อย.แจง คำ-ข้อความต้องห้ามโฆษณาอาหารเสริม ศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์

อย.ย้ำ คำ-ข้อความ ต้องห้าม ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมห้ามใช้ ลั่นโฆษณาอวดอ้างเกินจริง มีโทษทางกฎหมาย

จากช่วงที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมเกินจริง ทั้งกรณีพิธีกรดัง-นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง

ล่าสุด องค์การอาหารและยา หรือ อย. ได้เผยแพร่คำและข้อความ ที่ห้ามใช้ในการโฆษณาอาหารเสริมอย่างเด็ดขาด

โดยในฟากคำมีดังนี้ ศักดิ์สิทธิ์, มหัศจรรย์, ปาฏิหาริย์, วิเศษ, ชั้นเลิศ, ล้ำเลิศ, เลิศล้ำ, เลิศที่สุด, ดีที่สุด, ที่สุด, สุดเหวี่ยง, ดีเด็ด, ยอดเยี่ยม, เยี่ยมยอด, ยอดไปเลย, เยี่ยมไปเลย, เลิศเลอ, ดีเลิศ, สุดยอด, ฮีโร่, หนึ่งเดียว, ที่หนึ่งเลย, บริสุทธิ์, ชนะเลิศ

ด้านข้อความมีดังนี้ ลดความอ้วน-ลดน้ำหนัก, แก้ปัญหาปวดท้องประจำเดือน, ทำให้ท่านชายอึดขึ้น ใหญ่ขึ้น, บำรุงเสริมสร้างประสิทธิภาพทางเพศ, ต่อต้านอนุมูลอิสระ 

และยังรวมถึงข้อความที่กล่าวอ้างว่ารักษาโรค เสมือนยาได้ อาทิ เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย, ล้างพิษ, ช่วยซ่อมแซมและขจัดสารพิษในร่างกาย, ลดความดันโลหิต, ลดไขมันในเส้นเลือด, ลดโคเลสเตอรอล, ป้องกันโรคมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน และหลอดเลือดแข็งตัว

นอกจากนี้ คำที่ยากต่อการพิสูจน์ หรือคำที่เหลือเชื่อก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน หากประชาชานพบเห็นการใช้คำโฆษณาลักษณะนี้ ให้อนุมานได้ว่าอวดอ้างเกินจริง ซึ่งมั่นใจได้ว่า อย.ไม่เคยอนุญาตให้ใช้คำเช่นนี้

ทั้งนี้ อย.ย้ำว่าที่ผ่านได้เข้มงวดเรื่องการใช้คำในการโฆษณามาโดยตลอด พร้อมฝากถึงผู้ที่โฆษณาเกินจริงว่า การกล่าวอ้างว่าไม่รู้ไม่สามารถช่วยได้ หาก อย. พบกรณีเช่นนี้จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด