ทุ่ม 8,000 ล้านปั้น “พอร์โต้โก” ดีแลนด์ฯบุกหนัก “ค้าปลีก”

กลุ่มทุนอสังหาฯ ดี-แลนด์ฯ บุกค้าปลีกเต็มรูปแบบ หลังปั้น “พอร์โต้ ชิโน่” คอมมิวนิตี้มอลล์พระราม 2 โลดแล่น เตรียมควักทุน 8,000 ล้านบาท ปั้นโมเดลค้าปลีก “พอร์โต้ โก” ปักธงเส้นทางเมืองท่องเที่ยว-หัวเมืองหลัก ซุ่มควงพาร์ตเนอร์คู่ค้าเป็นแม็กเนตขยายธุรกิจร่วมกัน วางโรดแมป 20 สาขา ภายใน 5 ปี

นายสุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหาร “พอร์โต้ ชิโน่” (Porto Chino) คอมมิวนิตี้ไลฟ์สไตล์มอลล์พระราม 2 สมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่เปิดพอร์โต้ ชิโน่และก้าวเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกมากว่า 5 ปี บริษัทเตรียมที่จะบุกธุรกิจรีเทลเต็มรูปแบบ เนื่องจากเห็นโอกาสและช่องว่างการเติบโตอีกมหาศาล โดยเตรียมแตกแบรนด์ใหม่ “พอร์โต้ โก” PORTO GO สำหรับรองรับนักเดินทางและนักท่องเที่ยวในเส้นทางทำเลเมืองท่องเที่ยวและหัวเมืองหลัก ตามแผนธุรกิจที่วางไว้จะเปิด 20 สาขา ภายใน 5 ปี ด้วยงบฯลงทุน 400 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งช่วงเดือนธันวาคมนี้จะนำร่องเปิดตัวสาขาแรกที่บางปะอิน ติดถนนสายเอเชีย ห่างจากแยกวงแหวน 2 กิโลเมตร จากนั้นตามด้วยสาขา 2 พอร์โต้ โก ถนนพระราม 2 ช่วง กม.41 ในช่วงไตรมาส 2-3 ปี 2561 โดยวางเป้าหมายปี 2561-2566 ขยายพอร์โต้ โก ครบจำนวน 20 แห่ง บริเวณรอบกรุงเทพฯและจังหวัดใหญ่ รวมถึงหัวเมืองท่องเที่ยว

โดยคอมมิวนิตี้มอลล์โมเดลใหม่นี้จะแตกต่างจาก “เรส แอเรีย” REST AREA ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน ด้วยร้านค้าและเซอร์วิสต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเปิดร่วมกัน ด้วยความหลากหลายของร้านค้าแม็กเนตทั้งแบรนด์ต่างประเทศและในประเทศ โมเดลแบรนด์ไดรฟ์ทรู บริการต่าง ๆ รวมถึงห้องน้ำ เพื่อยกระดับความสะดวกสบายและปลอดภัยให้นักเดินทาง สอดคล้องกับการเซอร์เวย์ตลาด พบว่า 100% จอดแวะพักระหว่างทางเพื่อเข้าห้องน้ำ ขณะที่ 30% จอดเพื่อเติมน้ำมัน

“แบรนด์ร้านค้าที่จะไปกับเราตอนนี้เข้ามาคุยและเซ็นสัญญากันอยู่ ส่วนใหญ่แม็กเนตที่อยู่กับเราที่พอร์โต้ ชิโน่ก็พร้อมที่จะไปด้วยกันทั้งในรูปแบบไดรฟ์ทรูและรูปแบบใหม่ ๆ เพราะในแต่ละทำเลหรือเมืองท่องเที่ยวที่เราไป เราก็อยากตกแต่งและทำในคอนเซ็ปต์ของเมืองนั้น ๆ ตอนนี้เรามีที่ดินพร้อมในหลาย ๆ พื้นที่สำหรับที่จะเข้าไปลงทุน ใช้พื้นที่ประมาณ 15-20 ไร่ ต่อสาขา”

นอกจากนี้ในส่วนของคอมมิวนิตี้มอลล์ “พอร์โต้ ชิโน่” หัวเรือใหญ่ดี-แลนด์ฯฉายภาพว่า ลงทุนเพิ่ม 100 ล้านบาท สำหรับการเติมแม็กเนตใหม่ ๆ

ทั้งในส่วนของร้านค้าและบริการเข้ามาเสริมและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมการให้บริการที่ครบครันมากยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “The Heart Of Your Community”

ทั้งนี้ได้ลงทุนสร้างอาคารที่จอดรถใหม่เชื่อมเข้าอาคารทุกชั้น สามารถรองรับปริมาณลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อีกกว่า 40% เปิดบริการ Pick-up Service สามารถสั่งซื้อสินค้าและรับของโดยไม่ต้องลงจากรถ, เพิ่มบริการรถเข็นผู้สูงอายุ-รถเข็นเด็กที่จุด Valet ช่วยเข็นรับส่งถึงรถ, เพิ่มพื้นที่ Co-working Space เพื่อตอบโจทย์การจัดสัมมนาและงานอีเวนต์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ

รวมถึงเพิ่มโซน Afterwork Community สำหรับเป็นพื้นที่แหล่งแฮงเอาต์รูปแบบใหม่ เป็นต้น

นายสุเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในโซนนี้มาโดยตลอด ซึ่งพบว่ามีหลายอย่างที่เปลี่ยนไปจากเดิม อย่างเช่นพฤติกรรมการใช้งานไลฟ์สไตล์

มอลล์ที่ไม่ได้ต้องการให้เป็นแค่แหล่งทานอาหารหรือช็อปปิ้งแบบทั่ว ๆ ไป บริษัทจึงให้ปรับเพื่อให้สอดรับกับความต้องการและพฤติกรรมของ 4 กลุ่มลูกค้าหลักของพอร์โต้ ชิโน่ คือกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในมหาชัย, กลุ่มพนักงานบริษัทและเจ้าของธุรกิจ, กลุ่มนักท่องเที่ยว, กลุ่มคนที่ทำงานอิสระ และกลุ่มคนที่อาศัยอยู่รอบมหาชัยเพื่อให้พอร์โต้ ชิโน่ คือไลฟ์สไตล์มอลล์สำหรับทุกคน