กสิกร-เอสซีบีเปิดศึกรอบใหม่ แท็กทีม”ห้างยักษ์”ชิงรูดปรื๊ด

“เคแบงก์-เอสซีบี” เปิดศึกเขย่าวงการชิงลูกค้าบัตรเครดิต แบ่งค่ายจับคู่พันธมิตรยักษ์ค้าปลีกดูดลูกค้าสร้างประสบการณ์ใหม่ขาช็อป “เอสซีบี” แท็กทีม “เดอะมอลล์” ส่ง “SCB M” อัดสิทธิประโยชน์แน่น เดินหน้าผ่องถ่ายลูกค้าเก่าราว 5 แสนรายจาก CITI M ฟาก “กสิกรไทย” ท้าชน ควงกลุ่มสยามพิวรรธน์เปิดตัว “บัตรเครดิตวันสยามกสิกรไทย” จัดหนักเกทับเต็มที่

บัตรเครดิต Citi M ที่อยู่กับเครือเดอะมอลล์มา 11 ปี ล่าสุดได้ลาจากกันแล้ว หลังธนาคารไทยพาณิชย์กลายเป็นพาร์ตเนอร์รายใหม่ของกลุ่มเดอะมอลล์ที่จะเป็นบัตรเครดิตร่วม (cobranded credit card) สำหรับการใช้จ่ายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้ากลุ่มเดอะมอลล์ รวมถึงการใช้จ่ายทั่วไป ภายใต้ชื่อ SCB M

สิงหาฯดีเดย์ SCB M 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บัตรเครดิตร่วมระหว่างกลุ่มเดอะมอลล์และไทยพาณิชย์จะพร้อมเปิดใช้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้เริ่มทยอยแจ้งสมาชิกบัตรCiti M เดิมเพื่อเปลี่ยนมาใช้บัตรใหม่ SCB M โดยเตรียมแถลงความร่วมมือในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ และจัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัวช่วง 3-5 สิงหาคมนี้ที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์

แนวคิดของบัตร SCB M จะพลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกด้วยการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบดิจิทัลแบงกิ้งไร้รอยต่อ “call it eMexperience” ภายใต้คอนเซ็ปต์ SCB M โลกใหม่…ประสบการณ์ใหม่ ส่วนลดสูงสุด 10% สะสม MPoint สูงสุด 4เท่า พร้อมอัดโปรฯแรง ช็อป 1,000 บาท รับคืน 1,000 คะแนนเมื่อสมัครบัตรเครดิต SCB M

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวทางของเอสซีบีมีความชัดเจนตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ต้องการยกระดับตัวเองสู่ แพลตฟอร์มการดำเนินชีวิตผู้บริโภคยุคใหม่ ก้าวเข้าสู่สังคมแบบไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตรงกับทิศทางของเดอะมอลล์ กรุ๊ปที่ต้องการพัฒนาตัวเองสู่จุดนี้ รองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ๆ ที่เข้ามาช็อปปิ้ง

จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างเอสซีบีและเดอะมอลล์เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ให้ลูกค้าใช้แอพ SCB easy เพื่อชำระค่าสินค้าโดย QR code ในซูเปอร์มาร์เก็ตทุก ๆ ยอดใช้จ่าย 500 บาท รับแคชแบ็ค100 บาท ในอนาคตสิ่งที่ผู้บริหารของทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกันเกี่ยวกับบริการด้านการเงินจะมีมากกว่านี้

ฐานแกร่ง “ซื้อจริง” 5 แสนใบ

ทั้งนี้ปี 2560 ประเมินว่ามีผู้ถือบัตรซิตี้เอ็มประมาณ 4-5 แสนใบ เป็นบัตรที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดของเดอะมอลล์ด้วยยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 24,000 บาท/ใบ/เดือน บัตรใหม่นี้จะมีทั้งประเภทบัตรเครดิตและบัตรเดบิต โดยบัตรเครดิต SCB M VISA แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ SCB M LEGEND เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น ต้องมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2 ล้านบาท/ปี, SCB M LUXE มีฐานเงินเดือนขั้นต่ำ 100,000 บาท หรือยอดใช้จ่าย 1 ล้านบาท/ปี และ SCB M LIVE ฐานเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท

โดยบัตรใหม่เน้นการคงสิทธิประโยชน์แบบเดิมไว้ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่ ๆมาเสริม อาทิ เพิ่มเวลาจอดรถอีก 2 ชั่วโมง, ผ่อน 0% 3 เดือนในหมวดค่ารักษาพยาบาล และประกัน, รถรับส่งสนามบินสำหรับบัตรเครดิต SCB M LEGEND และ LUXE เป็นต้น

ซิตี้แบงก์อัดโปรหนักตรึงลูกค้า

ด้าน “ซิตี้แบงก์” หลังทยอยยกเลิกบัตรเครดิตซิตี้เอ็ม วีซ่า ก็ได้เปิดตัวบัตรใหม่ Citi Premier พร้อมสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายและมากขึ้น อาทิ ให้คะแนน 4 เท่าที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลอดภาษีทั่วโลก, ให้คะแนน 2 เท่าเมื่อมียอดใช้จ่ายทั้งในและต่างประเทศ, ใช้คะแนนแลกเท่ายอดซื้อสำหรับรับส่วนลด 15%, รับเครดิตเงินคืน 5% ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ร่วมรายการ

