ร้านกาแฟ “เมซโซ่” ผุดบริษัทบุกตลาดจีน

เมซโซ่สปีดยอดขายไทย-เทศ ส่งไลน์สินค้าพร้อมชงรองรับช่องทางขายออนไลน์ เพิ่มโอกาสขายปิดจุดอ่อนสาขาน้อย พร้อมผุดบริษัทในเซี่ยงไฮ้เตรียมความพร้อมบุกจีน ประเดิมเปิดร้านออนไลน์ในวีแชท ก่อนหาพาร์ตเนอร์ปักธงสาขาแรก

นายธนาวัฒน์ จิระเสวีจินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมซโซ่ จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ “เมซโซ่” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากนี้ไปเมซโซ่มีแผนขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น ผ่านการขายในช่องทางออนไลน์ที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น เร็วขึ้น ไม่ถูกจำกัดด้วยจำนวนสาขาหรือพื้นที่ที่ร้านตั้งอยู่ เหมาะกับเมซโซ่ที่ยังมีจำนวนสาขาไม่มาก และส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ นครราชสีมา ชลบุรี

ดังนั้น จึงเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองผ่าน www.mezzo.co ตั้งแต่พฤศจิกายนที่ผ่านมา รองรับการสั่งซื้อสินค้าสำหรับนำไปชงเครื่องดื่มเองจากทั้งในและต่างประเทศ ควบคู่กับพัฒนาไลน์สินค้าภายใต้ชื่อ เมซโซ่เอ็กซ์ (MezzoX) เช่น กาแฟดริปสำหรับทำกาแฟร้อนและเย็น ชาไทยพร้อมชง ฯลฯ ที่ในอนาคตจะมีสินค้าใหม่ออกมาต่อเนื่อง รองรับการบริโภคที่บ้านหรือออฟฟิศ กลุ่มคนเดินทางท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวก รวมทั้งร้านอาหารที่ต้องการรสชาติเครื่องดื่มคงที่ เบื้องต้นจำหน่ายผ่านหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์ของเมซโซ่ ก่อนศึกษาโอกาสขายในช่องทางอื่น ๆ เช่น โมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างพูดคุย

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีนี้จะปรับปรุงเว็บไซต์ซื้อสินค้าออนไลน์ให้ดีขึ้น ซื้อได้สะดวก ง่ายขึ้น เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกได้ คาดว่ายอดขายในช่องทางออนไลน์จะเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งจะเดินหน้าสื่อสารในช่องทางออนไลน์ เช่น แนะนำสินค้า แนะนำสาขา มีคลิปสาธิตวิธีชง ที่จะช่วยสื่อสารเข้าถึงคนได้มากขึ้น เร็วขึ้น ให้ข้อมูลได้เต็มที่ หากช่องทางขายออนไลน์ได้รับการตอบรับดี คาดว่าจะเติบโตได้ 20-30% จากยอดขายปีที่ผ่านมาราว 300 ล้านบาท

พร้อมกับการเปิดสาขาใหม่ที่ปีนี้มีแผนเปิดประมาณ 10-15 สาขา จากปัจจุบันมีเกือบ 100 สาขา ซึ่งยังเป็นการลงทุนของเมซโซ่เองทั้งหมด ขณะที่โมเดลแฟรนไชส์รูปแบบ 1 ราย ดูแล 1 จังหวัด ยอมรับว่าหานักลงทุนในรูปแบบนี้ยาก แต่จะยังไม่ปรับมาเปิดแฟรนไชส์ให้กับรายย่อย เพราะต้องใช้ความพร้อมอย่างมากในการควบคุมดูแลมาตรฐาน-คุณภาพ

“ตลาดแข่งขันกันดุเดือด รายใหญ่เร่งขยายเพราะตลาดยังโตได้อีกมาก อัตราการบริโภคกาแฟในไทยยังไม่สูง แต่เมซโซ่ยังมีกลุ่มลูกค้าเหนียวแน่น ไม่แข่งเรื่องราคา แต่สู้ด้วยเรื่องการบริการ รสชาติ คุณภาพ มีวาไรตี้ของเครื่องดื่ม ของว่าง เบเกอรี่”

นอกจากนี้ยังมีแผนรุกขยายธุรกิจในจีน เจาะตลาดที่มีประชากรกว่า 1,400-1,500 ล้านคน ล่าสุดจดทะเบียนบริษัท Mezzo Shanghai Food & Beverage ที่เซี่ยงไฮ้ รองรับการขยายธุรกิจทั้งในรูปแบบออนไลน์-ออฟไลน์ เริ่มจากเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านวีแชทสำหรับขายสินค้าพร้อมชงเช่นเดียวกับในไทยแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่วนการเปิดร้านสาขาอยู่ระหว่างหาพาร์ตเนอร์ร่วมลงทุนเปิดในอนาคต ขณะที่ในประเทศเพื่อนบ้านจะไปในรูปแบบแฟรนไชส์ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้