นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ต จี้สร้างความปลอดภัย เรียกความมั่นใจนักท่องเที่ยว

นายกสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตจี้จังหวัดเร่งสร้างโมเดลความปลอดภัย รับเหตุฆาตกรรมกระทบท่องเที่ยวหนัก ด้านรมต.พิพัฒน์เตรียมเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวสวิต 1 ล้านบาท 

วันที่  6 สิงหาคม 2564  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว แถลงข่าวการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนและสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว หลังเปิดโครงการภูเก็ต แซนด์บอกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.64 และกรณีพบศพนักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์เสียชีวิตที่ธารน้ำตกโตนอ่าวยน ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ฆาตกรรมนักท่องเที่ยวสวิตฯที่ภูเก็ต กระทบการท่องเที่ยวไทยหนัก 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ เป็นสิ่งไม่พึงประสงค์กับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีที่ให้เปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 

“สิ่งที่ ผบ.ตร.ได้นำเสนอลงถึงรายละเอียดในการป้องกันและดูแลสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆสำหรับพื้นที่ภูเก็ตทั้งจังหวัด ขอให้มีหน่วยคัดกรองในสถานที่ท่องเที่ยวทั้งขึ้นและลงให้เป็นทางเดียวกันหรือขมวดเข้าเป็นจุดเดียว  อาจบอกว่า วัวหายแล้วล้อมคอก  เพราะทุกเหตุการณ์จะเป็นครูสอนให้พวกเราตลอดเวลา ต้องเรียนรู้กันไป  โดยให้จังหวัดบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวให้ปลอดภัย 

อยากให้ประชาชนคนภูเก็ตทั้งหมดช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลที่อยู่ในชุมชน หมู่บ้าน หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่แล้วมีบุคคลแอบแฝงเข้าตามมาด้วย หากไม่ชอบมาพากลแจ้งตำรวจได้รับทราบด้วย จะได้ตรวจสอบ แจ้งตำรวจ อส.ตำรวจท่องเที่ยว ต้องช่วยกัน  เพื่อป้องกันอาชญากรรมทั้งหมด การติดตั้ง CCTV ให้มากขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้อาจมีการติดตั้งไม่ทั่วถึง โดยตำรวจดูแลอาจของบประมาณเสริมศักยภาพติดตั้งให้มากขึ้น

เราต้องเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บอกซ์ต่อไป การทำให้เกิดความปลอดภัยปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในอดีต ที่มีการประกาศความปลอดภัยของประเทศไทยในการท่องเที่ยวถูกจัดลำดับที่ 111 ในจำนวน150 ประเทศ ถ้าเราร่วมกันเอาภูเก็ตเป็นต้นแบบในอนาคตเราต้องทำให้ได้ในตัวเลขต่ำกว่าลำดับที่ 100 ในปี 2565  ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยว 39.8 ล้านคน คาดว่าภายในปี 2565 ต้องเรียบร้อยทั้งหมด ต้องอาศัยงบประมาณด้วย จะหารือรัฐบาลสนับสนุนในส่วนนี้ให้ภูเก็ต

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงต่างประเทศได้แสดงความเสียใจไปยังสถานทูตสวิสเซอร์แลนด์ ครอบครัวผู้เสียชีวิต และประเทศสวิสเซอร์แลนด์  โดยคนไทยทั้งประเทศ เสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเหตุการณ์ที่ภูเก็ต ได้ประสานไปกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ถ้าเมื่อไหร่อยากมาประเทศไทย ทางรัฐบาลไทยพร้อมให้การดูแลสนับสนุนในการเดินทาง 

ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีกองทุน สำหรับเยียวยาผู้ที่ประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตในเมืองไทย  ทางสำนักปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีให้ 1 คนสูงสุด 1 ล้านบาท จะดำเนินการให้เรียบร้อยตามหลักเกณฑ์ 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี  รับทราบแล้ว ทาง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ลงพื้นที่ กำกับติดตามด้วยตนเอง เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี  ดังนั้น พวกเราต้องป้องกันต่อไปไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขอให้ทุกคนมีจิตสำนึกเห็นนักท่องเที่ยวเสมือนพี่น้องเราช่วยกันดูแลอย่าไปทำร้าย 

