VGI ปรับโฆษณา “บีทีเอส” ส่งต่อแรงบันดาลใจ…ถวายพ่อหลวง

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

หลังรัฐบาลขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการธุรกิจสื่อนอกบ้านทั่วประเทศ ปรับลดโทนสีที่แสดงบนป้ายลง หรือปรับเป็นโทนสีขาวดำ ลดการนำเสนอรายการบันเทิง ส่วนป้ายที่ไม่สามารถปรับลดโทนสีได้นั้นก็ให้ผู้ประกอบการปิดไฟ เพื่อไม่ได้ภาพโฆษณานั้นมีความชัดเจนจนเกินไปตั้งแต่วันที่ 1-29 ตุลาคม 2560

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อ “วีจีไอ” ได้ปรับโทนสีของสื่อโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้สอดรับสถานการณ์ด้วยการนำเสนอเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านการเล่าเรื่องบนป้ายโฆษณารอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้า

“เนลสัน เหลียง” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารพื้นที่สื่อโฆษณาภายในสถานีและรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า บริษัทได้จัดโครงการ “ก้าวต่อไป จากพระผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจ สู่ก้าวต่อไปของคนไทยทั้งชาติ” เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ ผ่านสื่อของวีจีไอ และบริษัทในเครือตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม แบ่ง 2 ส่วน คือ สื่อป้ายภาพ ด้วยการเปลี่ยนภาพบนชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ภายใต้โครงการ “ก้าวต่อไป” รวม 5 สถานี

โดยแต่ละสถานีก็จะนำเสนอด้วยแนวคิดที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ หมอชิต นำเสนอเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยแนวคิด “ธรรมะแห่งราชา” ตามด้วยสถานีพญาไท นำเสนอแนวคิด คำพ่อสอน ขณะที่สถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีที่ผู้ใช้บริการจำนวนมากเน้นการประมวลภาพวันสวรรคตจนถึงปัจจุบัน และพระเมรุมาศ

สำหรับสถานีอโศก นำเสนอภายใต้แนวคิด “พลังแผ่นดิน” และสถานีสุดท้าย ศาลาแดง นำเสนอเรื่องราวของพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนที่ 2 คือ สื่อจอภาพ โดยวีจีไอ ได้ทำวิดีโอโครงการ “ก้าวต่อไป” ความยาว 45 วินาที โดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรวม 18 ท่าน ถ่ายทอดเรื่องราวของแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันออกไป แบ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ จำนวน 9 ท่าน เช่น อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้างสรรค์งานศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9, นิติพงษ์ ห่อนาค ผู้ประพันธ์เพลงของพ่อ, สมรักษ์ คำสิงห์ นักชกเหรียญทองโอลิมปิกที่รัชกาลที่ 9 ทรงเก็บเหรียญทองนั้นไว้

อีก 9 ท่าน คือ ตัวแทนจากผู้บริหารระดับประเทศ เช่น ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล, วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด, สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะเป็นตัวแทนส่งผ่านแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่ก้าวต่อไปของคนไทยทั้งชาติ ผ่านสื่อเคลื่อนไหวบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จอในลิฟต์ของอาคารสำนักงานบางแห่ง จอดิจิทัลกลางแจ้งทั่วประเทศ จอทีวีในร้านอาหาร ที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศ และจอดิจิทัลภายในสนามบิน 13 แห่งทั่วประเทศ

“เนลสัน” กล่าวต่อว่า หลังจากสิ้นสุดเดือนตุลาคม บริษัทจะกลับมาโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าตามปกติ ซึ่งยอดจองซื้อสื่อโฆษณาแบบเหมาสถานี (station takeover) ใน 3 สถานีหลัก คือ สยาม ชิดลม พร้อมพงษ์ ถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า (สินค้า) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เรียกว่า เติมโอกาสใหม่ ๆ ด้วยการส่งต่อเรื่องราวและแรงบันดาลใจดี ๆ ผ่านสื่อโฆษณาในเครือวีจีไอแบบทุกทิศทุกทาง