สายด่วน 1330 มีเคสตกค้าง 6-7 พันคน สปสช. เร่งโทร.กลับ

1330

สปสช.เผยสายด่วน 1330 เคสโควิดตกค้าง 6-7 พันคน ยันเร่งโทร.กลับให้ครบสัปดาห์นี้ พร้อมเพิ่มคู่สายเป็น 3,200 คู่สายแล้ว 

วันที่ 9 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ปัญหาสายด่วน 1330 เคยสูงสุด 70,300 สาย เราเพิ่มคู่สายและระดมเจ้าหน้าที่ ตอนนี้เตรียมไว้ 3,200 คู่สาย เมื่อวาน (8 มี.ค.) มีสายเข้าลดลงเหลือ 44,447 สาย มีสายหลุดหรือไม่รับสายจากเดิม 37% ลดเหลือ 13%

รองเลขาฯ ระบุว่า หากใครยังไม่สามารถติดต่อได้ แนะนำให้ลงทะเบียนเข้าผ่านเว็บไซต์ สปสช. หรือ ไลน์ @nhso โดยจะมีการจับคู่กับหน่วยบริการให้ได้ในเวลานั้น แต่ทั้งนี้เนื่องด้วยปริมาณผู้ป่วยมีจำนวนมาก ทำให้การติดต่อกลับของหน่วยบริการล่าช้าไปบ้าง ซึ่งก็ได้มีทางเลือกให้ไปรับบริการผู้ป่วยนอก รับยาตามคลินิกทางเดินหายจได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา

ส่วนขณะนี้ในระบบสายด่วน 1330 มี สายตกค้างที่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับประมาณ 6,000-7,000 ราย โดยภายในสัปดาห์นี้จะติดต่อกลับหาทุกราย และส่งยารักษาให้ตามความจำเป็น

ช่องทางติดต่อเข้าระบบ “เจอ แจก จบ”

สำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถติดต่อสายด่วน 1330 ได้ ทาง สปสช. ได้แนะนำช่องทางการติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาแบบ “เจอ แจก จบ” ผ่านช่องทางดังนี้

1. ต่างจังหวัด โทร.สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำอำเภอหรือจังหวัด (ดูรายละเอียดที่เฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด)

2. กทม. โทร.เบอร์สายด่วนของแต่ละเขต (เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร หรือเว็บไซต์ https://bit.ly/3FBOgvw) หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si

3. เดินทางไปโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ติดเชื้อโควิด แนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อล่วงหน้า เพื่อประสานงานก่อน

ผู้ป่วยโควิด มีสิทธิ 30 บาท ทำอย่างไร

สำหรับผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) สามารถเดินทางไปที่หน่วยปฐมภูมิทุกที่ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ได้แก่ หน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, รพ.สต., หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึงคลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น เพื่อประสานเข้าระบบการรักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอก เจอ แจกจบ หรือการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ต่อไป