ไฮเนเก้นทุ่มหนุน 3 เทศกาลดนตรีใหญ่ ชิงคอเบียร์โค้งท้าย

ไฮเนเก้น ทุ่มหนุน 3 เทศกาลดนตรี

ไฮเนเก้นทุ่มงบฯหนุนเทศกาลดนตรี-คอนเสิร์ตปลายปี อาทิ Maho Rasop Festival 2022 และ Boyd-Nop Family Concert รวมถึงคอนเสิร์ตจากศิลปินดังอีกกว่า 40 กิจกรรมทั่วประเทศ หวังชิงฐานลูกค้า

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกลุ่มบริษัท ทีเอพี กล่าวว่า ช่วงปลายปี 2565 นี้ สถานการณ์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคกลับสู่สภาวะปกติแล้ว มีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ผู้คนกลับมากิน-ดื่ม-เที่ยวจนร้านอาหารคึกคัก ซึ่งมีแนวโน้มต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี สะท้อนจากยอดขายของบริษัทผ่านช่องทางร้านอาหารโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 73%

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในตลาดเบียร์ยังคงดุเดือดไม่ต่างกับปีก่อน ๆ โดยเพลงหรือมิวสิกมาร์เก็ตติ้งยังคงเป็นเครื่องมือและปัจจัยแข่งขันสำคัญในการชิงฐานผู้บริโภค ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าใครจะสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้เกิดขึ้น เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์ให้เข้าถึงกับผู้บริโภคตัวเองมากที่สุด

จึงตัดสินใจยกระดับความเข้มข้นในการสื่อสารการตลาด พุ่งเป้าไปที่กลุ่ม Zennials หรือผู้ที่เกิดช่วงปี พ.ศ. 2536-2541 ด้วยการทำมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ในรูปแบบเทศกาลดนตรี โดยเข้าเป็นสปอนเซอร์ 3 เทศกาลงานดนตรีใหญ่ในช่วงปลายปี ได้แก่ RiverFest Music Festival/Maho Rasop Festival 2022 และ Boyd-Nop Family Concert

เนื่องจากศิลปินและแนวเพลงของทั้ง 3 งาน เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่ม Zennials ไม่ว่าจะเป็น River Fest จะมี Honne ดูโอ้อินดี้พ็อปจากฝั่งอังกฤษ, Ruel หนุ่มออสเตรเลีย เจ้าของเพลงฮิต Painkiller หรือฝั่งเกาหลีอย่าง Sam Kim ผสมกับศิลปินไทยที่มีเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองอย่าง Slot Machine, Zom Marie

ส่วนด้าน Maho Rasop Festival 2022 นั้น จะเป็นศิลปินต่างชาติที่อยู่ในกระแสของวัยรุ่น เช่น Cornelius จากย่านชิบูย่า โตเกียว, DIIV วงอินดี้ร็อกอเมริกัน, Last Dinosaurs, Boiler Room, A Place to Bury Strangers และศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีแนวเพลงเป็นเอกลักษณ์ อาทิ MILLI, KIKI, H3F, Desktop Error ที่เรียกเสียงตอบรับได้อย่างดีจากบรรดากลุ่ม Zennials

นอกจากนี้ยังเป็นสปอนเซอร์ BOYd-NOP FAMILY CONCERT ที่เป็น Mass Music เป็นที่ชื่นชอบของคนหลากหลายกลุ่ม รวมถึงจะนำ “เพลงสีเขียว” ของไฮเนเก้นที่แต่งโดยบอย โกสิยพงษ์ และเคยใช้ในกิจกรรมการตลาดช่วงปี 2010 มาใช้ในการเชื่อมต่อกับกลุ่มผู้บริโภคในกลยุทธ์ของ Music Marketing อีกครั้งด้วย

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกลุ่มบริษัท ทีเอพี ยังกล่าวถึงการจัดลานเบียร์ที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของธุรกิจเบียร์ทุกช่วงปลายปีว่า ลานเบียร์ไม่ได้หายไป แต่ไม่ได้เป็นจุดไฮไลต์ของการสื่อสารการตลาดเหมือนเช่นเดิมแล้ว โดยบริษัทยังมีลานเบียร์ในพื้นที่ต่าง ๆ รวมไปถึงคอนเสิร์ตจากศิลปิน อาทิ Atom, URBOYTJ, ROFFTOP, MIRRR, YOUR MOOD รวมกว่า 40 กิจกรรมทั่วประเทศ

ส่วนสาเหตุที่เลือกรูปแบบเทศกาลดนตรีเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่รวบรวมวงดนตรีและศิลปินหลากหลายแนวเข้าไว้ด้วยกัน มีหลากหลายเวทีรวมอยู่ใน 1 งาน ทำให้มีจำนวนผู้ร่วมงานมากขึ้นและอยู่ในงานนานขึ้น

ต่างจากคอนเสิร์ตที่มารับชมการแสดงจากศิลปินที่ชื่นชอบในระยะเวลาแค่ 2-3 ชั่วโมง อีกทั้งรูปแบบของแต่ละงานมีการออกแบบที่ใส่ไลฟ์สไตล์ตรงกับสิ่งที่คนรุ่นใหม่อย่างกลุ่ม Zennials มองหาอีกด้วย