เครือ “รพ.กรุงเทพ” ถล่มลดราคา ตรวจ 13 รายการ 990 บาท

ตรวจสุขภาพ-หาหมอ

รพ.เอกชนดิ้นปั๊มรายได้ งัดสงครามราคาแย่งลูกค้าคนไทย หลังโควิดรอบใหม่ทุบซ้ำ คนไข้ลดต่อเนื่อง เครือ รพ.กรุงเทพช็อกวงการ คลอดโปรแกรมเขย่าตลาด ตรวจ 13 รายการ แค่ 990 บาท ขยายฐานตลาดแมส เพิ่มบริการ “ปรึกษาแพทย์-ฉีดวัคซีนถึงบ้าน-ตรวจโควิด-ASQ/AHQ” สร้างรายได้ชดเชย

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราการเข้าใช้บริการทางการแพทย์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายลดลง ทั้งกรณีของคนไข้นอกและคนไข้ใน ทำให้โรงพยาบาลเอกชนต้องเร่งปรับตัวค่อนข้างมาก

นอกจากการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายแล้ว ทุกค่ายยังต้องหันมาเร่งทำการตลาดอย่างหนัก โดยเฉพาะการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก ด้วยการออกโปรแกรมต่าง ๆ มากระตุ้นหรือดึงกลุ่มลูกค้าคนไทย

“ตอนนี้โรงพยาบาลที่เคยมีฐานลูกค้าที่เป็นคนไข้ชาวต่างประเทศหันมาใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อดึงลูกค้าคนไทย เพื่อชดเชยชาวต่างประเทศที่หายไปมากขึ้น จากที่ผ่านมามีโปรโมชั่นตรวจสุขภาพ (check up) ในลักษณะซื้อ 1 แถม 1 และลดราคาค่าบริการต่าง ๆ ลง 40-50% ทั้งค่ายา เวชภัณฑ์ ห้องพัก เพื่อกระตุ้นการใช้บริการเป็นระยะ ๆ”

BDMS เช็กอัพแค่ 990 ขย่ม

แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไวรัสระบาดและเศรษฐกิจเช่นนี้ และในโอกาสที่ BDMS ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ได้จัดโปรแกรมตรวจสุขภาพ BDMS Check Up ด้วยราคาแพ็กเกจ 990 บาท จากปกติการตรวจสุขภาพจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท

ครอบคลุมการตรวจสุขภาพกว่า 13 รายการ อาทิ การตรวจวัดความดันโลหิต ชีพจร ตรวจหาดัชนีมวลกาย ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดและเกล็ดเลือด วัดระดับน้ำตาลและไขมันคอเลสเตอรอล ตรวจการทำงานของตับไต ตรวจวัดมวลกระดูก และตรวจกรดยูริกจากเลือด ตรวจเอกซเรย์ปอด และเพิ่มเติม ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG

โดยเปิดขายแพ็กเกจนี้ตั้งแต่วันที่ 14-28 กุมภาพันธ์ 64 และใช้บริการได้ที่โรงพยาบาลในเครือ BDMS ทั้ง 6 กลุ่มโรงพยาบาล คือ กลุ่ม รพ.กรุงเทพ กลุ่ม รพ.สมิติเวช กลุ่ม รพ.บีเอ็นเอช กลุ่ม รพ.พญาไท กลุ่ม รพ.เปาโล เมโมเรียล ฯลฯ รวม 47 แห่งทั่วประเทศ และ BDMS Wellness Clinic และใช้บริการได้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564

ขณะที่ นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานการณ์ในภาพรวมของธุรกิจโรงพยาบาลยังคงลำบากอยู่ ทำให้ทุกค่ายต้องเร่งออกแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหลัก ๆ ก็เป็นลูกค้าคนไทย