ส่วนผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ตอนนี้ ยังไม่มีฟีดแบคกลับมาเท่าไหร่ แต่มีถามกันมาแล้วคาดว่าไม่เกินสัปดาห์คงประมวลภาพรวมทั้งหมดได้” นายพิพัฒน์ กล่าว 

ด้าน นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า จะมีแซนด์บ๊อกซ์ หรือไม่มี แซนด์บ๊อกซ์ เมืองท่องเที่ยวต้องปลอดภัยก่อน  ไม่ใช่เพราะแซนด์บ๊อกซ์ถึงปลอดภัย สิ่งที่เกิดขึ้นต้องดำเนินการและต้องเป็นการป้องกันปัญหาในอนาคตด้วย การจับตัวผู้กระทำความผิดได้ครั้งนี้ ไม่ได้แปลว่าจะไม่เกิดขึ้นครั้งต่อไป เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันทำให้มั่นใจได้ว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ที่นี่ ยอมรับว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ย่อมส่งกระทบหนักต่อการท่องเที่ยวอยู่แล้ว 

“การจะมีโครงการแซน บ๊อกซ์ หรือไม่แซนด์บ๊อกซ์ เรื่องความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดของประชาชนในพื้นที่อาศัยที่มีต่อนักท่องเที่ยว และไม่มีอะไรดีไปกว่าการกระทำให้เห็นว่า เขาจะปลอดภัยจริงๆ คือ ต้องหาตัวผู้กระทำความผิดให้ได้ และทำให้เห็นว่าเขาปลอดภัยจริงๆ

ในส่วนตำรวจ ต้องเข้าใจกำลังพลกับจำนวนประชากรในภูเก็ตเป็นสัดส่วนที่ไม่สมดุลกัน ปัญหากำลังพล ไม่โทษตำรวจ งบประมาณไม่พอ ถ้ากำลังพลไม่พอจะทำอย่างไรให้มีกระบวนการสร้างความมั่นใจ จะต้องทำเครือข่ายความปลอดภัยในพื้นที่มากน้อยเพียงใด ต้องหาวิธีการใหม่ๆในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ โดยการสร้างโมเดลใหม่ๆขึ้นมา คือเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้เมืองปลอดภัยเป็นหลัก” นายภูมิกิตติ์ กล่าว

นายภูมิกิตติ์ กล่าวต่อไปว่า นักท่องเที่ยวรายนี้เข้ามาในภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ได้พักในภูเก็ต 14 คืน และได้ออกจากภูเก็ตไปกระบี่ ได้กลับเข้ามาอีกที แต่เข้าพักในโรงแรมที่ไม่ใช่ SHA Plus จึงไม่เกี่ยวกับ SHA Plus  

อนึ่ง สำหรับรายละเอียดนักท่องเที่ยว ถูกฆาตกรรมคือนางนิโคล ซาวเวน เวสคอฟ หรือMiss Nicole Sauvain -Weisskopf สัญชาติ สวิสเซอร์แลนด์  อายุ 57 ปี ได้เดินทางเข้ามาในภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.2564 เวลา10.34 น. ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่ ด่าน ตม.สนามบินภูเก็ต โดยสายการบิน SQ 0726ถือหนังสือเดินทางประเทศสวิสเซอร์แลนด์   เข้าพักที่ โรงแรมดุสิตลากูน่า ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าในโครงการPhuket Sandbox ระยะเวลาเข้าพัก13-27 ก.ค.64  นอนพักที่โรงแรมทุกคืนจนครบ 14 วัน 

พบเสียชีวิต เมื่อ วันที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 13.30 น. เหตุเกิดที่ ลำธารน้ำตกโตนอ่าวยน  หมู่ที่ 8 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ข้อมูลจากกงสุลกิตติมศักดิ์สวิสเซอร์แลนด์ ประจำจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่า ผู้เสียชีวิต ดำรงตำแหน่ง Deputy  Head of Protocol of the Federal Assembly Parliamentary Servic 

รายงานข่าวจากจังหวัดภูเก็ตแจ้งข้อมูลประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ภูเก็ต แซนด์บอกซ์  1กรกฎาคม -5 สิงหาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 16,408คน  พบเชื้อโควิด 47 คน มียอดจองห้องพัก โรงแรมSHA Plus ยอดการจอง ก.ค.-ก.ย.2564 จำนวน 334,376 รูมไนท์