รพ.ราชวิถี ผุดไอเดีย Ambulance Taxi ช่วยผู้ป่วยโควิดฟรี

รพ.ราชวิถี นำร่องบริการ Ambulance Taxi ปรับโครงสร้างรถป้องกันเชื้อเต็มกำลัง เพื่อช่วยรับส่งผู้ป่วยโควิดฟรี หวังย่นระยะเวลารอรถฉุกเฉิน-ลดวงจรแพร่ระบาดในระบบขนส่งสาธารณะ

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ไพโรจน์ เครือกาญจนา รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ปัจจุบันยังสาหัส ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักหน่วง

อย่างไรก็ดี ปัญหาใหญ่ที่โรงพยาบาลมักพบคือ ผู้ป่วยก่อนจะมาถึงที่หมาย ทั้งโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยสีเขียว หรือเหลือง หรือแม้กระทั่งจุดกักตัวอื่น ๆ การเดินทางไปยังจุดเหล่านี้ ผู้ป่วยโควิดหลายรายต้องใช้เวลารอรถฉุกเฉินค่อนข้างนาน

หรือกรณีผู้ป่วยเดินทางมาเอง โดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ก็จะมีความเสี่ยงต่อผู้ที่โดยสารมาด้วยกัน

“จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ รพ.ราชวิถี นำร่องโครงการ Ambulance Taxi หรือแท็กซี่ฉุกเฉิน นำทีมโดยจิตอาสาแท็กซี่ฮีโร่ ที่ถือเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการขนส่งผู้ป่วย โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้ป่วยที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง”

เพื่อแบ่งเบาภาระรถฉุกเฉินนเรนทร ที่ให้บริการผู้ป่วยวิกฤตอย่างหนักหน่วงมากในสถานการณ์นี้ เนื่องด้วยจำนวนเคสที่เพิ่มสูงแบบรายวัน

โดยผู้ป่วยโควิดสามารถติดต่อขอรับบริการแท็กซี่ฉุกเฉินได้ต้องติดต่อมาก่อนอย่างน้อย 1 วัน ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 0-9677-11687 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ สำหรับ Ambulance Taxi จะได้รับการฝึกอบรมเรียนรู้การทำความสะอาดรถ การฆ่าเชื้อ และการป้องกันตัวเอง มีการทดสอบระบบความปลอดภัยทุก ๆ 1 สัปดาห์ โดยอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการป้องกันจะเป็นแผ่นกั้นพลาสติกระหว่างผู้ป่วยและคนขับ โดยเน้น 6 มาตรการความปลอดภัย ได้แก่

1.สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาระหว่างการเดินทาง

2.งดหรือลดการคุยโทรศัพท์ ยกเว้นกรณีที่จำเป็นเท่านั้น

3.ห้ามรับประทานอาหารระหว่างการเดินทาง

4.ไม่พูดคุยกับผู้โดยสารที่ร่วมโดยสารระหว่างการเดินทาง

5.งดการสัมผัสพลาสติกที่กั้นระหว่างผู้นั่งและผู้ขับ

6.ไม่พยายามเคาะเรียกผู้ขับระหว่างการเดินทาง

นอกจากนี้ แท็กซี่ฉุกเฉินถือเป็นระบบความปลอดภัยช่วยผู้ป่วยโควิด และยังช่วยลดการใช้ชุด PPE ซึ่งยังมีความจำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในสถานการณ์วิกฤตอีกด้วย ซึ่งเราคิดเสมอว่าทำอย่างไรที่จะประหยัดทรัพยากรสำคัญให้ใช้ประโยชน์สูงสุดในสถานการณ์เช่นนี้

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มคนขับแท็กซี่ ฮีโร่ ผ่านโครงการ Ambulance Taxi ที่จะช่วยลดความเสี่ยง สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี เลขที่บัญชี 051-2-16322-1ระบุว่า “Ambulance Taxi” หรือ “แท็กซี่ฉุกเฉิน” โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยส่งหลักฐานการโอนเงินผ่านช่องทาง Line ID : @rajfd

โดยเงินที่ได้รับจากการบริจาคจะถูกนำไปช่วยเหลือกลุ่ม Ambulance Taxi รวมไปถึงมอบให้กับกลุ่มรถฉุกเฉินนเรนทร ที่อยู่เคียงข้างในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 อย่างไม่ย่อท้อ นายแพทย์ไพโรจน์กล่าวทิ้งท้าย