พบเมียนมา 7 คน ลักลอบใช้เรือขนยางพารา 3 ตันเข้าทาง จ.ระนอง

เรือ ต. 232 ลาดตระเวนชายแดนไทยเมียนมา ควบคุมชาวเมียนมา 7 คน ขนยางพารา หนัก 3 ตัน ลักลอบเข้าเมืองชายแดนทางทะเล จังหวัดระนอง

วันที่ 27 ธันวาคม 2563 พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 หรือ ศรชล.ภาค 3 เปิดผยว่า ได้รับรายงานจาก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดระนอง ว่า ขณะที่เรือ ต.232 ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับ ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย-เมีนนมา หรือ ศปชล.ทม. ทำการลาดตระเวนสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามลำน้ำกระบุรี จังหวัดระนอง แนวชายแดนไทย-เมียนมา

พบเรือหางยาว 3 ลำ มึผ้าใบคลุมปิดบางอย่างไว้ จึงเรียกตรวจสอบ และ พบว่า เรือทั้ง 3 ลำ มี ชาวเมียนมา 7 คน ไดัลักลอบนำสินค้าทางการเกษตรยางพารา น้ำหนักประมาณ 3 ตันไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง อยู่ในเรือหางยาวดังกล่าว

ต่อมาทราบชื่อชาวเมียนมาร์ 7 คน ดังนี้ 1.นายซอ 2. นางพิวซวา 3.นายเหม่าซอ 4.นายเก้า 5.นายจ่อมิ้น 6.นายหยี่แหง่ 7.นายซอมิ้ว

จากนั้นผู้บังคับการเรือต.232 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้นำชาวเมียนมา และสินค้าทั้งหมดเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือระนอง ทราบชื่อ ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ดังนี้

1.นายซอ 2.นางพิวซวา 3.นายเหม่าซอ 4.นายเก้า 5.นายจ่อมิ้น 6.นายหยี่แหง่ 7. นายซอมิ้ว เจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดระนองทำการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ส่งเข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนดไว้ และ ประสาน สภ.บางแก้ว หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลาง ดำเนินคดีใน 2 ข้อหา คือ แอบลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและแอบลักลอบนำสินค้าทางการเกษตรโดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป