สีลม สมรภูมิใหม่ค้าปลีก 5 ห้างชิงจ้าวแหล่งช้อป

สีลม สมรภูมิใหม่ค้าปลีก 5 ห้างชิงจ้าวแหล่งช้อป ทั้งเซ็นทรัล พาร์ค, สีลมเอจ, ธนิยะ, พาร์คสีลม, สีลมคอมเพล็กซ์ ระดมไม่เด็ดดึงลูกค้า

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ถนนสีลม 1 ใน 3 ถนนสายแรกของกรุงเทพฯ กลายเป็นสมรภูมิค้าปลีกที่กำลังดุเดือดไม่แพ้ย่านสยาม หลังในระยะทางเพียง 900 เมตรตั้งแต่สถานีรถไฟ MRT สีลมถึงคลองช่องนนทรี เรียงรายด้วยห้างค้าปลีก 5 แห่ง จากกลุ่มทุนยักษ์ทั้งเซ็นทรัล เจ้าสัวเจริญแห่งไทยเบฟ ไมเนอร์ และสยามพิวรรธน์

ล่าสุดเซ็นทรัลเปิดตัว ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค โครงการมิกซ์ยูสศูนย์การค้า-อาคารสำนักงานสุดหรูมูลค่า 4.6 หมื่นล้านบาท ยึดหัวมุมถนนสีลม-พระราม 4 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 จะทำให้การแข่งขันในย่านสีลมดุเดือดยิ่งขึ้นไปอีก

ประชาชาติธุรกิจได้รวบรวมข้อมูลของแต่ละห้างในย่านสีลมทั้งรูปแบบธุรกิจ จุดเด่น และทิศทางในอนาคต เพื่อวัดกำลังในการชิงเม็ดเงินนักช้อปในย่านสีลม

สีลมเอจ แลนด์มาร์ค 24 ชั่วโมง

สีลมเอจ (Silom Edge) เป็นโครงการมิกซ์ยูสมูลค่า 1.8 พันล้านของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ในเครือเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นอีกห้างที่ยึดทำเลบริเวณหัวมุมถนนสีลมตัดพระราม 4 พร้อมสกายวอร์คเชื่อมต่อกับสถานณี BTS ศาลาแดง และ MRT สีลม

จุดเด่นของ สีลมเอจ จะอยู่ที่ทัพร้านอาหารซึ่งเปิดแบบ 24 ชั่วโมงในชั้น B1 และ G อาทิ เคเอฟซี, A Ramen ราเมงข้อสอบ, Swensen, ชาตรามือ, Shikō Udon Bar, GINGER FARM kitchen ฯลฯ รวมถึงมีห้องอาบน้ำที่เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 -21.00 น. ส่วนพื้นที่ร้านค้าจะเปิดยาวนานกว่าปกติด้วย คือ ตั้งแต่ 11 โมงจนถึงเที่ยงคืน

ตามแนวคิดรองรับไลฟ์สไตล์แบบ 24 ชั่วโมงของย่านสีลมซึ่งมีทั้งอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ไปจนถึงสถานบันเทิงในยามค่ำคืน

ทั้งนี้สีลมเอจ พื้นที่ค้าปลีกจำนวน 7 ชั้น รวม 10,000 ตร.ม. โดยชั้น B1, G ร้านอาหารแบบเปิด 24 ชั่วโมง ชั้น 1 เป็นแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ชั้น 2 เป็นร้านด้านเทคโนโลยีและเครื่องใช้ ชั้น 3 สถานบริการด้านความงาม ชั้น 4 สถานบริการด้านสุขภาพและเวลเนส ส่วนชั้น 5-8 จะเป็นลานจอดรถ ปิดท้ายด้วยชั้น 9 เป็นร้านอาหารสไตล์ hang out

อาคาร Silom Edge
อาคาร Silom Edge

ธนิยะพลาซ่า ศูนย์รวมสินค้า-อาหารญี่ปุ่น

ธนิยะ พลาซ่า นับเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าเก่าแก่ของย่านสีลม ซึ่งปัจจุบันรีโนเวทใหม่ พร้อมปรับโพซิชั่นใหม่เป็นทั้ง ศูนย์รวมผู้เล่นกอล์ฟ แหล่งช้อปปิ้งไลฟ์สไตล์และศูนย์รวมร้านอาหารญี่ปุ่น ด้วยพื้นที่ค้าปลีก 12,000 ตารางเมตร และร้านค้า 200 ร้านค้า หลังต่อยอดฐานลูกค้าเดิมอย่าง ผู้เล่นกอล์ฟและผู้ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่น

โดยไฮไลท์สำคัญของธนิยะพลาซ่าเป็น ร้านดองดองดองกิ หรือดองกิโฮเต้ เชนร้านค้าปลีกชื่อดังจากญี่ปุ่น ซึ่งเข้ามาปักธงสาขาขนาด 2 ชั้นในอาคาร เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยทัพสารพัดสินค้าของกินของใช้นำเข้าจากญี่ปุ่น รวมถึงโซนอาหาร

นอกจากนี้ยังมี ฮาริโอะ คาเฟ่ แบงค็อก ร้านคาเฟ่ระดับแฟลกชิปของแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับการชงกาแฟชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น โดยตกแต่งในคอนเซ็ปต์เน้นความเรียบง่ายในสไตล์ Japanese minimal แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซนตามฤดูกาลของญี่ปุ่น รวม 80 ที่นั่ง โดยมีเมนูกาแฟ อาหารและเบเกอรี่ พร้อมโซนอุปกรณ์รวมเครื่องใช้ทุกชนิดจากแบรนด์ Hario

