เจ็ทส์ เผยเทรนด์ฟิตเนสยุคโควิด เชื่อโอกาสทองเทรนด์เนอร์ออนไลน์

ดีมานด์การออกกำลังของผู้บริโภคชาวไทยยังคงมาแรง แต่ความกังวลเรื่องโรคระบาด และความคุ้นเคยกับการออกกำลังอยู่บ้าน ทำให้ความต้องการเทรนด์เนอร์ และคลาสออกกำลังแบบออนไลน์พุ่งสูงขึ้น รวมถึงเกิดเทรนด์การออกกำลังแบบไฮบริดจ์ขึ้น

ดีมานด์ออกกำลังมีต่อเนื่อง

เจ็ทส์ฟิตเนส ผู้ให้บริการฟิตเนสจากออกเตรเลียซึ่งปัจจุบันมีสาขาในไทย 35 แห่ง ได้คาดการณ์เทรนด์ธุรกิจฟิตเนสในปีนี้ว่า ดีมานด์ของผู้บริโภคในย่านกทม. จะสูงขึ้น สะท้อนจากช่วงที่สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ กลับมาเปิดให้บริการยอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ในจังหวัดหัวเมือง อาทิ เชียงใหม่ โคราช และภูเก็ต สมาชิกกว่า 85 เปอร์เซนต์ ยังคงออกกำลังกายในยิมตามปกติ ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นเพราะผู้บริโภคมองการรักสุขภาพกลายเป็นเรื่องจำเป็น

ออกกำลังแบบไฮบริดจ์

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการใช้บริการจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นการ “ผสมผสานระหว่างคลาสออกกำลังกายออนไลน์และการเข้ายิมตามปกติ” เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยอาจติดใจกับความสะดวกยืดหยุ่นด้านการเดินทางและตารางเวลา รวมถึงความปลอดภัยจากความเสี่ยงที่จะติดโรคของการออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน

เทรนด์เนอร์-คลาสออนไลน์มาแรง

พฤติกรรมดังกล่าว ทำให้หลังจากนี้ความต้องการเทรนด์เนอร์ออนไลน์และคลาสออนไลน์จะยังคงมีอยู่แม้จะไม่มีการล็อคดาวน์ หรือปิดบริการฟิตเนสชั่วคราวแล้วก็ตาม สะท้อนจากคลาสออนไลน์ที่บริษัทจัดมีสถิติผู้เข้าชมกว่า 38.4 หมื่นวิว โดยมีผู้เข้าชมสูงสุดในเวลา 17.00 น. ในวันธรรมดา และเวลา 15.00 น. ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยคลาสบอดี้คอมแบท เล็ทส์มูฟ และเจ ซีรี่ส์ เป็นคลาสยอดฮิต

เช่นเดียวกับสมาชิกจำนวนมากที่หันมาเทรนส่วนตัวด้วยโปรแกรมออนไลน์ ไปในทิศทางเดียวกับรายงานคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ‘A Year in Search 2020 Thailand ’ โดย Think with Google พบว่า ปีที่แล้วมีการค้นหาคลิปโยคะบนยูทูบมากกว่าปี 2562 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เวลาในการรับชมวิดีโอออกกำลังกายบนยูทูบเพิ่มขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์

สร้างบริการผสมผสาน

สำหรับผู้ให้บริการฟิตเนสนั้นต้องปรับตัวรับเทรนด์เหล่านี้ด้วยการเน้นย้ำจุดแข็งของทั้งการออกกำลังกายที่บ้านอย่างความสะดวกสบายและยืดหยุ่น และการใช้บริการฟิตเนส ซึ่งนอกจากจะมีอุปกรณ์ครบครันแล้ว ยังมีเรื่องของบรรยากาศที่เต็มไปด้วยแรงจูงใจและความสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกกําลังกายแบบกลุ่ม พร้อมกับการเข้มงวดด้านมาตรการป้องกันและควบคุมแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