เชียงรายชวนเที่ยว 2 งานรับหนาว”เทศกาลประดับไฟ-มหกรรมไม้

จังหวัดเชียงรายชวนเที่ยว 2 งานรับหนาว “เทศกาลประดับไฟ-มหกรรมไม้” พร้อมคุมเข้มโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ จ.เชียงราย ถูกกำหนดโดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้เป็นพื้นที่สีเขียวหรือไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีประกาศคณะกรรมการฉบับที่ 45 เรื่องมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย

โดยมีเนื้อหาว่าจากกรณี ศบค.ได้แบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนคือพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง สำหรับ จ.เชียงราย อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังนั้น เพื่อให้การควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้ผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.เชียงราย แต่ได้เดินทางหรือไปทำงานอยู่ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่ควบคุม ได้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามมาตรการทางสาธารณสุข

ส่วนกรณีผู้เดินทางทั่วไปหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่ควบคุม ให้มีการลงทะเบียนคัดกรองในระบบของสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย QR CODE สวัสดีเชียงราย ณ จุดคัดกรองหรือโรงแรมที่พักเพื่อใช้ในการติดตามตัวได้ รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสอย่างเข้มงวด เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดมือบ่อยครั้ง หากพบมีอาการป่วยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เป็นต้น

ขณะที่ปัจจุบันผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่าน State quarantine พบว่าเหลืออยู่ในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพียง 3 ราย รักษาหายแล้ว 61 ราย และเหลือผู้ที่ยังอยู่ใน State quarantine จำนวน 92 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าแม้จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายพื้นที่แต่ทาง จ.เชียงราย ยังคงมีการจัดงานหลายงานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จัด “เทศกาลประดับไฟฤดูหนาว 2564 ครั้งแรกในไทยใหญ่ที่สุดในเอเชีย” ภายใต้แนวคิด “ปรากฏการณ์จากฟากฟ้า” บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ โดยมีการจัดประดับตกแต่งแสงไฟส่องสว่างในเวลากลางคืนตามแนวคิดดังกล่าวได้อย่างงดงาม โดยมีกำหนดเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-14 ก.พ.2564 และทางสิงห์ปาร์คก็ได้ประชาสัมพันธ์ว่าจะมีการใช้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และจำกัดจำนวนผู้ชมต่อวันให้เหมาะสมรวมทั้งให้ผู้จะเข้าชมได้ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน bit.ly/3kMfx3I ด้วย

นอกจากนี้ จ.เชียงราย ยังมีการจัดงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2020 ขึ้น ณ สวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.2563 ถึง 10 ม.ค.2564 และงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 17 ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.ถึง 10 ม.ค.2564 ภายในมีการจัดสถานที่ให้เป็นอุทยานดอกไม้โดยนำดอกไม้เมืองหนาวนับล้านดอกและหลากสีสันหมุนเวียนไปจัดแสดงภายในสวน และมีส่วนที่จัดเป็นเชียงรายเมืองแห่งการกีฬา เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน การจำลองแนวเขาดอยนางนอน การจัดทำภูเขาที่จำลองถ้ำหลวงให้นักท่องเที่ยวสามารถลอดเข้าไปในอุโมงค์ที่เป็นดอกไม้ได้ เป็นต้น.