อีกร้าน คือ PASTRY ARCHITECT ร้านเบเกอรี่และขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศส ตกแต่งโทนสบาย ๆ เพิ่ม element ของไม้และเสริมกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น พร้อมมุม working space โต๊ะขนาดใหญ่ และที่นั่งเอาใจหนุ่มสาวออฟฟิศ

โดยมีเมนูซิกเนเจอร์คือ Bostock ขนมปัง Brioche กึ่งเพสตรี้ เนื้อนุ่ม หวานละมุน ขนมปังบริออชรสเข้มข้น แต่เนื้อสัมผัสนุ่ม บนท็อปมีอัลมอนด์ครีมและอัลมอนด์สไลด์ ใช้เนย แป้งขนมปังจากฝรั่งเศส

ดองกิ สาขาธนิยะพลาซ่า
ดองกิ สาขาธนิยะพลาซ่า ย้ำภาพแหล่งช้อปสินค้าญี่ปุ่น

พาร์คสีลม คอมมูนิตี้มอลล์ รวมแบรนด์ดัง

พาร์คสีลม เป็นอีกหนึ่งโครงการมิกซ์ยูสใหม่ในย่านสีลม ภายใต้ความร่วมมือของนายณ์ เอสเตท กับไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พร้อมเซ็นสัญญาดึง สยามพิวรรธน์ เข้ามาบริหารพื้นที่ค้าปลีก

โดยในโครงการพาร์คสีลม มีคอมมูนิตี้มอลล์ ขนาด 5 ชั้น รวมพื้นที่กว่า 9,000 ตร.ม. สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร และแบรนด์ช้อปต่าง ๆ อาทิ % ∆R∆BIC∆, ปังสยาม พ.ศ.๒๕๑๕, Sizzler, The Coffee Club, Juicy Bunny รวมถึง ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง ซึ่งมาเปิดสาขาโมเดลใหม่ในโครงการ หวังดึงดูดลูกค้าทั้งพนักงานออฟฟิศ พ่อแม่ผู้ปกครองของโรงเรียนในพื้นที่ ไปจนถึงนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าของอาคารยังมีพื้นที่สีเขียวขนาด 1 ไร่ ซึ่งเป็นทั้งจุดพักผ่อนและสถานที่จัดอีเว้นท์ต่าง ๆ เช่น ฟู้ดทรักส์ งานออกร้านจำหน่ายสินค้า ฯลฯ อีกด้วย

Foodland สาขาพาร์ค สีลม
Foodland ซุปเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง หนึ่งในแม็กเนต ของพาร์ค สีลม

สีลมคอมเพล็กซ์ ศูนย์รวมอาหาร

สีลมคอมเพล็กซ์ อีกหนึ่งศูนย์การค้าเก่าแก่ของย่านซึ่งเปิดบริการตั้งแต่ปี 2535 ภายใต้การบริหารของบริษัทสีลมอาคารและบริการ จำกัด และภายในยังโซนห้าวสรรพสินค้าเซ็นทรัล สีลมคอมเพล็กซ์ของเครือเซ็นทรัลอีกด้วย

โดยไฮไลท์ของสีลมคอมเพล็กซ์ จะเป็นทัพร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวานรวม 58 ร้าน อาทิ Mo-MO Paradise, After You, GUESS DAMM GOOD, Bar-B-Q Plaza, ชาตรามือ ฯลฯ ที่อยู่ตั้งแต่ชั้นใต้ดิน, ชั้น G, ชั้น 2 และชั้น 4 จากพื้นที่ค้าปลีกทั้งหมด 5 ชั้น

นอกจากนี้ยังมีร้านสินค้าสุขภาพ-ความงาม ร้านหนังสือ ร้านสินค้าไอที รวมถึง ท็อปส์ และบีทูเอสของเครือเซ็นทรัลด้วย

สีลม คอมเพล็กซ์
สีลม คอมเพล็กซ์ ภาพจาก facebook.com/SilomComplex

ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค มิกซ์ยูสลักเซอรี่ พร้อมสวนลอยฟ้า 7 ไร่

ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เป็นโครงการมิกซ์ยูสล่าสุดของย่านสีลม ตั้งอยู่บริเวณมุมถนนสีลม-พระราม 4 ฝั่งทางเข้าสถานี MRT สีลม ประกอบด้วย 4 โซน คือ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรมและที่พัก โดยโซนศูนย์การค้าจะเป็นแบรนด์ใหม่ของเครือเซ็นทรัล ในชื่อ “Central Park”

ตัวศูนย์การค้าดุสิต Central Park นั้น เตรียมเปิดบริการไตรมาส 3 ปี 2568 โดยเป็นอาคาร 8 ชั้น มีพื้นที่อาคารรวม 130,000 ตร.ม. ด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ไม่เคยมีในสาขาอื่นมาก่อนอย่าง The New Luxury รวบรวมแบรนด์ชั้นนำในไทยและแบรนด์ระดับโลกไว้ด้วยกัน

และคาดว่าประมาณ 20% จะเป็นแบรนด์ร้านอาหารที่ยังไม่เคยเปิดในศูนย์การค้า และยังไม่เคยเปิดในประเทศไทยมาก่อน ส่วนที่เหลือแม้จะเป็นแบรนด์เดิม แต่จะมีการพัฒนาให้เป็นร้านแบบ ‘new concept’ ที่แตกต่างจากสาขาอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมีสวนลอยฟ้าขนาด 7 ไร่ บนดาดฟ้าชั้น 7 ซึ่งจะมีอีเว้นท์ต่าง ๆ ทั้งด้านดนตรี ศิลปะ และสุขภาพ เช่นเดียวกับเส้นทางวิ่งจ็อกกิง

สวนลอยฟ้าของดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค
สวนลอยฟ้าขนาด 7 ไร่ของดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค

…………………