ออดี้แบกต้นทุนภาษีแทนลูกค้า ตรึงราคายาว-ตั้งดีลเลอร์คืบปลายปีรู้เรื่อง

ออดี้ยันตรึงราคาขายซัพพอร์ตลูกค้าให้นานที่สุด ปูพรมส่งรุ่นใหม่ลงตลาดต่อเนื่อง ครบ 21 รุ่นย่อยเอาใจลูกค้า 

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลประกาศใช้นโยบายในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่จากราคาหน้าโรงงานมาเป็นราคาขายปลีก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เนื่องจากยังมีรายละเอียดอีกหลายส่วนที่จะต้องนำมาประกอบการพิจารณา รวมทั้งการสอบถามเพื่อทำความเข้าใจกับภาครัฐในบางประเด็น

โดยเฉพาะตัวอย่างของวิธีการคำนวณภาษี ซึ่งเชื่อว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการทำความเข้าใจกับรายละเอียดปลีกย่อยตรงนี้ไม่น้อยกว่า 1 เดือน และเชื่อว่าต้นทุนของแต่ละบริษัทจะมีการปรับเพิ่มขึ้น แต่จะมากหรือน้อยนั้นยังไม่สามารถตอบได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขและประกาศจากภาครัฐ

โดยเบื้องต้นบริษัทยังคงนโยบายการยืนราคาเดิมไปกว่าจะได้รายละเอียดและข้อมูลที่ชัดเจน หรือนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากไม่ต้องการผลักภาระให้กับผู้บริโภค หรือหากอัตราภาษีมีการปรับขึ้นเพียง 1-2% ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 600 คันแต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์ของตลาดรถหรูในปีนี้ถือว่าอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างดี และคาดว่าจะมียอดขายโดยรวมที่ระดับ 25,000 คันในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 22,000 คัน

เนื่องจากตลาดนี้ถือเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย รวมทั้งปัจจัยลบต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างกับตลาดรถยนต์โดยรวม ประกอบกับผู้เล่นในตลาดนี้ต่างมีสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี

โดยหลังจากบริษัทได้เปิดตัวและเริ่มทำตลาดอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามียอดจองไปแล้วกว่า 400 คัน ซึ่งถือเป็นการตอบรับที่เกินคาดหมาย โดยสัดส่วนการจำหน่ายนั้นเป็นรุ่นทีที 50% รถในตระกูลคิว อย่างคิว2, 3, 5, 7 คิดเป็น 40% ส่วนที่เหลือเป็นรุ่นอื่น ๆ

“ตอนนี้เราพยายามที่จะทำรถเข้ามาให้ลูกค้าได้สัมผัส ครบไลน์ ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ปัจจุบันเรามีรถให้ลูกค้าเลือกมากถึง 18 รุ่น ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีเพิ่มเป็น 21 รุ่นย่อยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ ให้มากที่สุด”

ทั้งนี้ ในเดือนหน้าบริษัทมีแผนจะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น และในช่วงงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป จะแนะนำอีก 3-4 รุ่นย่อยด้วย เช่นเดียวกันตามแผนของบริษัทแม่ปีหน้าจะมีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด แน่นอนว่าบริษัทก็จะพยายามตอบสนองความต้องการตรงนี้ด้วย โดยได้รับการสนับสนุนที่ดีจากบริษัทแม่

ส่วนความคืบหน้าในการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออดี้ในประเทศไทยนั้น คาดว่าราวต้นเดือนพฤศจิกายนน่าจะได้ข้อสรุป จากที่บริษัทคัดเลือกผู้สนใจมาแล้ว 10 ราย และจะคัดเลือกให้เหลือ 4 ราย จากผู้สมัครกว่า 50 รายโดยจะขยายตลาดไปยังเชียงใหม่ ขอนแก่นชลบุรี และภูเก็ต รวมทั้งสาขาสำนักงานใหญ่ ไลฟ์เฮ้าส์ บนถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราด้วย