ปัจจัยลบท่วมทุบตลาดแอร์ “แคเรียร์” เพิ่มงบเร่งปั๊มยอด

ตลาดแอร์ 2 หมื่นล้านลุ้นหนัก โควิดรอบใหม่-กำลังซื้อ-ฝนตก ทำผู้บริโภคชะลอตัดสินใจ “แคเรียร์” เพิ่มงบฯ-เร่งทำตลาดให้เร็วขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายไลน์อัพสินค้าเพิ่มความหลากหลาย ทำเซ็กเมนเตชั่นตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม พร้อมแคมเปญ “ร้อนนี้ฟรีค่าไฟ ซีซั่น 3” ประกาศลงทุนโรงงานใหม่หลังยอดขายโตต่อเนื่องทำกำลังผลิตใกล้เต็ม มั่นใจยอดขายหน้าร้อนโต 30%

แม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ตลาดแอร์ในสิ้นปี 2563 มีมูลค่า 20,930 ล้านบาท ยังคงแข่งขันอย่างดุเดือด โดยแคเรียร์แบรนด์สัญชาติสหรัฐเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เคลื่อนไหวคึกคักด้วยการทุ่มงบฯ เร่งเครื่องทำตลาดเข้มข้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 หวังรักษาตำแหน่งท็อป 3 ที่เบียดขึ้นมาเมื่อปี 2563 เอาไว้ พร้อมมองหาช่องทางขยับขยายกำลังผลิตเพื่อรองรับการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต

โควิด-ฝนตก ทำตลาดสะดุด

นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการบริหาร บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแอร์แคเรียร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดแอร์ปีนี้ค่อนข้างท้าทายทั้งจากการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 และระลอก 3 ช่วงเมษายน 2564 ซึ่งส่งผลกระทบกับทั้งกำลังซื้อ บรรยากาศและความเชื่อมั่นในการติดตั้ง เมื่อรวมกับสภาพอากาศซึ่งไม่ร้อนจัดเพราะมีฝนตกมากกว่าปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจ

ขณะนี้กลุ่มร้านแอร์บางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่แล้ว เพราะลูกค้าส่วนหนึ่งไม่กล้าให้ช่างเข้าไปติดตั้งแอร์ในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลาย ตลาดน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ มาตรการเวิร์กฟรอมโฮมยังช่วยสร้างดีมานด์แอร์ในตลาดได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนการรับมือจากสถานกาาณ์ที่เกิดขึ้น กรรมการบริหารแคเรียร์อธิบายว่า บริษัทเพิ่มงบฯการตลาดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 หลังจากปีที่แล้วที่ใช้งบฯ 200 ล้านบาท เพื่อรักษาโมเมนตัมการเติบโตให้ต่อเนื่องผ่านการทำตลาดในช่องทางต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เน้นสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าใหม่ที่ปีนี้ขยายไลน์อัพเพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์ทั้งลูกค้าทั่วไปและงานโครงการ พร้อมเริ่มสร้างการรับรู้แคมเปญไฮไลต์ “ร้อนนี้ฟรีค่าไฟ ซีซั่น 3” เร็วขึ้น รวมถึงเพิ่มพรีเซ็นเตอร์ใหม่เป็นคนที่ 4 เพื่อช่วยทำตลาดเครื่องปรับอากาศรุ่นไฮไลต์ของปีนี้

“การระดมทำตลาดถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ขยายช่องทางจัดจำหน่ายได้รวดเร็ว เพราะเมื่อผู้บริโภคเริ่มรู้จักทำให้ร้านค้าหาสินค้าไปสต๊อกตามไปด้วย โดยช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเปิดช่องทางจำหน่ายใหม่ได้เยอะมาก ช่วยให้ยอดขายเติบโตไปพร้อมกัน”

เร่งทำตลาด-ดันยอดโต 30%

นายอดิศักดิ์กล่าวต่อไปว่า อีกกลยุทธ์หลักในปีนี้ คือ การทำเซ็กเมนเตชั่นผ่านการขยายไลน์อัพสินค้าให้หลากหลายขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม โดยเพิ่มตัวเลือกด้านสีสันด้วยสินค้าใหม่ 2 รุ่น คือ คัลเลอร์ สมาร์ท (Color Smart) ที่สามารถเปลี่ยนหน้ากากตัวเครื่องเป็นลวดลาย-สีสันต่าง ๆ ได้มากกว่า 30 แบบ และเอ็กซ์อินเวอร์เตอร์ พลัส (XInverter Plus) ที่มีสีขาวและสีดำเพื่อตอบโจทย์ทั้งความนิยมตกแต่งบ้านของผู้บริโภครุ่นใหม่ และกลุ่มสถาปนิก นักออกแบบและโครงการที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างจุดเด่นให้กับโครงการร่วมกับจุดขายอื่น ๆ เช่น ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 3 ดาว, ระบบฟอกอากาศ X-Ionixer ช่วยลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 รวมถึงเชื้อโรค

