กม.เช่าซื้อรถใหม่ดันต้นทุนขยับ แจ้งค่างวดลูกค้าแยกเงินต้น-ดอกเบี้ย

กรุงศรี ออโต้ยันสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่กระทบรายได้ดอกเบี้ยลดลงเล็กน้อย เชื่อส่งผลดีต่อผู้บริโภคในแง่การรับรู้ข้อมูลการกู้ที่ครบถ้วน

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (กรุงศรี ออโต้) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค.ที่จะถึงนั้น ทางกรุงศรี ออโต้ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย ในแง่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จากการจัดทำสัญญาฉบับใหม่ และทำเอกสารต่าง ๆ ใหม่ อย่างเอกสารชี้แจงการชำระค่างวด ที่ต้องแยกรายละเอียดการคิดดอกเบี้ย และเงินต้นอย่างชัดเจน ซึ่งจำเป็นต้องแนบให้ผู้เช่าซื้อทราบเพิ่มเติม หรือส่วนที่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ค้ำประกันรับทราบก่อนจะมีการยึดรถ เพื่อให้มีอำนาจในการไถ่ถอนหรืออำนาจซื้อคืนได้

ทั้งนี้ ในแง่ผลกระทบต่อรายได้บริษัท จะมีในส่วนของรายได้จากดอกเบี้ยรวมค่าปรับ ที่ลดลงเหลือไม่เกิน 15% จากเดิมที่คิดรวมได้ถึง 17% แต่ก็ถือว่ามีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“เชื่อว่าจะส่งผลดีกับผู้บริโภค ที่จะเห็นข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ชัดเจนมากขึ้น ทั้งต้นทุนดอกเบี้ยและเงินต้น รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายหากเกิดการผิดนัดชำระหนี้ ส่วนรายได้ดอกเบี้ยที่หายไปกับสัญญาใหม่ เราไม่อยากได้อยู่แล้ว ไม่อยากชาร์จลูกค้า เพราะไม่อยากให้ลูกค้าโดนคิดค่าปรับกรณีผิดนัดชำระหนี้อยู่แล้ว” นายไพโรจน์กล่าว

นายไพโจน์กล่าวด้วยว่า การเติบโตของสินเชื่อรถของกรุงศรี ออโต้ในปี 2561 นี้ คาดว่าน่าจะเติบโตเป็นเลข 2 หลักได้ สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ว่าจะโตเพียง 4% เท่านั้น โดยเป็นผลจากยอดขายรถใหม่ ในช่วง 4 เดือนแรก เติบโตถึง 12% เนื่องจากมีความต้องการซื้อรถยนต์มากขึ้น หลังหมดโครงการรถคันแรก ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บริษัทก็ตั้งเป้าจะคุมให้ไม่เกิน 2% ปีนี้