กัญชาฟีเวอร์ EKH ปิ๊งไอเดียทำคลินิกกัญชา คาดเปิดบริการปี 65

กัญชา

กัญชาฟีเวอร์ EKH โดดร่วมกระแส กางแผนทำคลินิกกัญชาเพื่อการแพทย์ คาดแล้วเสร็จปี 65

วันที่ 20 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH ผู้ประกอบการสถานพยาบาล รพ.เอกชัย จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนทำคลินิกกัญชาทางการแพทย์

เพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในทางการแพทย์ โดยนำกัญชา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สธ. ก็ได้ผลักดันการรักษาผู้ป่วยด้วยกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์ทางเลือก ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์และสหวิชาชีพที่ผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร

ในด้านของเอกชัยการแพทย์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการคลินิกกัญชาได้ในปี 2565

“บริษัทฯ เล็งเห็นความสำคัญของการให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพ พืชกัญชานับเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์มาก ทั้งด้านการรักษาผู้ป่วยโรคลมชักที่รักษายาก ไปจนถึงผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่รักษาแบบประคับประคอง”

นพ.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า การทำคลินิกกัญชาจะเป็นการสร้างฐานธุรกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้น และช่วยต่อยอดรายได้ให้มั่นคงต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า การสร้างคลินิกทางการแพทย์ของเอกชัยทางการแพทย์ ยังไม่มีรายละเอียดในเชิงลึกว่าจะใช้เป็นคลินิกแผนปัจจุบัน หรือคลินิกแผนไทย หรือทำทั้ง 2 คลินิกไปควบคู่กัน

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ปัจจุบัน มีคลินิกกัญชาภายใต้การดูแลของ สธ. ทั้งหมด 141 แห่ง แบ่งเป็น คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน 117 แห่ง และแผนไทย 24 แห่ง