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” ซึ่งมีแคแร็กเตอร์สดใส ฉลาด และอ่อนโยน ตรงกับลุกของเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ โดยจะมาเสริมทัพกับทีมพรีเซ็นเตอร์หลัก 3 คนเดิมคือ ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ และต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร

ขณะเดียวกัน ก็ได้เริ่มประชาสัมพันธ์แคมเปญไฮไลต์ “ร้อนนี้ฟรีค่าไฟ ซีซั่น 3” ให้เร็วขึ้น ตั้งแต่เดือนมีนาคม จากเดิมที่จะมีในวันที่ 1 เมษายน-15 พฤษภาคม 2564 โดยแคมเปญนี้จะเป็นการให้เงินคืนเท่ากับค่าไฟ 2 เดือนของแอร์แต่ละขนาด หรือเท่ากับคืนเงินสูงสุด 2,428 บาท เมื่อซื้อและติดตั้งแอร์รุ่นเอ็กซ์อินเวอร์เตอร์ พลัส ในช่วงเวลาที่กำหนด

“จุดแข็งที่ทำให้แคมเปญนี้นอกจากเป็นการจูงใจลูกค้าด้วยการคืนเงินแล้ว ยังช่วยโฆษณาจุดขายเรื่องการประหยัดไฟ พร้อมช่วยเหลือร้านค้าให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาเต็ม เพราะบริษัทเป็นผู้คืนเงินให้ลูกค้าโดยตรง แตกต่างจากแคมเปญลดราคาที่ทำให้ร้านค้าได้เม็ดเงินลดลงจึงอาจไม่เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันนัก”

ส่วนฝั่งช่างแอร์นั้นมีแคมเปญ “ช่างแอร์ขอแชร์แคเรียร์” โดยถ่ายรูปแอร์รุ่นเอ็กซ์อินเวอร์เตอร์ พลัสที่ติดตั้งเสร็จแล้ว และโพสต์รูปลงในกรุ๊ปที่กำหนด ช่าง 100 คนแรกจะได้รับเงินรางวัล 200 บาท พร้อมสนับสนุนด้านการทำตลาดให้กับคู่ค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น การไลฟ์สดโปรโมตสินค้า และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการติดตั้งในช่วงโรคระบาด เป็นต้น

“แม้ขณะนี้ตลาดจะมีความท้าทายสูงขึ้นทั้งจากสภาพอากาศและโรคระบาด แต่บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายเติบโต 30% ในช่วงฤดูร้อนที่เป็นหน้าขายสำคัญ”

เตรียมลงทุนตั้ง รง.รับตลาดโต

นอกจากนี้ ผู้บริหาร แคเรียร์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งหาทำเลเพื่อตั้งโรงงานแห่งใหม่เพิ่มเติม หลังจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตต่อเนื่อง และทำให้กำลังผลิตของโรงงานที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จังหวัดปทุมธานี จะสามารถรองรับตลาดได้อีกเพียง 1-2 ปี โดยโรงงานแห่งใหม่จะยังอยู่ในไทย เนื่องจากถือเป็นข้อได้เปรียบด้านความคล่องตัวและความเชื่อมั่นของสต๊อกสินค้า พร้อมกันนี้ยังเร่งหาซัพพลายเออร์ด้านชิปคอมพิวเตอร์ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งบริษัทพยายามตรึงราคาสินค้าเอาไว้ไม่ให้ส่งผลถึงราคาขายหน้าร้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของแคเรียร์ดังกล่าวเป็นการรุกตลาดต่อเนื่องจากปี 2563 ที่ผ่านมา ที่ได้เพิ่มงบฯการตลาดและมีการทำตลาดอย่างหนัก ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์รวมถึงโปรโมชั่นผ่านสื่อแบบครบวงจร หลังปี 2562 ทำยอดขายในประเทศได้กว่า 6.4 พันล้านบาท เติบโต 35% จากปี 2561 แบ่งเป็นแอร์บ้าน 2.5 พันล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 80% และแอร์เชิงพาณิชย์ 3.9 พันล้านบาท โตขึ้น 11% จนมีส่วนแบ่งตลาด 17% ขึ้นมาอยู่ในกลุ่มท็อป 3 ของตลาดแอร์