สำหรับเครือธนบุรีเองที่ผ่านมาก็มีการลอนช์โปรโมชั่นออกมากระตุ้นการซื้อผู้บริโภคเป็นระยะ ๆ เช่น โปรแกรมตรวจสุขภาพ Smart Program สำหรับผู้มีอายุน้อยกว่า 30 ปี เริ่มต้นเพียง 2,850 บาท จากปกติ 4,980 บาท พร้อมฟรีอาหารว่าง หรือกรณีของการผ่าตัดที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูงอย่างโปรแกรมสวนหัวใจ ก็มีการลดราคาลง 50,000 บาท เหลือเพียง 150,000 บาท เป็นต้น เพื่อดึงผู้มีรายได้ปานกลางให้เข้าถึงการรักษาได้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มผู้มีรายได้สูง

บริการใหม่ช่วยสร้างรายได้

แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลเอกชนอีกรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมของโรงพยาบาลเอกชนมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น หากสังเกตจะเห็นว่า แต่ละแห่งจะทยอยมีโปรแกรมทางการตลาดออกมาเป็นระยะ ๆ โดยใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนไทยให้เข้าไปใช้บริการมากขึ้น

สำหรับโปรแกรมตรวจสุขภาพ ราคาเพียง 990 บาท ของกลุ่ม รพ.กรุงเทพ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความพยายามในการหารายได้ และขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายลงมายังตลาดแมสและกลุ่มที่ไม่เคยเป็นลูกค้าในเครือมาก่อนให้ลองมาใช้บริการ

“การเช็กอัพราคาเพียง 990 บาท ถือเป็นราคาที่ต่ำมากและไม่เคยเห็นมานานมากแล้ว และเป็นการตั้งราคาที่จะยอมขาดทุน ซึ่งโปรแกรมลักษณะนี้จะมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 1,600-1,800 บาท”

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมาโรงพยาบาลหลายแห่งยังได้เพิ่มบริการใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง อาทิ บริการปรึกษาแพทย์-การใช้ยา ด้วยระบบเทเลเมดิซีน บริการฉีดยา-ฉีดวัคซีน-ตรวจเลือด การส่งยาถึงบ้าน บริการตรวจโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 20 แห่งที่มีบริการนี้

รวมถึงการเข้าร่วมเป็นสถานกักกันทางเลือก ทั้ง alternative state quarantine และการเป็นสถานกักกันในโรงพยาบาลทางเลือก alternative hospital quarantine ที่เปิดให้คนไข้ชาวต่างประเทศลงทะเบียนและเดินทางเข้ามารักษาตัวในประเทศ เป็นการสร้างรายได้ให้กับโรงพยาบาลอีกทางหนึ่ง

แห่ลดราคาจูงใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลเอกชนมีความเคลื่อนไหวในการออกแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่เน้นการลดราคาออกมาเป็นระยะ ๆ โดยราคาต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 1,900 บาทขึ้นไป อาทิ กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แพ็กเกจตรวจสุขภาพประจำปี ราคา 1,990-2,590 บาท (1 มกราคม-31 ธันวาคม 64) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โปรแกรมตรวจสุขภาพ ราคา 6,160-7,410 บาท (ถึง 31 ธันวาคม 64),

ปิยะเวท แพ็กเกจวาเลนไทน์ ตรวจสุขภาพคู่รักก่อนวิวาห์ แพ็กคู่ 6,300 บาท จากปกติ 10,500 บาท (ถึง 31 มีนาคม 64), บางปะกอก 9 อินเตอร์ฯ แพ็กเกจตรวจสุขภาพประจำปี ราคา 2,900 บาท จากปกติ 4,955 บาท (ถึง 31 ธันวาคม 64), นครธน โปรแกรมตรวจสุขภาพมาตรฐาน ราคา 6,900 บาท จากปกติ 11,790-12,890 บาท (30 มิถุนายน 64), เจ้าพระยา ตรวจสุขภาพประจำปี โปรโมชั่นเช็คอัพ รับอั่งเปา ราคา 2,799 บาท จาก 3,200 บาท (31 มีนาคม 64)