ยักษ์ร้านแว่นอินเดียซื้อกิจการ Owndays

ชั้นว่างสินค้าในร้าน Owndays

Lenskart เชนร้านแว่นตารายใหญ่ของอินเดีย เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Owndays เชนร้านแว่นสัญชาติญี่ปุ่น

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Lenskart ผู้ผลิตแว่นสายตาและเชนร้านเแว่นรายใหญ่ของอินเดีย ได้เข้าถือเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Owndays เชนร้านแว่นตาสัญชาติญี่ปุ่น 

โดยแหล่งข่าวระบุว่า ดีลมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ ทำให้ Lenskart เข้ามาถือหุ้น Owndays แทนกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม อาทิ L Catterton Asia,  Mitsui & Co และ Principal Investments 

ส่วนดำเนินธุรกิจและการบริหารนั้น ทั้ง 2 แบรนด์จะยังดำเนินธุรกิจแยกกัน โดย Owndays จะมุ่งเจาะกลุ่มพรีเมี่ยม ส่วน Lenskart จะรองรับกลุ่มแมสและกลาง พร้อมขยายสาขาในภูมิภาคอาเซียนเพิ่ม จากเดิมมีสาขาในอินเดีย สิงคโปร์และดูไบ รวม 1,100 สาขา

ขณะเดียวกัน “ชูจิ ทานากะ” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมถึง “ทาเคะ อุมิยามะ” ประธานฝ่ายปฏิบัติการ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและรับหน้าที่นำทีมบริหารต่อไป

“ชูจิ ทานากะ” กล่าวว่า ดิจิทัลทรานฟอเมชั่น จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะสร้างการเติบโตในยุคหลังการระบาดของโควิด-19 จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับ Lenskart ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านไอทีสูง

อย่างไรก็ตามดีลนี้ทำให้ Lenskart กลายเป็นหนึ่งในเชนร้านแว่นตารายใหญ่ของเอเชีย และสามารถเข้าถึงตลาดของ 13 ประเทศที่  Owndays ทำตลาดอยู่ก่อนได้

ทั้งนี้ Lenskart ถือเป็นหนึ่งในเชนร้านแว่นรายใหญ่ของอินเดีย ด้วยยอดส่งแว่นตากว่า 10 ล้านคู่ต่อปี ยอดผู้ดาวน์โหลดแอพ 20 ล้านราย มีสาขา 1,100 แห่ง ในอินเดีย สิงคโปร์และดูไบ และตามข้อมูลของบริษัทระบุว่า ปี 2564 รายได้เติบโต 65% ส่วนปี 2565 คาดว่ารายได้จะเติบโตอีก 50%