อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ขอกลับไปทำสิ่งที่ถนัด So Importer

อภิชาติ ลีนุตพงษ์
อภิชาติ ลีนุตพงษ์
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ถือเป็นความชัดเจนอีกสเต็ป หลังจากข่าวคราวเรื่องการถอนตัวจากการเป็นเมกะดีลเลอร์ขายรถ EV จีนแบรนด์ Aion ของค่าย GAC (กว่างโจวออโตโมบิล) ซึ่ง “อภิชาติ ลีนุตพงษ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอไอโอนิค ออโต จำกัด ในเครือบริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด ดำเนินการมาพักใหญ่

ล่าสุด “อภิชาติ” พร้อมด้วย “หวัง หย่ง เจีย” ประธานกรรมการ โกลด์ อินทิเกรท จำกัด 1 ใน 4 ดิสทริบิวเตอร์ของ GAC Aion ได้เปิดโอกาสให้ “ประชาชาติธุรกิจ” พร้อมเพื่อนสื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ถึงดีลพิเศษครั้งนี้

ยุติบทบาท

“อภิชาติ” ยอมรับว่า ครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ เป็นเรื่องจริงหลังจากได้พยายามลดบทบาทของบริษัท เอไอโอนิค ออโต จำกัด หรือ AIONIC Auto ออกจากการเป็น 1 ใน 4 ดิสทริบิวเตอร์แล้ว ปรับเปลี่ยนมาเป็นผู้ร่วมทุน (ถือหุ้น) กับบริษัท โกลด์ อินทิเกรท จำกัด แทน ส่วนรายละเอียดของการแบ่งสัดส่วนการถือหุ้น การระดมทุนต่าง ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือรายละเอียดร่วมกันว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จะมีการจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่หรือไม่ ตรงนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา แต่ตอนนี้เราได้โอนโชว์รูม 5 แห่งไปรวมกับโกลด์ อินทิเกรทเรียบร้อย

ย้อนกลับไปก่อนหน้า GAC ประกาศแต่งตั้งตัวเมกะดีลเลอร์ 7 รายดูภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ 99 เมียนมา ดูแลเมียนมา, Harmony Group ดูแลเวียดนาม, EV HUB ดูแลสิงคโปร์ ส่วนในประเทศไทยจะมี 4 ราย ได้แก่ Jinhui ซึ่งเป็นกลุ่มทุนไทยจีน, AIONIC ในเครือชาริช โฮลดิ้ง ซึ่งมีตนเอง เป็นผู้ดูแล, วี กรุ๊ป (V Group) และ Harmony Group กลุ่มทุนไทยจีน แต่ล่าสุดก็มีโกลด์ อินทิเกรท มาเพิ่ม ส่วนหนึ่งก็เข้าใจได้ เนื่องจาก GAC Aion มีลักษณะคล้าย ๆ กับเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจของจีน ดังนั้น เขาย่อมต้องเปิดโอกาสให้ผู้สนใจมากขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่า การแข่งขันก็จะสูงตามไปด้วย

AION

ประกอบกับหลังจากมาทำแบรนด์ GAC Aion รู้สึกว่าไม่ถนัดในการเป็นดีลเลอร์รถเซ็กเมนต์นี้เลย แม้ว่าในตอนนี้สถานการณ์ของ AIONIC Auto กำลังไปได้สวย เรามียอดขายที่ไปได้ดี โดยเฉพาะในงาน Motor Expo 2023 แต่เราต้องตัดสินใจเปลี่ยนบทบาทการทำธุรกิจ ซึ่งผมขอยืนยันว่าไม่ใช่เพราะว่าขายไม่ได้ แต่เป็นเรื่องของความถนัด ที่รู้สึกว่า ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงทุกเรื่อง เหมือนอย่างแบรนด์ลัมโบกินี Lamborghini ที่ทำอยู่ ยอมรับว่าการแข่งขันในตลาด EV ค่อนข้างรุนแรง มีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนหลายแบรนด์เข้ามาในบ้านเราเป็นจำนวนมาก

บวกกับความคุ้นเคยและมีความสนิทเป็นการส่วนตัวกับคุณ “หวัง หย่ง เจีย” บอสใหญ่ของโกลด์ อินทิเกรท จึงได้เกิดดีลความร่วมมือระหว่าง AIONIC Auto กับโกลด์ อินทิเกรท เราจึงได้ลดบทบาทของตัวเองจากการบริหารงานมาเป็นแค่ผู้ลงทุน หรือผู้ถือหุ้น

กลับไปโฟกัสจุดแข็ง

ยอมรับว่าส่วนตัวเองถนัดกับรถแบรนด์ High-End มากกว่า และเราจะกลับไปยืนในจุดเดิมที่เราถนัด คือการเป็น So Importer เราจะขายสินค้าอะไรต้องทำให้ลูกค้าอยากซื้อ และเราจะต้องใช้สินค้านั้นเองก่อนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นสกู๊ตเตอร์ นิว (NIU) เครื่องดูดฝุ่น iRobot เครื่องกรองน้ำ iQAir ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี

ลั่นกินแชร์สูงสุด

จากการตัดสินใจรวมมือกันครั้งนี้จะส่งผลให้โกลด์ อินทิเกรท กลายเป็นดิสทริบิวเตอร์รายใหญ่ของ GAC Aion และมีโชว์รูมสแตนด์อะโลนทั้งหมด 17 สาขา ส่วนปีหน้าจะขยายเพิ่มเป็น 30-35 สาขา โดยจะโอนโชว์รูมที่ดำเนินการแล้ว 5 แห่ง ได้แก่ โชว์รูมถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนราชพฤกษ์, ถนนพิบูลสงคราม, ถนนบรมราชชนนี ตรงข้ามเซ็นทรัล ศาลายา และโชว์รูมมหาชัย ย่านโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ให้กับโกลด์ อินทิเกรท

ขณะที่เป้าหมายทางการขายนั้น ปีนี้จะมียอดจองไม่น้อยกว่า 2,500 คัน ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการขาย ที่ระดับ 50% ของยอดขายของ GAC Aion ในประเทศไทย ซึ่งหากบริษัทแม่ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10,000 คัน นั่นหมายความว่ายอดขาย 5,000 คันจะต้องมาจากกลุ่มของเรา

หรือบริษัทแม่ตั้งเป้าขาย 20,000 คันในปีหน้า โกลด์ อินทิเกรท ก็จะต้องขายให้ได้ 10,000 คัน