ภูเก็ตเร่งจัดประชุมวางมาตรการสกัดโควิด รับมือเรือยอร์ชต่างชาติเข้าน่านน้ำ

ภูเก็ตเร่งจัดประชุมวางมาตรการสกัดโควิด 26 ต.ค.นี้ รับมือเรือยอร์ชต่างชาติเข้าน่านน้ำ พร้อมรอหนังสือสั่งการจาก ศบค.

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ได้อนุญาตให้เรือยอร์ชเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 เป็นเรือขนาดใหญ่ หรือเรือซุปเปอร์ยอร์ช และเรือสำราญขนาดเล็ก หรือเรือครุยเซอร์

วานนี้ (22 ต.ค. 2563) ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ระบุว่า ปัจจุบันมีเรือแจ้งความประสงค์เข้ามาเพื่อทำการท่องเที่ยวในราชอาณาจักรไทย จำนวน 60 ลำ แยกเป็นเรือซุปเปอร์ยอร์ช 27 ลำ และเรือครุยเซอร์ จำนวน 33 ลำ คาดว่า จะมีบางลำเข้ามาจอดในพื้นที่ภูเก็ตนั้น

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” กรณีมาตรการรับผู้โดยสารทางเรือยอร์ชว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตยังไม่ได้รับหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการจาก ศบค. ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการในเรื่องดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ เพื่อกำหนดมาตรการรองรับหากมีข้อสั่งการชัดเจนมาจาก ศบค.

ทางด้านทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเตรียมกำลังพร้อมให้การสนับสนุน ศรชล.ภาค 3 ในการ เฝ้าระวังเรือยอร์ชที่จะเดินทางเข้ามาจอดในพื้นที่ทะเลอันดามันทั้งหมด รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดโดยปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ และเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น