ภูเก็ตหวั่นซ้ำรอยโควิดเชียงใหม่ สั่งคุมเข้มบก-น้ำ-อากาศ

พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ภูเก็ตหวั่นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาทำงาน เกรงซ้ำรอยโควิดที่เชียงใหม่ สั่งคุมเข้มทั้งทางบก-น้ำ-อากาศ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2563 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 55/2563 มี ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ที่ประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีการกระจายเรือไปจอดที่ท่าเทียบเรือจังหวัดอื่นๆ และที่ประชุมพิจารณากำหนดแนวทางประเภทบุคคลที่ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในวันแรก ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต ,ร่างคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามคำสั่งศบค.,สมาคมธุรกิจเรือยอร์ชไทยขอให้พิจารณาให้สมาคมฯเป็นผู้บริหารจัดการเรือที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักรในช่วงสถานการณ์โควิด-19,แนวทางการป้องกันการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นที่โดยผิดกฎหมายและไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองโรค,การจัดหาสถานที่กักตัวของแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายการจัดหาสถานที่กักตัวของแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการขออนุญาตขยายเวลาการเปิด-ปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ตฟลอเรสต้าและเฟสติวัลในช่วงวันที่ 23ธ.ค.63-3 ม.ค.63

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า จากกรณีพบคนที่ลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านติดเชื้อโควิด-19ที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น รัฐบาลได้สั่งให้เฝ้าระวังบริเวณชายแดน ซึ่งบุคคลดังกล่าวที่พบว่าติดเชื้อไม่ผ่านช่องทางคัดกรองทำให้พบหลักฐานภายหลังว่าไปติดเชื้อโควิด-19นำเข้ามาแพร่กระจาย

“ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีสถานประกอบการมีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาและขึ้นทะเบียนในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 สัญชาติ รวมทั้งสิ้น จำนวน 59,000คน โดยเฉพาะแรงงานชาวเมียนมามีเป็นจำนวนมากคิดเป็น80%ของจำนวนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ดังนั้น แรงงานเมียนมาที่อาจจะอยากกลับมาภูเก็ตต้องผ่านการกักตัวที่ชายแดนก่อนจะเข้ามาภูเก็ต ถ้าประชาชนพบเห็นแรงงานต่างด้าวเข้ามาในชุมชนต่างๆกรณีผิดสังเกตขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจภูธรในพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบการเข้าเมืองของแรงงานดังกล่าวหากพบว่าเข้ามาไม่ถูกต้องจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย” นายพิเชษฐ์ กล่าว และว่า

สถานการณ์ควอรันทีนจังหวัดภูเก็ต ข้อมูลผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ประจำวันที่ 29 พ.ย.2563 แยกเป็น localquarantine (LQ) 726 รายไม่พบเชื้อ ,Alternative local quarantine (ALQ) 20 ราย พบเชื้อ 1ราย ชาวเนเธอร์แลนด์(พบเมื่อ5พ.ย.63) Alternative Yacht quarantine(AYQ) 4 ราย ไม่พบเชื้อ

ส่วนข้อมูลโรงแรมALQภูเก็ตพร้อมรับนักท่องเที่ยวรวม 21 แห่ง จำนวน2,554 ห้อง ทางจังหวัดเตรียมพร้อมแล้ว แต่นักท่องเที่ยวยังไม่เข้ามา

สำหรับในเดือนธันวาคม63 ระหว่างวันที่ 4-12 ธ.ค.63 มีขอแจ้งเข้ามาทางท่าอากาศยาน จำนวน 11 ราย และมกราคม 2564 แจ้งเข้า 1 ราย ซึ่งถือว่าคนเดินทางเข้ามายังมีจำนวนน้อย

การเข้ามาทางเรือยอร์ชในเดือน พ.ย.63 รวม 6 ลำในจำนวนนี้ 5 ลำเป็นเรือใบ หรือยอร์ชขนาดเล็ก ผู้โดยสาร 1-2 คน และลำที่ 6 เป็นขนาดกลาง มีผู้โดยสาร 2 คน ให้จอดเรือที่เกาะนาคาน้อยในจุดที่กำหนด ห้ามเรือเข้าใกล้ฝั่งให้ปฏิบัติตามศบค.กำหนดโดยเคร่งครัด

ภูเก็ตคุมเข้มโควิด