“แองเจิลเวย์” เชียงราย ที่สุดดีลเลอร์นิสสัน

“ปีหน้า ผมตั้งใจไว้ว่าจะคว้ารางวัล Best Of The Best Dealer Award 2018 ให้ได้อีกครั้ง”

นี่คือ คำกล่าวของ “ดร.กอบชัย จิตรสกุล” ประธานบริษัท แองเจิลเวย์ จำกัด ตัวเเทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน รายใหญ่เขตภาคเหนือ ที่ยึดหัวหาดทั้งในจังหวัดเชียงราย และพะเยา รวมกันถึง 6 โชว์รูม

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมทริปเยี่ยมชมโชว์รูมและความสำเร็จของนิสสัน แองเจิลเวย์ กันถึงบ้านโชว์รูมสำนักงานใหญ่ จ.เชียงราย

เมื่อแรกก้าวเข้ามาสัมผัสกับโชว์รูมแหล่งนี้ สัมผัสได้ถึงความสะอาดสะอ้าน บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นที่อวลอยู่ในโชว์รูม พนักงานทุกคนพร้อมให้การต้อนรับและดูแลลูกค้า การต้อนรับด้วยความพร้อมและความเต็มใจ สมกับที่นายใหญ่คุยไว้ว่า ภายใน 5 วินาที ที่ลูกค้าเดินเข้าโชว์รูมมาจะต้องมีพนักงานเข้าไปให้การตอบรับลูกค้าทันที

“ดร.กอบชัยทำให้แองเจิลเวย์ คว้ารางวัลนี้ไปได้ เล่าให้ฟังด้วยใบหน้าที่เจือไปด้วยความสุข และเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ…กับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในฐานะ Best Of The Best Dealer Award 2017 ที่ได้มานั้น ไม่ใช่ได้มาแบบฟลุกๆ

เเต่ ดร.กอบชัย พร้อมด้วยทีมงาน ได้ทำงานประสานร่วมกับบริษัทเเม่ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) อย่างหนักหน่วง จนท้ายที่สุดสามารถเบียด คว้ามาได้ถึง 690 คะแนน จากคะแนนเต็ม 700 คะแนน เรียกว่า เป็นคะเเนนสูงสุด ที่ทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 20 คะแนน อะไร คือสูตรความสำเร็จที่ นิสสัน แองเจิลเวย์ ได้ใส่ลงไปทำให้ชนะใจกรรมการ และชนะใจลูกค้าไปติดตามกัน

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ดร.กอบชัยได้ตัดสินใจเข้ามาเป็นสมาชิกครอบครัวนิสสัน เริ่มต้นด้วยการลงหลักปักฐานยึดหัวหาดของ จ.เหนือสุดแดนสยาม จ.เชียงรายเป็นหมุดปัก เพื่อความมั่นคง ก่อนที่จะขยายธุรกิจออกไปรับผิดชอบยัง จ.พะเยา ไล่เรียง จำนวนโชว์รูมที่อยู่ในความดูแลถึง 6 โชว์รูม แบ่งเป็นใน จ.เชียงราย 4 แห่ง ได้แก่สำนักงานใหญ่ สาขาพาน สาขาเเม่กรณ์ สาขาแม่สาย

ส่วน จ.พะเยานั้น ได้เเก่ สาขา อ.เมือง และ สาขา อ.เชียงคำ โดยนับตัวเลขรวม ๆ ที่บริษัทมีฐานลูกค้าในมือไม่น้อยกว่า 15,000 ราย ขณะที่ยอดขายปีละไม่น้อยกว่า 1,200 คันในปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้ ดร.กอบชัยตั้งเป้าค่อนข้างท้าทายไว้ที่ 2,000 คัน

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา นโยบายในการดูแลลูกค้าและพนักงานของ ดร.กอบชัยนั้นในส่วนของพนักงานกว่า 180 ชีวิต เกือบทั้งหมดจะเป็นคนในท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการสร้างงานให้กับคนในพื้นที่

เห็นได้ว่าจากตัวเลขยอดขายที่ทำได้เมื่อเทียบกับตลาดรวมของ จ.เชียงราย ซึ่งมีความต้องการอยู่ที่ระดับถึง 12,000 คัน และยังติด 1 ใน 3 ของยอดขายรถนิสสันในเขตภาคเหนือ

สิ่งที่ นิสสัน แองเจิลเวย์ ใช้ในการดำเนินธุรกิจ คือ การเติบโตควบคู่ไปกับท้องถิ่น ซึ่ง ดร.กอบชัยเน้นย้ำและ เชื่อมั่นว่า เมื่อท้องถิ่นมีสภาพเศรษฐกิจ มีการเจริญเติบโต แน่นอนว่า ก็จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจโตตามไปด้วย ฉะนั้นพนักงานส่วนใหญ่ ที่เข้ามาทำงานในบริษัทก็จะเป็นคนท้องถิ่น

เช่นเดียวกันกับการดูแลลูกค้า ที่สำคัญเราต้องดูแลลูกค้าให้เหมือนกับเราดูแลพี่น้อง ให้ลูกค้าเกิดความสบายใจมากที่สุด เสียงลูกค้าคือเสียงสวรรค์ ต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า ตอบปัญหาลูกค้าได้ทุกอย่าง เพราะดร.กอบชัยเชื่อว่าเมื่อบริการหลังการขายดี การดูแลลูกค้าดี นั่นหมายความว่ายอดขายรถยนต์ก็จะดีตามมาเป็นเงาตามตัว และการขายรถนั้นก็เหมือนการปรุงอาหาร คนไม่เคยกินข้าวซอย เขาจะรู้ได้ยังไงว่าข้าวซอยอร่อย….

ดังนั้น นิสสันเป็นรถยนต์ที่ดี แต่ลูกค้าไม่ค่อยมีโอกาสได้ทดลองขับ ทำให้ไม่รู้จักรถยนต์นิสสันดีเท่าที่ควร ดังนั้น นิสสัน แองเจิลเวย์ เราจึงพร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีโอกาสได้ลองขับรถยนต์นิสสันทุกรุ่น เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถยนต์นิสสันจริง ๆ

รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลแห่งความเป็นที่สุดของการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน แน่นอนว่าปีนี้ผมได้แชมป์มาครอง ส่วนปีหน้าผมจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะรักษาแชมป์เอาไว้ให้ได้ และนี่คือเคล็ดไม่ลับสำคัญ สุดท้ายคงไม่ลืมว่า…การที่จะเป็นแชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การจะรักษาแชมป์เอาไว้ให้ได้นั้นจะยิ่งยากกว่าเท่าทวีคูณ

ดร.กอบชัยจะรักษาแชมป์เอาไว้ได้หรือไม่…ต้องติดตาม