สานสัมพันธ์กันมานาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ช่วงปลายปี 2560 นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ควงคู่นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ประกาศความร่วมมือครั้งใหญ่ร่วมกัน เพื่อพลิกโฉมประสบการณ์การช็อปปิ้งยุคใหม่ “The first cashless retail experience” ซึ่งความร่วมมือในครั้งนั้นได้นำเทคโนโลยีทางการเงินมาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในสังคมไร้เงินสดในรูปแบบ QR payment ควบคู่กับเครื่องชำระเงินอัตโนมัติด้วยตนเอง และเครื่อง smart tax kiosk ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของการทำ VAT refund สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการทำ full tax invoice สำหรับผู้บริโภคชาวไทย

เคแบงก์ผนึกสยามพิวรรธ์

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย ชิงตัดหน้าแถลงความร่วมมือสยามพิวรรธน์ เปิดตัว “บัตรเครดิตวันสยามกสิกรไทย” (OneSiam KBank Credit Card) โดยนายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า บัตรเครดิตกสิกรไทย เน้นการพัฒนาให้เป็น “ไลฟ์สไตล์เครดิตการ์ด” ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์สูงสุดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ปัจจุบันฐานผู้ใช้บัตรเครดิตกสิกรไทยมีจำนวน 2.6 ล้านบัตร ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรครึ่งปีแรกรวมราว 175,000 ล้านบาท โดยลูกค้ามียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 21,000 บาทต่อเดือนต่อบัตร

“ในการเปิดตัวบัตรเครดิตวันสยามกสิกรไทย เป็นการผสานศักยภาพความเป็นผู้นำธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่สยามพิวรรธน์ เป็นผู้นำในธุรกิจรีเทล ขึ้นแท่นเป็น global destination ทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ทุก ๆ วันมีลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายในวันสยามจำนวนมาก และเป็นลูกค้าคุณภาพที่มียอดการใช้จ่ายสูง โดยธนาคารตั้งเป้าไว้ว่า จะมีผู้สมัครใช้บัตรมากกว่า 100,000 ใบภายใน 1 ปี มีมูลค่าการใช้จ่ายรวม 5,700 ล้านบาท”

จัดเต็มสิทธิประโยชน์

บัตรเครดิตวันสยามกสิกรไทย มอบอภิสิทธิ์สูงสุดให้แก่สมาชิกบัตรทั้งในด้านการใช้จ่าย การใช้บริการ สิทธิประโยชน์ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้กับลูกค้าอยู่ตลอด ด้วยคอนเซ็ปต์ “Make Everyday Extraordinary” มีรูปแบบบัตร 3 ประเภท ได้แก่ บัตรอินฟินิท, บัตรซิกเนเจอร์ และบัตรแพลทินัม อาทิ มอบคะแนนสะสมสูงสุดถึง 3 เท่าจากร้านค้าในวันสยาม โดย 1,000 คะแนน มีมูลค่าสูงสุดเท่ากับ 300 บาท ซึ่งมากกว่าประมาณ 3 เท่า เมื่อเทียบกับบัตรเครดิตทั่วไป รวมถึงเมนูอาหารและขนมจากร้านดังฟรีทุกสัปดาห์, รับบัตรชมภาพยนตร์จากโรงภาพยนตร์ระดับโลก และรับเชิญเข้าร่วมพรีเซลที่มีตลอดทั้งปี และสมาชิกสามารถประทับตราบัตรจอดรถฟรีสูงสุดวันละ 8 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมียอดซื้อ รวมทั้งพื้นที่จอดรถสำรองเฉพาะสมาชิก

และเพื่อฉลองการเปิดตัวบัตรเครดิตวันสยาม กสิกรไทยได้ทุ่มงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท จัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่สมาชิกบัตรกลุ่มแรก อาทิ เพียงสมัครบัตรเครดิตพร้อมกับ VIZ Card รับบัตรกำนัลมูลค่า 1,000 บาทฟรี สำหรับผู้สมัครกลุ่มแรก ระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2561 วันละ 500 รางวัล, รับ 20,000 คะแนนเมื่อสมัครและใช้จ่ายผ่านบัตร 10,000 บาทขึ้นไปภายใน 1 เดือน และสำหรับผู้ที่มียอดใช้บัตรสูงสุด 3 ท่านแรก รับตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจไปยังจุดหมายปลายทางไหนก็ได้ในโลก จำนวน 2 ที่นั่ง จากสายการบินเอมิเรตส์ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม-31 ตุลาคม 2561

ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์และกสิกรไทยถือว่าเป็นสองแบงก์ยักษ์ที่มีการแข่งขันดุเดือดในการเป็นผู้นำตลาดในยุคสังคมไร้เงินสด เช่นที่ผ่านมาก็ชิงการเป็นผู้นำประกาศยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมธุรกรรมดิจิทัล