไม่มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ซึ่งอย่างน้อยคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปีถึงจะมีลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง

ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมแคนทารี่โคราช ริมถนนมิตรภาพ เขตเทศบาลนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงแรม 5 ดาว ขนาด 21 ชั้น และเป็นตึกที่สูงที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการติดป้ายปิดกิจการไว้ที่บริเวณด้านหน้าของโรงแรม แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงแรมแคนทารีโคราช ได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้โรงแรมได้ปิดกิจการเป็นการชั่วคราว และหากรัฐบาลอนุญาตให้ธุรกิจโรงแรมเปิดให้บริการอีกครั้ง คาดว่าโรงแรมแคนทารี่โคราชจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563