ส.นำเข้า-ขายรถยนต์ใหม่ แนะกรมศุลกากร แก้ปัญหาเก็บภาษีไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

สมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส

สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ จี้รัฐปรับอัตราภาษีนำเข้า แนะใช้เกณฑ์ราคาเต็มหน้าเว็บไซต์คำนวนภาษี เชื่อได้เม็ดเงินเข้าคลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย ปิดช่องว่างคนทำผิด ยันรถนำเข้าเป็นส่วนหนึ่งสร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า สมาคมยังยืนยันแนวคิดที่ต้องการให้รัฐบาลปรับปรุงอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ตามที่สมาคมนำเสนอ เพราะจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพะวงกับปัญหาการเลี่ยงภาษีอีกต่อไป เพราะทุกๆ ราคาของรถยนต์นำเข้าทุกคันสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของประเทศผู้ผลิต เป็นมาตรฐานราคาเดียวกันใช้ได้กับผู้ประกอบการรถนำเข้าทุกราย และยังช่วยให้การดำเนินธุรกิจชัดเจนขึ้น

“ตามที่เสนอคือกรมศุลฯ ไม่จำเป็นต้องให้ส่วนลดใดๆ รถทุกคันให้เก็บเต็มตามราคาขายในหน้าเว็บไซต์ แต่สิ่งที่เราเรียกร้องคืออัตราภาษีต้องอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมแข่งขันได้ ตรงนี้จะทำให้รัฐบาลเก็บภาษีมากขึ้น ผู้บริโภคได้ใช้รถที่มีประสิทธิภาพราคาสมเหตุผล”

นายสมศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมก่อตั้งมาครบ 6 ปี และกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 7 ขณะนี้มีสมาชิกกว่า 60 บริษัท เจตจำนงในการก่อตั้งสมาคม คือเพื่อให้สมาชิกดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนของรัฐบาลอย่างเป็นระบบ

“ก่อนมีสมาคม หลายบริษัทดำเนินงานตามแบบฉบับของตนเองถูกบ้างผิดบ้าง ไม่มีความชัดเจนเกิดปัญหามากมาย ตอนนี้เรามีสมาคมทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการดำเนินธุรกิจ และมีระเบียบให้สมาชิกปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของแต่ละหน่วยงานได้อย่างครบถ้วน”

นอกจากนี้ธุรกิจรถยนต์นำเข้ายังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงาน เกิดการแข่งขันทางด้านการตลาดรถยนต์ ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ไม่ถูกผูกขาดทางด้านราคา และภาครัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีต่างๆ อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยทั้งภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย และภาษีมูลค่าเพิ่ม